XEM TOÀN BỘ PHẦN TRẢ LỜI CHẤT VẤN CỦA BỘ TRƯỞNG XÂY DỰNG:

Từ chiều 3/11, Quốc hội tiến hành Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực xây dựng.

Người trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Cuối giờ chiều, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, có 36 đại biểu chất vấn, 1 đại biểu tranh luận, 4 bộ trưởng tham gia giải trình. 

Sáng nay (4/11), còn 5 đại biểu đã đăng ký, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tiếp tục trả lời. Còn 25 đại biểu đăng ký nhưng chưa được chất vấn, các đại biểu gửi bằng văn bản.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Ảnh: QH

Các nội dung trong Phiên họp cụ thể như sau: 

Thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý phát triển đô thị của Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn. Việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô thành phố Hà Nội.

Quản lý thị trường bất động sản; việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch, huy động vốn, kinh doanh bất động sản.

Việc xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, công nhân lao động, nhất là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và các thành phố lớn.

Trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng trong xây dựng, ban hành, thực hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, đơn giá, định mức trong xây dựng cơ bản. Việc kiểm soát giá và bảo đảm nguồn nguyên, vật liệu để xây dựng các công trình, dự án, nhất là các dự án quan trọng quốc gia.

Sau khi kết thúc phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, 2 thành viên Chính phủ tiếp theo đăng đàn là Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Xem nội dung tường thuật TẠI ĐÂY.

VietNamNet tường thuật trực tiếp nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 3 và sáng 4/11:

04/11/2022 | 08:30

8h30: Kết thúc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Nhóm vấn đề thứ nhất - lĩnh vực Xây dựng

Phát biểu kết luận nội dung chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ nhất, lĩnh vực xây dựng, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương khẳng định, xây dựng là lĩnh vực quan trọng, mang tính chiến lược, có vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là một trong những nhân tố quan trọng quyết định quy mô, trình độ kỹ thuật với nền kinh tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương

Nhiều chính sách pháp luật trong lĩnh vực xây dựng có ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, đặc biệt là chính quyền địa phương các cấp. Vì vậy, việc lựa chọn chất vấn lĩnh vực xây dựng tại Kỳ họp thứ 4 đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước.

Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã có 61 ĐBQH đăng ký, 36 ĐBQH đã chất vấn, 1 ĐBQH tranh luận trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Các đại biểu cũng đặt câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của một số Bộ trưởng và một số vấn đề liên quan đến điều hành chung với Chính phủ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, còn 25 ĐBQH có câu hỏi nhưng do điều kiện thời gian chưa được chất vấn, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu gửi câu hỏi Bộ trưởng Xây dựng được trả lời bằng văn bản gửi đến Tổng thư ký Quốc hội để tổng hợp, theo dõi và đăng trên Cổng Thông tin điện tử Quốc hội.

Mời quý độc giả theo dõi tường thuật Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Nhóm vấn đề thứ 2 - lĩnh vực Thông tin và truyền thông TẠI ĐÂY.

Thu gọn
04/11/2022 | 08:15

8h15: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu làm rõ một số nội dung trong lĩnh vực xây dựng

Phó Thủ tướng cho biết, các ĐBQH đã chất vấn nhiều vấn đề về quy hoạch tổng thể quốc gia, quản lý phát triển đô thị, thị trường bất động sản, nhà ở xã hội. Bộ trưởng và các thành viên Chính phủ đã trả lời khá rõ và đầy đủ các ý kiến của các ĐBQH. Thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tiếp tục làm rõ thêm một số vấn đề cụ thể.

Về tiến độ lập quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia, Phó Thủ tướng cho biết, theo quy định của Luật Quy hoạch quốc gia có tổng số 110 quy hoạch. Việc ban hành Luật Quy hoạch là sự đổi mới rất căn bản về phương pháp, tư duy, khắc phục việc chia cắt, manh mún, chồng chéo. Luật đã đưa ra quy định quy hoạch cấp trên thực hiện trước làm cơ sở để lập quy hoạch cấp dưới.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu

Tuy nhiên, quy hoạch tổng thể quốc gia vẫn chưa được phê duyệt do đây là vấn đề mới, khó, chưa có tiền lệ. Do vậy, mặc dù Luật đã có hiệu lực nhưng việc lập các quy hoạch tỉnh, vùng, ngành còn gặp nhiều khó khăn và vướng mắc. Để tháo gỡ khó khăn này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 751/2019/UBTVQH14 và Nghị quyết 61/2022/QH15 trong đó cho phép lập đồng thời các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch

Về công tác quy hoạch đô thị và quản lý phát triển đô thị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, hiện nay, các khu vực đô thị có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao, hình thành nhiều khu đô thị văn minh, hiện đại, hạ tầng giao thông cải thiện, làm thay đổi diện mạo đô thị. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc quản lý phát triển đô thị còn có những tồn tại hạn chế như: Việc cải tạo chung cư cũ còn chậm, nhiều khu vực nhà cũ đã lâu không tu sửa có nguy cơ mất an toàn, tỷ lệ cây xanh, công viên, vườn hoa, đất phúc lợi, đất công cộng còn thấp…

Theo Phó Thủ tướng, nguyên nhân của những tồn tại hạn chế nêu trên xuất phát từ công tác quy hoạch, quản lý xây dựng chưa được thực hiện hiệu quả, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra khá nhiều nhưng chưa được xử lý kịp thời. Chất lượng nhiều đồ án quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch còn thiếu tầm nhìn, chưa đáp ứng được yêu cầu, mật độ nhà cao tầng quá lớn gây quá tải cho hạ tầng đô thị. Có nhiều đồ án quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch trình Thủ tướng, nhưng chất lượng chưa đạt yêu cầu, phải làm đi làm lại nhiều lần, gây mất rất nhiều thời gian…

Để nâng cao chất lượng công tác này trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau: Bộ Xây dựng và các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến công tác lựa chọn chất vấn, tổ chức thẩm tra, thẩm định; phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, nhất là chính quyền cơ sở để tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát, xử lý kịp thời các vi phạm trong lĩnh vực quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng; khẩn trương rà soát các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, quản lý phát triển đô thị để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Thu gọn
04/11/2022 | 08:06

8h06: Quy hoạch diện tích cây xanh, thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) về định hướng kiến trúc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, sau khi Luật Kiến trúc được thông qua năm 2019 và định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt, Bộ đã ban hành kế hoạch định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam. Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng, để tổ chức quản lý, định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam có bản sắc phù hợp với đất nước.

Về giải pháp thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, cần triển khai đầy đủ đồng bộ, hiệu quả các định hướng, kế hoạch trên sẽ góp phần nâng lên công tác quản lý, định hướng, phát triển kiến trúc Việt Nam, cải thiện tình trạng tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan còn tồn tại ở đô thị và nông thôn. Bộ sẽ rà soát bổ sung các cơ chế chính sách, các quy định pháp luật liên quan đến kiến trúc; nghiên cứu ban hành các tiêu chuẩn thiết kế kiến trúc cảnh quan, thiết kế điển hình; tăng cường hướng dẫn kiểm tra với các địa phương...

Về vấn đề diện tích cây xanh công cộng do ĐB Đinh Ngọc Quý (Gia Lai) nêu, Bộ trưởng cho biết, nội dung này đã được quy định trong quy hoạch, thiết kế, nhưng trong thực tế triển khai thì còn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Tuy nhiên, thực tế thực hiện diện tích cây xanh trong đô thị chưa đạt mức tối thiểu. Ở Hà Nội mới đạt 2m2/người, TP.HCM chưa được 1m2/người, Đà Nẵng đạt 2,4m2/người, Hải Phòng 3,4m2/người. Trong khi quy chuẩn với đô thị loại 1 phải 6-7m2/người.

Về trách nhiệm, Bộ trưởng Xây dựng thừa nhận chưa quyết liệt, thường xuyên đôn đốc các địa phương thực hiện theo đúng tiêu chuẩn chỉ tiêu về cây xanh; chưa kiểm tra thanh tra kịp thời để chấn chỉnh; chưa kịp thời tham mưu đề xuất chính sách để thu hút đầu tư phát triển cây xanh đô thị.

Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, các bộ ngành trung ương cần tiếp tục hoàn thiện các chính sách pháp luật về vấn đề này, bổ sung các chế tài xử lý khi chủ đầu tư các dự án không dành quỹ đất cho cây xanh, tiếp tục rà soát, bổ sung các tiêu chuẩn, định mức kỹ thuật để đảm bảo việc phát triển cây xanh được thực hiện theo quy hoạch.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương tăng cường thu hút nguồn vốn cho phát triển công viên cây xanh, dành quỹ đất phát triển công viên cây xanh, nhất là trong quy hoạch, di dời trụ sở cơ quan khỏi khu vực trung tâm.

Trả lời ĐB Nguyễn Thanh Phong (Vĩnh Long) về chất lượng công trình, Bộ trưởng Xây dựng cho biết, quy định về pháp luật đã đầy đủ, tuy nhiên, đúng như ĐB phản ánh vẫn có công trình đưa vào sử dụng như xuống cấp. Về giải pháp sắp tới, Bộ sẽ cùng các bộ ngành rà soát hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để tăng cường kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình; nâng cao chế tài xử lý vi phạm đối với chất lượng và quản lý công trình; các cơ quan chuyên môn cần tăng cường kiểm tra giám sát; các chủ đầu tư, người quản lý khai thác công trình thực hiện đúng quy định pháp luật, quan tâm bảo trì.

Thu gọn
04/11/2022 | 08:01

8h01: Thiếu quy chuẩn, tiêu chuẩn, cơ sở dữ liệu về không gian ngầm

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị trả lời ĐB Cẩm Hà Chung (Phú Thọ).

Về thực hiện thí điểm phân cấp, ủy quyền phê duyệt quy hoạch đô thị, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện phân cấp thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị thuộc thẩm quyền của Thủ tướng tại một số địa phương.

Bộ Xây dựng đang khẩn trương phối hợp với Bộ Tư pháp, các Bộ ngành khẩn trương nghiên cứu, thí điểm, đề xuất thí điểm hoặc phân cấp, ủy quyền thẩm định phê duyệt quy hoạch chung đô thị, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ sẽ tiếp tục báo cáo các cấp có thẩm quyền về vấn đề này để xem xét, quyết định.

Trong báo cáo của Bộ Xây dựng gửi các ĐBQH có nêu về việc quy hoạch còn tùy tiện, Bộ trưởng Xây dựng cho rằng, nhận định này chủ yếu mang tính tổng hợp các phần ngầm của công trình xây dựng hiện hữu. Hiện nay, chỉ có Hà Nội phê duyệt đồ án quy hoạch chung không gian ngầm đô thị đến năm 2030 tầm nhìn 2050, còn TP.HCM đang triển khai trong quá trình lập quy hoạch đô thị.

Hiện vẫn thiếu quy định điều chỉnh, thiếu quy chuẩn, tiêu chuẩn, cơ sở dữ liệu về không gian ngầm.

Thực tế đã triển khai xây dựng một số công trình ngầm. Vấn đề không gian ngầm tới đây sẽ bổ sung vào Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Quản lý phát triển đô thị, sửa đổi Luật Xây dựng....

Thu gọn
04/11/2022 | 08:00

8h ngày 4/11: Tiếp tục phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Xây dựng

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn sáng 4/11, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng còn 30 phút trong buổi sáng. Bộ trưởng Bộ Xây dựng trả lời 5 chất vấn đại biểu đã đặt câu hỏi từ chiều 3/11. 

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành báo cáo thêm các nội dung thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Thu gọn
03/11/2022 | 17:00

16h59: Kết thúc phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ nhất

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, có 36 đại biểu chất vấn, 1 đại biểu tranh luận, 4 bộ trưởng tham gia giải trình. 

Theo chương trình, Quốc hội dành 10 phút cho Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội báo cáo thêm về trách nhiệm của thành phố trong thực hiện Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên do yêu cầu công tác đột xuất, Chủ tịch TP đi công tác vào cuối giờ.

Còn 5 đại biểu đã đăng ký, đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị chuẩn bị để ngày mai (4/11) trả lời. Còn 25 đại biểu đăng ký nhưng chưa được chất vấn, đề nghị các đại biểu gửi bằng văn bản.

Thu gọn
03/11/2022 | 16:50

16h50: Lấy ý kiến trong dân về điều chỉnh quy hoạch chưa được quan tâm đúng mức

Liên quan đến điều chỉnh quy hoạch, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, đúng như ý kiến đại biểu, việc này vẫn còn trường hợp tùy tiện, không đúng yêu cầu, phá vỡ quy hoạch. Nguyên nhân của tình trạng này là do công tác rà soát đánh giá quy hoạch còn chưa kịp thời; nội dung quy hoạch đánh giá chưa đầy đủ chưa thấu đáo; việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong điều chỉnh quy hoạch còn chưa được quan tâm đúng mức, còn mang tính hình thức dẫn đến không tính đến sự phù hợp giữa các quy hoạch.

Về việc ứng dụng công nghệ mới, các sáng kiến đổi mới sáng tạo trong công tác xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ Xây dựng luôn hoan nghênh, khuyến khích, tạo điều kiện các chuyên gia tham gia nghiên cứu đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ trong mọi công đoạn thiết kế, xây dựng, duy tu, cải tạo…

Về chi phí đầu tư xây dựng, Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều Nghị định, Thông tư về nhiều mặt trong áp dụng công nghệ mới. Qua các quy định này, các sáng kiến, sáng tạo đều được khuyến khích áp dụng.

Thời gian tới, Bộ sẽ quan tâm hơn nữa đến vấn đề này, xác định rõ nội dung này trong dự thảo Chiến lược khoa học công nghệ đang được nghiên cứu và sắp sửa ban hành.

Về giải pháp, lộ trình thực hiện đề án xây dựng nhà ở xã hội, theo đề án trình Thủ tướng, đề án chia ra làm 2 giai đoạn. Từ năm 2021-2025, mục tiêu đặt ra là hoàn thành 570 nghìn căn nhà. Giải pháp thực hiện đề án này là hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến phát triển nhà ở xã hội, triển khai thực hiện tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thủ tục về đất đai, đầu tư, xây dựng, quy hoạch, nguồn vốn cũng như đảm bảo quá trình nghiên cứu chính sách để xác định quỹ đất cho nhà ở xã hội đáp ứng yêu cầu thực hiện đề án. 

Mời quý độc giả XEM THÊM:

Thu gọn
03/11/2022 | 16:40

16h40: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chia lửa với Bộ trưởng Xây dựng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, thị trường bất động sản cần huy động nguồn lực qua nhiều kênh vốn để phát triển, như vốn đầu tư trực tiếp, thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp., vốn tự có của doanh nghiệp, người dân... Nên vốn tín dụng chỉ là một kênh trong số nguồn lực cần có để thị trường bất động sản phát triển.

Việc điều hành chính sách tín dụng của Ngân hàng nhà nước, phải lấy mục tiêu điều hành tiền tệ là ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn vốn cho các tổ chức tín dụng. Chẳng hạn, trong giai đoạn cần ưu tiên kiểm soát lạm phát, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng thì việc mở rộng tín dụng cho bất động sản sẽ gây khó khăn cho Ngân hàng nhà nước trong đạt mục tiêu chính sách tiền tệ, chứ chưa nói tới đi ngược lại mục tiêu này. Điều hành tín dụng cho bất động sản vì thế phải cân nhắc, thận trọng.

Ngoài ra, tín dụng bất động sản cũng tiềm ẩn rủi ro, bởi tín dụng lĩnh vực này thường là dài hạn, số tiền huy động lớn, trong khi đặc tính huy động của ngân hàng là vốn ngắn hạn. Vì thế, nếu không tổ chức, điều tiết tốt sẽ đối diện với rủi ro thanh khoản, khó khăn trong chi trả cho người dân.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong chỉ đạo điều hành Ngân hàng Nhà nước đưa ra các quy định kiểm soát rủi ro gián tiếp, chẳng hạn quy định hệ số điều chỉnh rủi ro với khoản vay bất động sản là 200%, vay mua nhà giá trị trên 4 tỷ đồng là 150%...

Còn hệ số điều chỉnh rủi ro với vay mua nhà ở xã hội dưới 1,5 tỷ đồng là dưới 50%... Tức là, chính sách của cơ quan quản lý tiền tệ hướng tới "ưu tiên cấp tín dụng khoản vay nhà ở phân khúc thấp".

Với tín dụng cho nhà ở xã hội, bà Hồng cho biết, Nghị định 100 của Chính phủ và Nghị định 49 sửa đổi, bổ sung Nghị định 100 đã giao Ngân hàng Chính sách xã hội làm đầu mối, thực hiện cho vay nhà ở xã hội, một số tổ chức tín dụng được chỉ định cũng tham gia chương trình này. Tới nay, chương trình vay nhà ở xã hội được Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân 10.584 tỷ đồng, dư nợ tới 30/9 là 9.147 tỷ đồng. Còn các tổ chức tín dụng được chỉ định thì hiện chưa giải ngân được, do tiền cấp bù lãi suất chưa được bố trí cho họ.

Thời gian tới, chính sách tín dụng cho bất động sản vẫn sẽ được điều hành trong khuôn khổ, theo mục tiêu của chính sách tiền tệ nói chung, ưu tiên ổn định vĩ mô, an toàn hệ thống ngân hàng. Các công cụ, giải pháp tín dụng cho bất động sản sẽ được cân nhắc trong tổng thể công cụ khác, để đạt mục tiêu của chính sách tiền tệ.

Thu gọn
03/11/2022 | 16:30

16h30: Di dời trụ sở: Ưu tiên cho cây xanh, thực tế lại xây chung cư

Chưa hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Xây dựng, ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) nhắc lại câu hỏi chất vấn, sau khi di dời các doanh nghiệp, cơ quan ra khỏi nội thành, quỹ đất được làm chung cư, trung tâm thương mại, văn phòng dẫn đến áp lực về hạ tầng giao thông, làm tăng dân số trong nội thành.

Đại biểu cũng nhắc lại phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề cập đến Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nói rất rõ, sau khi di dời nhà máy, bệnh viện, trường học ra khỏi nội thành, quỹ đất đó phải được ưu tiên sử dụng cho cơ sở hạ tầng, cho cây xanh, công trình công cộng.

ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) giơ biển, nhắc lại câu hỏi chất vấn với Bộ trưởng Xây dựng

Tuy nhiên, trên thực tế, đại biểu nhận thấy rất nhiều trường hợp không thực hiện đúng Quyết định 130. Đại biểu đoàn Quảng Bình dẫn chứng: Nhà máy in Tiến Bộ ở 175 Nguyễn Thái Học (Hà Nội) sau khi di dời thì chúng ta lại xây dựng trung tâm thương mại, chung cư. Hay khu nhà xưởng cũ ở 61 Trần Phú (Hà Nội) sau khi di dời cũng được xây dựng công trình cao tầng.

Đại biểu Cường cho rằng, trên địa bàn TP Hà Nội còn rất nhiều dự án như trên. Do vậy, đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, đến nay đã thực hiện đúng các quy định tại Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ hay chưa?

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị tiếp tục nêu nguyên tắc sử dụng quỹ đất sau di dời, trong đó có nguyên tắc "không sử dụng xây dựng nhà cao tầng sai quy hoạch". Còn nếu dự án thực hiện đúng quy hoạch, đảm bảo chất lượng, điều kiện hạ tầng, thì có thể được triển khai.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, nguyên tắc sử dụng quỹ đất theo Quyết định 130 của Thủ tướng sau di dời tương đối rõ và chúng ta đang thực hiện theo nguyên tắc đó.

Thu gọn
03/11/2022 | 16:13

16h13: Bộ trưởng GTVT: Rất khả thi trong việc dùng cát biển thay cát sông

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời những nội dung đại biểu chất vấn liên quan đến ngành.

Về câu hỏi liên quan đến nghiên cứu vật liệu thay thế vật liệu truyền thống, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, khi đi kiểm tra các dự án cao tốc phía đông ở ĐBSCL, Thủ tướng có giao các bộ ngành liên quan, trong đó có Bộ TN&MT, GTVT, Xây dựng nghiên cứu nội dung này.

Theo ông Thắng, hiện nay chỉ tính nhu cầu dùng cát để làm vật liệu cho các công trình giao thông đã chiếm đến 39 triệu m3, trong khi đó khu vực ĐBSCL chỉ có 26 triệu m3 nên thiếu cát nền rất lớn.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng 

Bộ GTVT cùng Bộ TN&MT đánh giá việc nghiên cứu cát biển thay cát sông là yêu cầu cấp thiết và hiện nay hai bộ đang lấy mẫu xét nghiệm. 

“Theo tiến độ của Bộ GTVT chủ động nghiên cứu, cuối 2023 sẽ có kết quả về việc có dùng vật liệu này thay thế cát sông không. Đây là vấn đề sẽ được trả lời trong thời gian tới, nhưng qua nghiên cứu ban đầu cho thấy rất khả thi trong việc dùng cát biển thay cát sông”, ông Thắng kỳ vọng và cho biết, hiện Hồng Kông, Singapore, Nhật, các nước Trung Đông đã sử dụng nguyên vật liệu này.

Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT cũng cho biết, tro xỉn cũng là vật liệu thay thế được. Bộ đã có văn bản hướng dẫn tiêu chuẩn, quy chuẩn; có thông báo cho các nhà thầu để sử dụng vật liệu này thay thế hỗ trợ cùng nguyên vật liệu cát sông để san nền các công trình, dự án.

Quản lý chặt chẽ quy hoạch nhà cao tầng

Liên quan đến chuyện ngập úng đô thị, ông Thắng cho hay, Bộ GTVT có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ và ngoài đô thị, đường trong nội đô là Bộ Xây dựng quản lý.

Vừa qua, hai bộ phối hợp tăng cường quản lý đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng cho biết, hiện ngập úng xảy ra ở 2 khu vực. Một là khu đô thị cũ trước đây do cốt thấp, sau khi sửa chữa đường thường sử dụng phương pháp thi công cũ rải thảm lên để đảm bảo chất lượng đường, nên cốt đường cao hơn cốt nhà. Vì vậy dẫn đến ngập úng.

Thêm vào đó, hệ thống cống rãnh trước không đồng bộ, nhỏ, không đáp ứng yêu cầu.

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo, để áp dụng phương thức sửa đường mới theo phương pháp cào bóc và tái sinh không làm cao cốt đường hơn cốt nhà.

Khu đô thị mới ngập úng chủ yếu do kết nối hạ tầng khu đô thị và hạ tầng giao thông và các hạ tầng khác không đồng bộ…

Giải pháp được tư lệnh ngành GTVT đưa ra là cần quản lý quy hoạch giữa đô thị và giao thông đảm bảo đồng bộ; đảm bảo quản lý chặt chẽ không để cốt đường cao hơn cốt nhà.

Về tắc nghẽn giao thông, ông Thắng cho rằng, nguyên nhân do áp lực phương tiện giao thông lớn, trong khi hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp.

Theo Bộ trưởng GTVT, giải pháp là quản lý chặt quy hoạch đô thị đồng bộ, và quản lý chặt chẽ quy hoạch nhà cao tầng, không để chạy theo thương mại mà phá vỡ các quy hoạch. Đồng thời có giải pháp phát triển giao thông công cộng. Ngoài ra, thực hiện đồng bộ, nhanh chóng di dời các công trình, trụ sở ra khỏi nội đô.

Cùng với đó là nâng cao chất lượng quản lý điều hành giao thông đô thị để ý thức giao thông tăng cường hơn.

Xem đầy đủ:

Thu gọn
03/11/2022 | 15:25

15h25: Giải pháp giảm gia tăng áp lực về dân số và quá tải hạ tầng tại khu vực nội thành

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Mạnh Cường chất vấn về việc di dời các cơ quan, doanh nghiệp ra khỏi khu vực thành phố có rất nhiều trường hợp lại được sử dụng để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở, trung tâm thương mại, văn phòng, chưa tuân theo quy định, định hướng chung.

 Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình

Theo ông Cường, như vậy không đạt được mục đích giảm gia tăng áp lực về dân số và quá tải hạ tầng tại khu vực nội thành.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết quan điểm, giải pháp về vấn đề này?

16h: Sau giải lao Bộ trưởng Xây dựng trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Mạnh Cường.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, theo Quyết định 130 của Thủ tướng, đã xác định rõ nguyên tắc sử dụng quỹ đất của các trụ sở sau khi di dời. Cụ thể, ưu tiên xây dựng các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, công trình hạ tầng xã hội, kỹ thuật đô thị, không làm tăng chất thải cho khu vực nội thành; đảm bảo cân bằng hạ tầng xã hội, đô thị, môi trường đô thị. Không dùng để sử dụng xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch.

Nguyên tắc thứ hai là đấu giá công khai để tạo kinh phí tái đầu tư cho di dời.

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời câu hỏi của các đại biểu. Ảnh: QH

Nguyên tắc thứ ba là các công trình xây dựng có giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc cần được bảo tồn, phục chế, tôn tạo theo quy định và ưu tiên sử dụng cho mục đích công cộng.

Với các nguyên tắc này, Bộ trưởng Xây dựng lưu ý, trong quá trình thực hiện di dời, các bộ ngành phải thực hiện đúng nguyên tắc, đúng quy hoạch đô thị và quá trình xem xét cấp phép đầu tư dự án cũng phải đảm bảo đúng quy hoạch đô thị.

"Trách nhiệm này thuộc về các cơ quan có thẩm quyền thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng giao", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh.

Thu gọn
03/11/2022 | 15:13

15h13: Đại biểu băn khoăn: Có tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong vi phạm xây dựng?

ĐB Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) cho biết, qua tiếp xúc cử tri, phản ánh có tình trạng người dân sửa chữa nhà cửa tận trong ngõ sâu mà Thanh tra xây dựng vẫn nắm được. Trong khi nhiều công trình lớn, thậm chí cao ốc ngay mặt đường vi phạm trật tự xây dựng, nhưng các cơ quan chức năng không phát hiện ra.

“Cử tri băn khoăn là liệu có tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong vấn đề này hay không? Từ tình trạng vừa qua, ngoài trách nhiệm của địa phương thì từ trách nhiệm quản lý của Bộ Xây dựng, ĐB Nguyễn Thị Thủy đề nghị Bộ trưởng cho biết những giải pháp mà Bộ đã và sẽ triển khai hoặc tham mưu với cấp có thẩm quyền để đảm bảo mọi vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng đều được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm?”, đại biểu hỏi.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho rằng, với đặc thù của xây dựng, các vi phạm về xây dựng là vi phạm rất khó khắc phục hậu quả. Các trường hợp buộc phá dỡ các công trình vi phạm đều dẫn đến lãng phí nguồn lực xã hội. Do đó giải pháp phát hiện, khắc phục, phòng ngừa luôn là ưu tiên.

Bộ Xây dựng đã tham mưu cho Chính phủ, các quy định pháp luật đến nay cơ bản đầy đủ và đồng bộ, điều chỉnh được các hoạt động xây dựng theo hướng tăng nặng xử phạt và buộc phá dỡ các công trình vi phạm.

Theo báo cáo của các địa phương, số công trình sai phép, không phép trên tổng số công trình qua thanh tra kiểm tra đã giảm dần theo từng năm.

Năm 2020, số công trình sai phép, không phép chiếm tỉ lệ 23,8% trong tổng số cuộc kiểm tra, thanh tra; năm 2021, con số này là 13,4%; 6 tháng năm 2022 là 7,1%.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhìn nhận công trình sai phép, không phép đã giảm nhưng vẫn còn phức tạp. Việc phát hiện vi phạm có thời điểm không kịp thời, việc xử lý vi phạm có trường hợp chưa nghiêm, còn chậm…

Theo Bộ trưởng, thời gian tới, Bộ tập trung hoàn thiện pháp luật để xử lý các hành vi vi phạm trong xây dựng; tăng cường trách nhiệm địa phương; tăng cường thanh tra kiểm tra; xử lý nghiêm cán bộ để xảy ra vi phạm mà không xử lý hoặc xử lý không kịp thời.

XEM THÊM:

Thu gọn
03/11/2022 | 14:56

14h56: Bộ trưởng KH&ĐT: Quy hoạch tổng thể quốc gia chậm so với yêu cầu

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trả lời câu hỏi của các đại biểu liên quan đến công tác quy hoạch.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thừa nhận, hiện nay quy hoạch tổng thể quốc gia đang chậm so với yêu cầu. Đoàn giám sát của Quốc hội đã giảm sát tối cao, nêu nhiều vấn đề và Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 61 tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo Bộ trưởng KH&ĐT là do lần đầu tiên thực hiện quy hoạch tổng thể quốc gia, cách hiểu còn khác nhau về tích hợp quy hoạch. Vừa rồi Quốc hội đã tháo gỡ nhiều khó khăn. Ngoài ra lực tượng tư vấn còn mỏng, vướng mắc về kinh phí…

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu

Bộ trưởng cho biết, hiện nay Chính phủ có nhiều chỉ đạo để đảm bảo tiến độ nhưng quan tâm lớn nhất là chất lượng quy hoạch đảm bảo, không vì tiến độ bỏ qua chất lượng.

“Chúng tôi cố gắng hết sức vừa tháo gỡ, hướng dẫn, cùng địa phương các ngành lập quy hoạch tốt nhất đảm bảo tiến độ như Nghị quyết 61 Quốc hội yêu cầu”, ông Dũng cam kết.

Theo tư lệnh ngành KH&ĐT, chủ trương hiện nay là không phải xong quy hoạch cấp tỉnh mới lập quy hoạch vùng mà làm đồng thời. Cái nào xong trước xem xét phê duyệt trước. Nếu quy hoạch nào phê duyệt sau mà khác quy hoạch trước thì điều chỉnh theo quy hoạch cao hơn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, liên quan đến vấn đề này Quốc hội đã có giám sát tối cao và Bộ trưởng KH&ĐT đã trả lời chất vấn rồi, các đại biểu không đặt chất vấn nội dung này.

Thu gọn
03/11/2022 | 14:52

14h52: Khắc phục vi phạm quy hoạch, xây dựng, dám xử nghiêm cán bộ?

ĐB Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) cho rằng, một trong những giải pháp khắc phục hiệu quả tình trạng vi phạm trật tự quy hoạch xây dựng là xử lý nghiêm cán bộ, công chức có thẩm quyền để xảy ra vi phạm hoặc có những hành vi dung túng, bao che.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết quan điểm của Bộ về vấn đề này? Bộ Xây dựng đã xây dựng và ban hành quy định nào? Hiệu quả thực hiện giải pháp ra sao?

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, vi phạm quy định của pháp luật quy hoạch, trật tự xây dựng, Bộ Xây dựng đã có báo cáo đầy đủ Quốc hội.

Về xử lý hành vi vi phạm đã quy định cụ thể tại Nghị định 16/2022 về quy định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, việc xử lý cán bộ phải theo quy trình, thủ tục, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thu gọn
03/11/2022 | 15:48

14h47: Bộ trưởng Xây dựng: Chậm di dời trụ sở bộ ngành… do chưa quyết liệt

ĐB Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) đề nghị Bộ trưởng Xây dựng đánh giá tiến độ di dời trụ sở bộ ngành, cơ sở công nghiệp, trường đại học ra khỏi nội thành Hà Nội trong thời gian qua. Và giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ di dời trong thời gian tới?

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nêu rõ, đúng như đánh giá của đại biểu, việc di dời triển khai chậm.

Nguyên nhân của chậm trễ trên là do các cơ quan chưa quyết liệt thực hiện nhiệm vụ, chậm xây dựng dự án di dời; nguồn ngân sách bố trí di dời và đầu tư hạ tầng kỹ thuật còn hạn chế; chưa huy động nguồn lực ngoài ngân sách.

Về trách nhiệm, Bộ trưởng cho rằng, Bộ chịu trách nhiệm chung về giám sát đôn đốc; các cơ quan chịu trách nhiệm cụ thể theo nhiệm vụ Chính phủ giao chưa quyết liệt thực hiện nhiệm vụ.

Về giải pháp, Bộ trưởng cho rằng, cần thúc đẩy tiến độ quy hoạch ngành quốc gia, lộ trình di dời, biện pháp thực hiện; cơ chế chính sách di dời; tăng cường sự phối hợp của Bộ ngành…

Thu gọn
03/11/2022 | 14:45

14h45: Có tình trạng điều chỉnh quy hoạch cục bộ do áp lực của nhà đầu tư

ĐB Phan Thái Bình (đoàn Quảng Nam) dẫn báo của Bộ Xây dựng đã chỉ ra hạn chế đó là việc điều chỉnh quy hoạch đô thị, bao gồm cả điều chỉnh tổng thể, điều chỉnh cục bộ. Nhất là điều chỉnh quy hoạch chi tiết ở một số địa phương còn có biểu hiện tuỳ tiện, không tuân thủ quy định của pháp luật và yêu cầu quy chuẩn của quy hoạch xây dựng.

Theo ĐB Phan Thái Bình, những hạn chế trên được Bộ Xây dựng chỉ ra là hoàn toàn chính xác và đúng với thực tiễn hiện nay. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Xây dựng cho biết hệ lụy, nguyên nhân chủ quan của thực trạng trên? Trách nhiệm của Bộ Xây dựng và giải pháp khắc phục những bất cập này trong thời gian tới?

Trả lời nhóm vấn đề trên, Bộ trưởng Xây dựng thừa nhận, đúng như đại biểu phản ánh, trong thời gian qua, bên cạnh kết quả tích cực, công tác điều chỉnh quy hoạch vẫn còn tồn tại, hạn chế như không tuân thủ quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, nguyên nhân dẫn đến vấn đề trên là do công tác rà soát đánh giá, điều chỉnh quy hoạch còn chưa kịp thời.

Hiện nay, theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, các địa phương phải có trách nhiệm rà soát quy hoạch chung, quy hoạch phân khu sau thời hạn 5 năm kể từ ngày được phê duyệt và 3 năm đối với quy hoạch chi tiết. Từ đó kịp thời điều chỉnh những vấn đề không còn khả thi.

Trong quá trình rà soát, đánh giá chưa xác định nội dung điều chỉnh cho phù hợp, dẫn đến điều chỉnh nhiều lần, không tính đến sự phù hợp của hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư còn mang tính hình thức.

Theo ông Nghị, cũng có tình trạng điều chỉnh quy hoạch cục bộ với mong muốn thu hút đầu tư hoặc là do áp lực của nhà đầu tư. Việc thực hiện pháp luật của các địa phương trong công tác thanh tra, kiểm tra còn hạn chế.

Trách nhiệm dẫn đến vấn đề trên, trước hết thuộc về cơ quan lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch và các cơ quan được giao rà soát đánh giá quy hoạch được phê duyệt. Bộ Xây dựng cũng có trách nhiệm trong việc thiếu đôn đốc, kiểm tra, thanh tra để kịp thời hướng dẫn, xử lý vi phạm.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ đề xuất sửa đổi pháp luật về quy hoạch đô thị; đồng thời đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành trên diện rộng về quy hoạch. Đối với các địa phương phải thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về điều chỉnh quy hoạch…

Thu gọn
03/11/2022 | 14:32

14h32: Đại biểu truy chuyện dân căng băng rôn đòi “sổ hồng, sổ đỏ”

ĐB Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) nêu thực tế gần đây, ở một số dự án nhà ở tình trạng cư dân căng băng rôn, thậm chí tập trung đông người, yêu cầu chủ đầu tư phải trả cho người mua nhà sổ hồng, sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở).

“Tôi được biết tình trạng này là do các chủ đầu tư, kể các nhiều doanh nghiệp phát triển bất động sản lớn, chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước hoặc các quy trình, thủ tục về đầu tư xây dựng theo luật định, kể cả quy định về phòng cháy chữa cháy.

Tôi xin hỏi, với trách nhiệm quản lý nhà nước của mình theo Luật Nhà ở, Bộ trưởng sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào? Có biện pháp chế tài hữu hiệu nào để các chủ đầu tư thực hiện cam kết trả giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở cho người chủ sở hữu?”, Phó Ban Công tác đại biểu hỏi.

ĐB Dương Văn Phước (đoàn Quảng Nam) đề nghị làm rõ giải pháp cho các doanh nghiệp gặp khó trong quy định đấu thầu.

Cụ thể cơ chế hiện nay việc đấu thầu hợp đồng trọn gói hoặc theo đơn giá cố định sẽ không được điều chỉnh giá trong khi giá có thể biến động rất lớn, không thể lường trước được.

Đại biểu Phước nhấn mạnh, nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ trúng thầu các công trình có vốn từ ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ bị phá sản.

“Đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ trưởng có suy nghĩ gì về vấn đề này? Giải pháp của Bộ trưởng về vấn đề này trong thời gian tới ra sao?”, đại biểu chất vấn.

ĐB Hà Ánh Phượng (đoàn Phú Thọ) nêu băn khoăn: Tại sao khi xây dựng nhà từ 24 tầng trở lên phải do Bộ Xây dựng thẩm định và cấp phép, trong khi hầu hết các nước trên thế giới có thể do các đơn vị tư vấn và có đủ năng lực thẩm định, cấp phép và chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định và cấp phép của mình?

Hiện Bộ Xây dựng chỉ có một đơn vị tư vấn thẩm định và không đáp ứng được nhu cầu phát triển nhà cao tầng hiện nay.

“Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp trong thời gian tới có giao cho các đơn vị ngoài Bộ Xây dựng có đủ năng lực, điều kiện thẩm định hay không?”, nữ đại biểu đặt câu hỏi.

Thu gọn
03/11/2022 | 14:30

14h30: Tăng hỗ trợ nhà ở cho người có công từ 40 lên 60 triệu

Trả lời câu hỏi về hỗ trợ nhà ở cho đối tượng chính sách, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, chính sách này được Đảng, nhà nước ta ưu tiên thời gian qua và triển khai đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, do tình trạng tăng giá vật liệu, nhân công nên gần đây cũng không đáp ứng được yêu cầu. Bộ đã tổng hợp báo cáo Chính phủ. Thủ tướng đã có chỉ đạo để có giải pháp đáp ứng yêu cầu. Bộ đang hoàn thiện chính sách tăng mức hỗ trợ nhà ở cho người có công từ 40 triệu lên 60 triệu, hỗ trợ chi phí cải tạo sửa chữa tăng từ 20 lên 30 triệu. Dự kiến chính sách này sẽ được trình thông qua trong thời gian tới.

Trả lời ĐB Ngân về việc điều chỉnh quy hoạch nông thôn, Bộ trưởng khẳng định, hiện chưa có quy định điều chỉnh cục bộ xây dựng nông thôn, từ đó dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, cũng như đảm bảo tình hình thực tế của xây dựng nông thôn mới.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng rà soát, sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, trong đó quy định rõ hơn quy trình, trình tự trong công tác điều chỉnh quy hoạch, có điều chỉnh quy hoạch cục bộ xây dựng nông thôn, xây dựng điểm dân cư nông thôn.

Về lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong quá trình thực hiện quy hoạch, Bộ xác định rà soát sửa đổi bổ sung pháp luật có liên quan theo hướng làm rõ hơn quá trình thẩm định, phê duyệt, lấy ý kiến của đối tượng bị tác động. Bộ sẽ lắng nghe để quy định rõ, dễ thực thi hơn.

Liên quan đến câu hỏi của ĐB Tô Văn Tám về nhà ở xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhìn nhận mục tiêu phát triển nhà ở xã hội theo chiến lược nhà ở quốc gia đến năm 2020 chưa đạt, hiện mới đạt 7,79 triệu m2, so với yêu cầu là 12,5 triệu m2. Bộ trưởng cũng thừa nhận giá nhà ở xã hội cũng đang ở mức cao. Nguyên nhân là chưa đảm bảo được nguồn cung; quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội cũng còn hạn chế; nguồn vốn chưa được đảm bảo; chính sách ưu đãi, khuyến khích chưa thật sự thu hút và khả thi; khâu tổ chức thực hiện còn nhiều phức tạp…

Thời gian tới, Bộ sẽ điều chỉnh pháp luật để có chính sách thu hút phát triển nhà ở xã hội. Bộ Xây dựng đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội, cố gắng đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp.

Thu gọn
03/11/2022 | 14:27

14h27: Giá nhà ở xã hội đang ở mức rất cao

ĐB Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) chất vấn về các chương trình hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chính sách, với tình trạng tăng giá nhân công, vật liệu xây dựng hiện nay, mức hỗ trợ cho các đối tượng này bị lỗi thời. “Xin Bộ trưởng cho biết hướng giải quyết vấn đề này trong thời gian tới?”, ĐB Cảnh chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định

ĐB Hồ Thị Kim Ngân (đoàn Bắc Kạn) chất vấn về điều chỉnh quy hoạch tổng thể nông thôn tốn kém, mất nhiều thời gian. “Xin hỏi Bộ trưởng có thấy được bất cập này và hướng giải quyết?”, ĐB chất vấn.

ĐB Ngân cũng hỏi về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư khi lập quy hoạch còn hình thức, chiếu lệ. “Giải pháp khắc phục tình trạng này để ý kiến cộng đồng được tiếp thu giải trình làm rõ…?”, ĐB hỏi.

ĐB Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho biết, mục tiêu về nhà ở xã hội là hướng tới người có thu nhập thấp và hướng tới nhà ở giá rẻ nhưng đến nay khó thực hiện khi giá nhà ở đang ở mức rất cao so với thu nhập người lao động, trung bình trên 15 triệu đồng m2, có nơi 21 - 25 triệu m2. “Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân thực trạng này. Có thể đưa giá nhà ở xã hội trở về với khả năng của người có thu nhập thấp không, nếu được thì khi nào, thời gian bao lâu?”, ĐB đặt vấn đề.

Thu gọn
03/11/2022 | 14:25

14h25: Ngập úng, kẹt xe do quy hoạch chưa đáp ứng tầm nhìn

Trả lời nhóm vấn đề trên, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, trong những năm qua việc chăm lo, giải quyết nhà ở xã hội cho người dân luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm. Đặc biệt là việc đẩy mạnh việc phát triển nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các đối tượng thu nhập thấp, cũng như công nhân các khu công nghiệp.

Do vậy, trong những năm gần đây đã đạt được một số kết quả bước đầu. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra thì vẫn chưa đạt được như mong muốn. Chúng ta đã đạt được 7,79 triệu m2 nhà ở xã hội. So với yêu cầu là 12,5 triệu m2. Việc chưa đạt được mục tiêu là do tồn tại vướng mắc về pháp luật cần sửa đổi bổ sung; Việc bố trí nguồn vốn cho phát triển nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn…

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Xây dựng cho biết, sẽ tập trung triển khai hiệu quả đề án phát triển ít nhất 1 triệu nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và công nhân. Đối với các địa phương tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo quỹ đất phát triển nhà ở xã hội.

Đề cập đến vấn đề úng ngập ở các đô thị lớn, Bộ trưởng Xây dựng nói, trong thời gian qua tình trạng ngập úng, kẹt xe ở các đô thị lớn, dù được các địa phương quan tâm nhưng vẫn chưa giải quyết được căn bản, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do tác động của điều kiện tự nhiên, khí hậu; do quá trình đô thị hoá diễn ra nhanh chóng dẫn đến lấp hồ ao, kênh rạch, diện tích bề mặt bị bê tông hoá ngày càng tăng, khả năng tiêu thoát nước giảm xuống; do công tác quy hoạch cũng chưa đáp ứng tầm nhìn; nguồn lực đầu tư chưa đảm bảo yêu cầu…

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, trong đó có tính tới biến đổi khí hậu, đầu tư hạ tầng cho đô thị. Bộ Xây dựng cũng tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước.

Ông Nguyễn Thanh Nghị cũng cho biết, đến nay có nhiều dự án chưa bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho địa phương quản lý. Một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa bàn giao đã xuống cấp. Nguyên nhân là do quy định pháp luật chỉ mang tính nguyên tắc. Do vậy dẫn đến sự lúng túng trong việc bàn giao, quản lý các khu đô thị.

Tới đây, Bộ Xây dựng sẽ tập trung công tác quản lý các khu đô thị. Trong đó có việc rà soát quy định của pháp luật, quy định rõ hơn chủ đầu tư có trách nhiệm đề xuất phương án bàn giao ngay hạ tầng đô thị từ thì làm báo cáo nghiên cứu khả thi; Quy định rõ hơn cơ quan nhà nước có trách nhiệm thẩm định phương án quản lý hạ tầng đô thị…

Thu gọn
03/11/2022 | 14:15

14h15: Đại biểu nêu thực trạng ngập úng đô thị xảy ra ở khắp nơi

Đã có 72 ĐBQH đăng ký chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị.

Đặt câu hỏi với Bộ trưởng Xây dựng, ĐB Nguyễn Thị Lệ (đoàn TP.HCM) cho rằng, nhà ở xã hội chưa đáp ứng được nhu cầu. Đại biểu đề nghị Bộ Xây dựng nêu giải pháp cho vấn đề này để tăng nguồn cung nhà ở xã hội.

ĐB Nguyễn Thị Lệ, đoàn ĐBQH TP.HCM đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: QH

Theo ĐB Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang), phát triển đô thị là nhiệm vụ quan trọng, nhưng tình trạng ngập úng vẫn xảy ra ở khắp nơi. Hà Nội cứ mưa là lụt, mưa ngập, kẹt xe, tắc nghẽn diễn ra thường xuyên. Đại biểu đoàn Bắc Giang đề nghị Bộ trưởng Xây dựng cho biết chủ trương, giải pháp để giải quyết tình trạng trên?

ĐB Phan Đức Hiếu (đoàn Thái Bình): Nhiều dự án nhà ở, khu đô thị hạ tầng xuống cấp nhưng không thể nâng cấp vì chưa được bàn giao. Đại biểu đặt câu hỏi, việc này có trách nhiệm của Bộ Xây dựng? và nếu có thì giải pháp cho vấn đề này như thế nào?.

Thu gọn
03/11/2022 | 14:09

14h09: Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu

Trước khi các ĐBQH đặt câu hỏi chất vấn, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị báo cáo một số nội dung.

Theo Bộ trưởng, trong những năm qua và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV đến nay, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự quan tâm phối hợp, cộng tác, giúp đỡ, giám sát của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội, các Bộ, ban ngành cơ quan Trung ương, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân các địa phương, Bộ Xây dựng đã luôn nỗ lực, cố gắng và đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được phân công theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội của đất nước.

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu. Ảnh: QH

Bên cạnh đó, vẫn còn những hạn chế, tồn tại và những kết quả chưa được như mong muốn. “Chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm của mình về các hạn chế, tồn tại này; đã và đang thực hiện kế hoạch để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước nhằm sớm khắc phục các hạn chế tồn tại của toàn Ngành và của Bộ Xây dựng”, ông Nghị nói.

Bộ Xây dựng đã có Báo cáo số 130/BC-BXD ngày 28/10/2022 báo cáo một số nội dung về nhóm vấn đề chất vấn thuộc lĩnh vực xây dựng tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV gửi tới các Đại biểu Quốc hội, trong đó, đã cố gắng khái quát một cách cơ bản những vấn đề đã làm được cũng như những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục đối với 4 nhóm vấn đề chất vấn được Quốc hội yêu cầu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày hôm nay.

Thu gọn
03/11/2022 | 14:02

14h02: Tập trung vào nội dung thực trạng, giải pháp

Điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 3/11, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị đại biểu tập trung vào nội dung như thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch và quản lý phát triển đô thị ở Việt Nam, nhất là các thành phố lớn; Việc di dời trụ sở bộ ngành khỏi nội đô TP Hà Nội; Việc quản lý thị trường bất động sản và xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch huy động vốn kinh doanh bất động sản; Việc xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân lao động, nhất là tại các khu kinh tế, công nghiệp…

Ảnh: Quốc hội
Thu gọn