“Trong vòng hai năm tới, tôi nghĩ chúng tôi sẽ giảm năng suất, doanh thu giảm khoảng 30 tỉ USD so với dự đoán. Tổng doanh thu trong năm nay và năm sau vào khoảng 100 tỉ USD”, ông Nhậm Chính Phi phát biểu ở trụ sở chính của Huawei tại Thâm Quyến.

Năm ngoái, doanh thu của tập đoàn này tăng khoảng 20% lên mức 104 tỉ USD.

Tuy nhiên, ông Nhậm cũng khẳng định tập đoàn đang đi đầu trong công nghệ 5G này sẽ không bị “đánh tới chết” bởi Chính phủ Mỹ, bất chấp các nỗ lực của Mỹ nhằm bóp nghẹt đường sống của Huawei.

{keywords}
Ông Nhậm Chính Phi gặp gỡ truyền thông tại Thâm Quyến hôm 17/6.

Tập đoàn Trung Quốc đã trở thành một điểm nóng trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Chính phủ của ông Trump đã đưa Huawei vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ bán công nghệ cho Huawei mà không có giấy phép đặc biệt từ Chính phủ Mỹ.

Washington lo ngại Bắc Kinh có thể sẽ sử dụng thiết bị của Huawei để do thám, và đang gây áp lực lên các đồng minh để chặn công ty này khỏi mạng 5G. Huawei đã liên tục khẳng định rằng không có bất cứ sản phẩm nào của hãng này gây rủi ro đến an ninh quốc gia.

Mặc dù đã bị chặn khỏi thị trưởng Mỹ suốt gần một thập kỉ qua vì những lo ngại này, nhưng Huawei vẫn đã trở thành nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, và hãng điện thoại thông minh có thị phần lớn thứ hai toàn cầu.

Tuy nhiên, chỉ bốn tuần nằm trong danh sách đen của Mỹ đã gây tổn thất lớn đối với công ty, ảnh hưởng đến thị phần trong phân khúc điện thoại thông minh, và làm suy yếu vị trí thống trị của hãng này trong việc sản xuất thiết bị 5G.

Số lượng điện thoại thông minh bán ra ở nước ngoài đã “giảm khoảng 40%”, ông Nhậm cho biết. Một phát ngôn viên của công ty làm rõ rằng ông Nhậm đang nói đến doanh thu từ 17/5 đến 16/6, so với con số của tháng trước đó cho đến ngày 16/5.

Anh Thư