Ở một số địa bàn khu vực biên giới huyện Nam Giang, Tây Giang, tỉnh Quảng Nam có tỷ lệ tái mù chữ, học sinh bỏ học, không có điều kiện đến trường khá cao. Trước thực trạng đó, từ năm 2016, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã triển khai Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi Đồn Biên phòng”. 

Đến nay, các Đồn Biên phòng A Nông, A Xan, Ga Ry, Đắc Pring, La Êê và Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nam Giang đã nhận đỡ đầu cho 50 học sinh là người Cơ Tu, Giẻ Triêng đang sinh sống trên địa bàn đơn vị quản lý. Đây là những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng có tinh thần vươn lên trong học tập.

con nuoi dong bien phong.jpg
Mỗi Đồn Biên phòng đóng quân trên biên giới thuộc 2 huyện Tây Giang, Nam Giang đều nhận nuôi 2 cháu học sinh.

Mỗi học sinh được nhận đỡ đầu theo Chương trình “Nâng bước em tới trường” sẽ nhận được hỗ trợ 500.000 đồng/cháu/tháng với thời gian hỗ trợ từ lớp 1 (hoặc từ lúc nhận) đến khi học xong lớp 12.

Năm 2019, Chương trình “Nâng bước em tới trường” được nâng tầm bằng việc nhận “Con nuôi Đồn Biên phòng” với việc đưa các cháu về đơn vị chăm sóc, nuôi dưỡng.

Đến nay, mỗi Đồn Biên phòng đóng quân trên biên giới thuộc 2 huyện Tây Giang, Nam Giang đều nhận nuôi 2 cháu học sinh. Các đơn vị bố trí chỗ ăn ở, cùng sinh hoạt, học tập như cán bộ, chiến sĩ đơn vị; bố trí cán bộ kèm cặp, giúp đỡ trong học tập, đưa đón các cháu nhỏ đi học.

Để có nguồn kinh phí hỗ trợ, nuôi dưỡng các cháu, mỗi cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tỉnh tự nguyện đóng góp từ lương, phụ cấp, ít nhất là 30.000 đồng/tháng/người. Ngoài ra, các đơn vị cũng vận động các tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã tặng quần áo, giày dép, sách vở, dụng cụ học tập, xe đạp, học bổng, kinh phí sửa chữa nhà ở cho gia đình các cháu con nuôi, học sinh đỡ đầu.

Bên cạnh đó, các Đồn Biên phòng cũng vận động hàng chục nghìn bộ quần áo, sách vở, xe đạp, hộp bút và học bổng cho các học sinh khó khăn trên địa bàn; xây dựng cơ sở chất cho các trường học trị giá hàng tỷ đồng. 

Ngọc Dũng và nhóm PV, BTV