Theo Yonhap, các cuộc xâm nhập của UAV Triều Tiên hôm 26/12 đã đặt ra câu hỏi về sự sẵn sàng ứng phó của quân đội Hàn Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup (trái) phát biểu tại buổi họp của Quốc hội Hàn Quốc ngày 28/12. Ảnh: Yonhap

Phát biểu tại một cuộc họp của Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Hàn Quốc ngày 28/12, Bộ trưởng Lee cho biết: “Tôi muốn xin lỗi người dân về kết quả của chiến dịch được thực hiện nhằm đáp trả hành động khiêu khích bằng UAV của Triều Tiên”.

Ông Lee cũng bác bỏ thông tin do truyền thông Hàn Quốc đăng tải rằng, một trong 5 chiếc UAV xâm phạm không phận đã bay thẳng tới quận Yongsan trung tâm thủ đô Seoul, nơi đặt văn phòng làm việc của Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Cũng tại cuộc họp, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) đã báo cáo Ủy ban quốc phòng về một loạt các biện pháp nhằm chống lại các mối đe dọa xuất phát từ UAV Triều Tiên.

Trong số đó có kế hoạch tổ chức các cuộc tập trận chung chống UAV vào ngày 29/12, quy tụ nhiều lực lượng vũ trang khác nhau tham gia. Theo JCS, đây là một phần trong nỗ lực tiến hành huấn luyện "thực tế" có tính đến các kịch bản nước láng giềng khiêu khích bằng UAV cỡ nhỏ.

JCS cũng đề ra các biện pháp khác, bao gồm tối ưu hóa các nguồn lực quân sự hiện có để chống lại những mối đe dọa từ UAV thù địch, thiết lập một kế hoạch hành động "tối ưu hóa" để xử lý các mối đe dọa đó và mở rộng phạm vi của các thiết bị giám sát như hệ thống radar tầm thấp.