Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 14/7 nhiều lần nhấn mạnh, cuộc điều tra của họ về vụ nổ súng tại buổi mít tinh vận động tranh cử của ông Trump ở Butler, Pennsylvania chiều tối 13/7 (giờ địa phương), khiến cựu tổng thống bị thương nhẹ, một người dự mít tinh thiệt mạng và 2 người khác bị thương nặng, vẫn ở giai đoạn đầu và các đặc vụ đang nỗ lực để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra.

nghi pham ban ong Trump 2.jpg
Chân dung nghi phạm Thomas Matthew Crooks thời còn đi học. Ảnh: CNN

Nghi phạm gây án được nhận diện là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, một cư dân ở Bethel Park thuộc vùng ngoại ô Pittsburgh giàu có, tập trung đông người da trắng tại bang Pennsylvania. Anh ta sống chung với cha mẹ là các nhân viên xã hội ở nơi cách địa điểm ông Trump tổ chức vận động tranh cử hôm 13/7 gần 60km về phía nam.

CNN dẫn lời Phó giám đốc FBI Paul Abbate phát biểu trước báo chí rằng, lực lượng thực thi pháp luật đang sàng lọc lý lịch của Crooks, các hoạt động hàng ngày và việc sử dụng mạng xã hội của anh ta, nhưng cho đến nay “vẫn chưa thấy bất cứ điều gì mang tính đe dọa hay tiết lộ động cơ hoặc sự liên quan hoặc hay biết của bất kỳ ai khác” về sự cố.

Mạng xã hội Discord hôm 14/7 ra tuyên bố cho hay: “Chúng tôi đã xác định được một tài khoản có vẻ như liên quan đến nghi phạm. Tài khoản này hiếm khi được sử dụng và chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào phản ánh nó được dùng để lên kế hoạch cho vụ tấn công hoặc thảo luận về quan điểm chính trị của anh ta”.

Tờ Washington Post dẫn lời FBI lưu ý, nghi phạm cũng không có tiền sử mắc các bệnh về vấn đề sức khỏe tâm thần, không có tiền án, tiền sự hay vướng vào bất kỳ vấn đề tài chính nào như nợ nần hay bị tịch thu tài sản thế chấp.

Khoảnh khắc nghi phạm nổ súng và bị bắn hạ trong vụ ám sát nhằm vào cựu Tổng thống Trump ở Pennsylvania ngày 13/7. Nguồn: TMZ

Theo FBI, nghi phạm đã sử dụng một khẩu súng trường kiểu AR-556 do cha của anh ta mua hợp pháp. Song, các nhà điều tra đang làm rõ tại sao anh ta có thể tiếp cận khẩu súng này và liệu anh ta có sử dụng nó mà không có sự cho phép của người cha hay không. Ông Abbate cho biết thêm, nhà chức trách cũng tìm thấy các thiết bị nổ “thô sơ” trong xe của Crooks và đã chuyển chúng cùng với điện thoại của anh ta tới văn phòng của FBI ở Quantico để điều tra.

Đáng chú ý, Crooks đã đăng ký đi bầu cử với tư cách là thành viên đảng Cộng hòa của ông Trump nhưng trước đó đã có đóng góp nhỏ cho một nhóm liên kết với Đảng Dân chủ. Trước đây, Crooks mới chỉ đi bỏ phiếu một lần trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ năm 2022 và cuộc bầu cử tổng thống năm nay lẽ ra là sự kiện đầu tiên kiểu này anh ta đủ tuổi đi bỏ phiếu.

nghi pham ban ong Trump.jpg
Các nhân viên an ninh Mỹ đứng cạnh thi thể của nghi phạm Crooks trên mái của một ngôi nhà gần sân khấu diễn thuyết của ông Trump. Ảnh: New York Post

Crooks làm công việc hỗ trợ ăn uống tại Trung tâm Phục hồi và điều dưỡng Bethel Park, một viện dưỡng lão chỉ cách nhà anh ta hơn 1,6km. Một y tá giấu tên tại cơ sở này kể, các nhà điều tra đã tới khám xét nơi này sau khi vụ nổ súng nhắm vào cựu tổng thống xảy ra.

Truyền thông địa phương đưa tin, Crooks tốt nghiệp trường trung học Bethel Park vào năm 2022. Các bạn cùng lớp cũ kể, anh ta từng bị bắt nạt hồi còn đi học, không hòa nhập với các học sinh khác và có vẻ trầm tính.

FBI đang điều tra vụ nổ súng nhằm vào ông Trump như một âm mưu ám sát, nhưng cũng không loại trừ đây có thể là một vụ tấn công khủng bố trong nước. Nhà chức trách nói, gia đình của Crooks đang hợp tác đầy đủ với các điều tra viên.