Hình ảnh một cuộc diễu binh ở Triều Tiên. Ảnh: AP

Một phái đoàn quân sự của Nga do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu dẫn đầu sẽ có chuyến thăm chúc mừng Bình Nhưỡng trong tuần này, thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) chiều nay (25/7) cho biết. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, phái đoàn nước này sẽ thăm Triều Tiên từ 25-27/7 để dự lễ kỷ niệm hiệp ước đình chiến. Bộ này cho hay, chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường quan hệ quân sự Nga - Triều Tiên và sẽ là một bước quan trọng trong sự phát triển hợp tác giữa hai nước. 

Trước đó, hôm qua (24/7) KCNA ra thông báo một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc cũng tới Triều Tiên để tham dự các sự kiện kỷ niệm 70 năm Hiệp ước đình chiến diễn ra vào ngày 27/7. Theo kế hoạch, phái đoàn Trung Quốc tới Bình Nhưỡng vào ngày mai (26/7). 

Trung Quốc, đối tác thương mại chính của Triều Tiên đã xác nhận, sẽ cử một phái đoàn do Ủy viên Bộ chính trị Lý Hồng Trung dẫn đầu tới Bình Nhưỡng. 

Triều Tiên đang chuẩn bị tổ chức một cuộc diễu binh lớn, dự kiến diễn ra trước lúc bình minh hoặc vào tối ngày 27/7.

Nếu phái đoàn Trung Quốc và Nga dự lễ diễu binh thì đây là lần đầu tiên Triều Tiên cho phép khách nước ngoài có mặt tại một sự kiện như vậy kể từ năm 2018. Được biết, ngay cả các nhà ngoại giao nước ngoài làm việc ở Bình Nhưỡng dường như cũng không được tham dự 5 cuộc diễu binh diễn ra kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và các quan chức cấp cao khác của nước này có thể hội đàm quân sự và chính trị cấp cao với Bộ trưởng Quốc phòng Nga và người đứng đầu phái đoàn Trung Quốc.