Các hãng công nghệ lớn của Mỹ đều đã báo cáo kết quả kinh doanh quý I trong tuần này. Điểm chung của Alphabet, Microsoft, Amazon và Meta là đều không muốn bị bỏ lại trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI), LLM. Các chương trình AI tạo sinh (generative AI) sử dụng lượng lớn dữ liệu và năng lực xử lý để sản xuất kết quả không khác con người, dù đó là văn bản, mã lập trình hay hình ảnh. Chúng cần đến những siêu máy tính đắt đỏ.

Các hãng công nghệ lớn đều ưu tiên nguồn lực cho AI. (Ảnh: FT)

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh với các nhà phân tích, các CEO đều dành thời lượng lớn để bàn về tiềm năng của AI, dù họ tự phát triển mô hình hay tích hợp mô hình của người khác vào sản phẩm.

Alphabet

CEO Alphabet Sundar Pichai đang đứng trước áp lực lớn phải giới thiệu sản phẩm AI do mảng tìm kiếm trực tuyến bị chatbot AI đe dọa. Gần đây, công ty phát “báo động đỏ” đến toàn nhân viên. Theo Pichai, hãng đang đạt được bước tiến đối với các mục tiêu AI.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tích hợp những tiến bộ của AI tạo sinh để làm cho tìm kiếm tốt hơn”, ông chia sẻ với các nhà phân tích. Google sẽ dùng AI để cải thiện tỉ lệ chuyển đổi quảng cáo và giảm lượng “văn bản độc hại” trong các mô hình AI. Hai bộ phận AI quan trọng là Brain và DeepMind sẽ sáp nhập. Ngoài sử dụng chip tự phát triển, Alphabet còn dùng chip Nvidia.

Microsoft

Microsoft dùng công nghệ GPT của OpenAI trong công cụ tìm kiếm Bing, Office và Teams. CEO Satya Nadella cho biết AI cuối cùng sẽ dẫn dắt tăng trưởng doanh thu và đã giúp tăng lượng tải ứng dụng của công ty. Chẳng hạn, Bing ghi nhận lượt tải tăng 4 lần từ khi Microsoft bổ sung chatbot. Microsoft đã tạo ra hơn 200 triệu hình ảnh thông qua Bing AI.

Dù vậy, Nadella cảnh báo cần nguồn vốn khổng lồ để xây dựng trung tâm dữ liệu lớn, cần thiết để chạy ứng dụng AI. Công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào hạ tầng đám mây để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng đối với chuyển đổi số.

Amazon

Khi được hỏi về kế hoạch AI của Amazon, CEO Andy Jassy chia sẻ Amazon sẽ phát triển LLM riêng, thiết kế chip trung tâm dữ liệu cho máy học. Ông nhận xét các mô hình ngôn ngữ lớn và AI tạo sinh đã trở nên lớn hơn và tốt hơn nhiều, mang đến cơ hội đáng kể để thay đổi gần như mọi trải nghiệm người dùng.

Quy mô của Amazon cho phép họ trở thành một trong số ít công ty phát triển LLM. Ông khẳng định chỉ có số ít doanh nghiệp muốn đầu tư thời gian và tiền bạc cho LLM, vốn cần đến hàng trăm máy tính chạy trong nhiều tuần và do những kỹ sư máy học lành nghề giám sát.

Khác với Microsoft và Google, Amazon tập trung bán quyền truy cập công nghệ qua Amazon Web Services. Dù vậy, Jassy cho biết công ty sẽ làm một số ứng dụng, chẳng hạn chương trình giúp kỹ sư lập trình.

Meta

CEO Mark Zuckerberg muốn các nhà đầu tư biết rằng Meta có thể làm cả vũ trụ ảo và AI cùng một lúc. Ông gọi đây là “chủ đề chính” của công ty.

Meta sẽ dùng AI để cải thiện trải nghiệm chat trên WhatsApp, Messenger, các công cụ tạo ảnh để đăng lên Facebook, Instagram, thậm chí làm ra các chương trình tạo video từ dòng mô tả ngắn. Một concept mà Zuckerberg đặc biệt thích thú là “đại lý AI” – những chương trình AI thực hiện mục tiêu khác nhau, chẳng hạn đại lý AI chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.

Meta cũng đầu tư lớn vào xây dựng trung tâm dữ liệu cho ứng dụng AI. Ông tự tin Meta không còn đi sau trong hạ tầng AI nữa.

(Theo CNBC)

Làm nhiều việc một lúc nhờ ChatGPTTheo khảo sát của website việc làm Monster đầu năm nay, 37% người tham gia cho biết, họ làm hơn một công việc toàn thời gian. Làm việc từ xa và các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT giúp họ xoay xở dễ hơn.