Hãng Yonhap trích dẫn lời Kim Eun-hye, Thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc tiết lộ, ông Yoon đưa ra cảnh báo hôm nay (4/1) sau khi nhận được báo cáo về các biện pháp đối phó máy bay không người lái (UAV) của Triều Tiên xâm nhập Hàn Quốc tuần trước. Ông Yoon kêu gọi xây dựng "khả năng phản ứng áp đảo, vượt quá mức tương xứng".

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, quan hệ liên Triều đã trải qua nhiều thử thách trong nhiều thập kỷ, và đã trở nên căng thẳng hơn kể từ khi Tổng thống Yoon nhậm chức vào tháng 5/2022 cùng cam kết có đường lối cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng.

Ông Yoon chỉ trích cách quân đội Hàn Quốc xử lý sự cố UAV, đổ lỗi một phần cho sự phụ thuộc của chính quyền tiền nhiệm vào thỏa thuận năm 2018.

Thư ký Kim cho hay, ông Yoon hối thúc quân đội Hàn Quốc sẵn sàng trả đũa. Ông cũng ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng thành lập một đơn vị UAV toàn diện, chuyên thực hiện các nhiệm vụ đa năng, bao gồm giám sát, trinh sát và tác chiến điện tử, đồng thời xây dựng một hệ thống sản xuất hàng loạt UAV cỡ nhỏ, khó bị phát hiện.

“Tổng thống cũng kêu gọi tăng tốc phát triển UAV tàng hình trong năm nay và nhanh chóng thiết lập một hệ thống UAV sát thủ”, Thư ký Kim nói.