Ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cho biết: Tỉnh có hơn 26 nghìn khách hàng là hộ đồng bào DTTS được thụ hưởng hầu hết các chương trình tín dụng tại Ngân hàng Chính sách xã hội, tổng dư nợ đạt 1.156 tỷ đồng, chiếm 27,56%. 

Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Thuận đã tập trung nguồn lực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo, trong đó ưu tiên cho đồng bào vùng DTTS.

Dư nợ tại vùng đồng bào DTTS và miền núi đạt 1.359 tỷ đồng, chiếm 32,4% tổng dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội; dư nợ bình quân một hộ đồng bào DTTS đạt 44,4 triệu đồng, dư nợ bình quân một xã tại vùng đồng bào DTTS và miền núi đạt 43,8 tỷ đồng, vốn tín dụng chính sách xã hội đã tác động toàn diện đến vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Các Chương trình MTQG trong đó có Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm mục đích cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo, hộ đồng bào DTTS và xây dựng nông thôn có hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp,... góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa miền núi, nông thôn và thành thị.

Chính sách tín dụng ưu đãi dành cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác do Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện là một cấu phần quan trọng trong các Chương trình MTQG. Chính sách này đã tạo điều kiện cho người nghèo, đồng bào DTTS và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước một cách thuận lợi, nhanh chóng để phát triển sản xuất kinh doanh, cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện ở khu vực nông thôn, các vùng nghèo, vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Trong 2 năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã tập trung nguồn lực, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhất là tập trung ưu tiên đồng bào DTTS. 

Theo đó, các chương trình tín dụng chính sách được tổ chức thực hiện có hiệu quả, trong đó tập trung ưu tiên đối với vùng đồng bào DTTS miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Tỉnh Bình Thuận hiện có 34 thành phần DTTS, với trên 104.000 người, chiếm hơn 8% dân số của tỉnh. Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong năm 2023, Bình Thuận sẽ thực hiện 10 dự án quan trọng để thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Một trong những mục tiêu quan trọng là tiếp tục đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS…

Hải Yến