Sẵn sàng là điểm đến thứ 6 đón khách quốc tế

Ngày 13/11, UBND tỉnh Bình Định phối hợp Tổng cục Du lịch Việt Nam và Tập đoàn FLC tổ chức Tọa đàm "Bình Định kích hoạt du lịch xanh: Điểm đến an toàn - trải nghiệm hấp dẫn". Tại đây, các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và lữ hành đã phân tích và đưa ra giải pháp để cùng Bình Định từng bước phục hồi du lịch nội địa và quốc tế.

Ông Lâm Hải Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, Bộ Y tế có hướng dẫn các địa phương chủ động xây dựng kịch bản cách ly y tế tập trung tại cơ sở lưu trú đối với F1 và điều trị F0 tại nhà. Tỉnh đã nắm được tinh thần này và cho ngành y tế triển khai ngay. Về lâu dài, chúng ta cần tăng cường biện pháp phòng, tránh dịch bệnh, phải đồng bộ các giải pháp, tạo ra sản phẩm mới, thực hiện liên kết vùng.

Bình Định được cho là điểm đến mới nhưng ông Lâm Hải Giang khẳng định "mới rồi cũng cũ nếu chúng ta không biết làm mới mình". Bên cạnh việc làm mới, tỉnh mong muốn du khách sẽ thoải mái nhất khi tới Bình Định. Để làm được điều đó, các thủ tục đón khách, đầu mối giao thông phải đơn giản, gọn nhẹ và an toàn.

Tỉnh sẽ đưa ra các biện pháp vừa đảm bảo kiểm soát dịch, vừa tạo sự thoải mái cho du khách. Tiếp theo là công tác truyền thông. Các cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp lữ hành hỗ trợ tích cực cho tỉnh trong công tác truyền thông đến khách du lịch các sản phẩm địa phương, tạo hiệu ứng tốt trong thời gian tới. Cuối cùng, chương trình, kế hoạch có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực của các doanh nghiệp. Doanh ngiệp cần chuẩn bị sẵn sang về cơ sở vật chất, năng lượng, sản phẩm mới... để đón khách.

{keywords}
Ông Lâm Hải Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Về việc chuẩn bị để mở cửa đón khách quốc tế, ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết, tỉnh đang nỗ lực có những kế hoạch cụ thể. Hàng năm, trung bình, Bình Định đón trên dưới 200.000 lượt khách quốc tế. Tuy nhiên do dịch Covid-19, năm 2021, tỉnh chỉ đón được 77.000 lượt khách. Ông Thanh cho biết thêm, "Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu, tập trung thị trường Đông Bác Á, Đông Nam Á, Mỹ..." và chia sẻ, công ty lữ hành và các hãng hàng không cần có sự liên kết để kết nối và phát triển tour nội địa cho khách quốc tế.

Về công tác chuẩn bị đón khách quốc tế, tiêu chí đầu tiên mà Bình Định quan tâm là an toàn, thích ứng linh hoạt theo chủ trương của Chính phủ. Tỉnh đã triển khai mạnh công tác phòng chống Covid-19. Xử lý linh hoạt khi gặp các trường hợp F0 tại các cơ sở lưu trú. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn, các cơ sở lưu trú đạt chuẩn 3- 4- 5 sao chuẩn bị tốt các điều kiện đón khách. Đồng thời tuyên truyền đến người dân chuẩn bị tâm thế đón du khách quốc tế tới Bình Định.

Trong năm 2022, nếu tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, tỉnh tiếp tục tăng cường đón khách du lịch, phấn đấu từ 80.000 - 100.000 lượt khách trong nước. Giai đoạn 6 tháng cuối năm 2022, tỉnh mong muốn bắt đầu được đón khách quốc tế. Mục tiêu của tỉnh là đón 400.000 lươt khách trong nước tới Quy Nhơn, trên 100.000 lượt khách quốc tế tới Bình Định.

Cần tăng cường sự kết nối

Khái quát các ý kiến từ đại diện doanh nghiệp, Tiến sĩ Cao Trí Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam - Miền Trung, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Chủ tịch Travelmart chia sẻ, có 2 khó khăn cho ngành du lịch Bình Định ở thời điểm hiện tại. Thứ nhất, y tế điạ phương phải đảm bảo, cần giao thẩm quyền y tế cho địa phương chủ động trong việc xuất hiện rủi ro F0. Thứ hai, xác định Bình Định sẽ là địa phương thứ 6 đón khách quốc tế theo lộ trình, ông Dũng đề nghị doanh nghiệp cùng địa phương tập trung vào sản phẩm hẫp dẫn để tạo sức hút với du khách.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Bùi Hải Huyền, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn FLC đề xuất một số nội dung cụ thể. Một là, xin phép phê duyệt sớm, trước tháng 1/2022, về việc công nhận Bình Định là điểm đến xanh. Hai là, tỉnh tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các tỉnh lân cận để hấp dẫn du khách theo đúng tiêu chí thông điệp: Một điểm đến nhiều trải nghiệm. Ba là, Bình Định cần nhanh chóng đưa ra các hướng dẫn chi tiết cho các đơn vị cung cấp dịch vụ tại địa phương, du khách, người dân. Cuối cùng là đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp với Tập đoàn FLC để đưa Bình Định trở thành điểm đến mới, thu hút. Công ty du lịch, lữ hàng cần đóng góp các sáng kiến cho Bình Định nói chung và FLC nói riêng về các sản phẩm chương trình để giới thiệu, quảng bá đến các hãng du lịch nước ngoài.

{keywords}
Bình Định chuẩn bị mọi kế hoạch để phục hồi du lịch, đón khách quốc tế

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đề nghị tỉnh Bình Định triển khai thật tốt Hướng dẫn 3862 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Tăng cường liên minh liên kết, phối hợp chặt chẽ trong phục hồi du lịch. Trong đó có sự liên kết giữa các sở ban ngành trong tỉnh, giữa Bình Định với các địa phương khác, phát huy hiệu quả liên kết Bình Định - Hà Nội. Đảm bảo hài hòa về quy định đi lại giữa các địa phương nhằm tạo điều kiện trao đổi khách an toàn, hiệu quả.

Tận dụng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, Bình Định nên chú trọng nâng cao chất lượng các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển, sinh thái, du lịch văn hoá để mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho du khách sau thời gian dài bị tác động bởi Covid-19. Đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến quảng bá các sản phẩm, chương trình du lịch thu hút du khách. Ứng dụng công nghệ thông tin và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm hỗ trợ hiệu quả phục hồi du lịch.

Cùng với đó, tiếp tục tạo điều kiện và có chính sách hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp, người lao động trong ngành du lịch để phục hồi sản xuất, kinh doanh. Phát huy hợp tác công tư, sự vào cuộc của các tập đoàn, các nhà đầu tư lớn, điển hình là Tập đoàn FLC cho sự phát triển của du lịch địa phương.

Đối với thị trường quốc tế, Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Phạm vi áp dụng sẽ được mở rộng vào đầu năm 2022. Các địa phương chủ động đề xuất và đáp ứng điều kiện sẽ được xem xét cho phép đón khách du lịch quốc tế. Do đó, Bình Định cần có những bước chuẩn bị tích cực về sản phẩm, năng lực phục vụ, kế hoạch đón khách quốc tế trở lại đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, người lao động, cộng đồng dân cư và doanh nghiệp.

Nhân dịp này, Tổng cục Du lịch đánh giá cao nỗ lực của các địa phương, doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay và đồng lòng ủng hộ các chương trình, hoạt động kích cầu du lịch. Ngành du lịch rất mong tiếp tục nhận được sự đồng hành của địa phương, điểm đến, doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông trong giai đoạn phục hồi, phát triển tới đây.

Trần Thường