Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đến Seoul hôm 30/1 và dự kiến gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup hôm nay (31/1), tiếp sau cuộc đối thoại an ninh thường niên của họ vào tháng 11 năm ngoái ở Washington.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (áo khoác đen ở bên trái, hàng đầu) đến căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc ngày 30/1. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Triều Tiên đã thực hiện số vụ phóng tên lửa nhiều chưa từng thấy trong năm ngoái. Các quan chức ở cả Seoul và Washington cảnh báo, Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho vụ thử thiết bị hạt nhân đầu tiên kể từ năm 2017.

Thực tế trên đã làm hồi sinh những lời kêu gọi của một số chính khách và chuyên gia ở Hàn Quốc về việc tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ hoặc thậm chí tự phát triển các chương trình nguyên tử của riêng "xứ sở kim chi". Song, giới chức Seoul đã bác bỏ khả năng đó.

Bộ trưởng Austin tuyên bố, chuyến công du Hàn Quốc của ông nhằm tăng cường hợp tác để giải quyết các thách thức an ninh chung, đồng thời tái khẳng định các cam kết răn đe mạnh mẽ của Mỹ vào "thời điểm căng thẳng và khiêu khích gia tăng".

"Đó là lí do tại sao Mỹ và Hàn Quốc đang thực hiện các bước rõ ràng, có ý nghĩa để hiện đại hóa và củng cố liên minh. Vì vậy, các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi cần biết rằng, nếu họ thách thức một trong hai, thì tức là họ đang thách thức toàn bộ liên minh Mỹ - Hàn Quốc", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ viết trong một bài xã luận đặc biệt do hãng thông tấn Yonhap đăng ngày 31/1.

Bình luận về kế hoạch tập trận hạt nhân chung giữa hai nước vào tháng 2, ông Austin nhấn mạnh, sự kiện được triển khai theo thỏa thuận của hai nước đồng minh nhằm mở rộng các hoạt động và cơ chế răn đe trên bán đảo cũng như trong khu vực.