Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 14/7 chia sẻ trước báo giới: “Chúng tôi không tin nỗ lực loại bỏ và ám sát ông Trump là do chính quyền hiện tại tiến hành. Song, bầu không khí xung quanh ứng cử viên Trump … đã dẫn đến những gì nước Mỹ đang phải đối mặt hiện nay. Sau nhiều nỗ lực loại bỏ ứng cử viên Trump khỏi chính trường … tất cả những người quan sát bên ngoài đều thấy rõ rằng tính mạng của ông ấy đang gặp nguy hiểm”.

Đài RT dẫn lời ông Peskov nói thêm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không có kế hoạch ngay lập tức gọi điện cho ông Trump sau sự cố. Tuy nhiên, Moscow "lên án mạnh mẽ bất kỳ hình thức bạo lực chính trị nào" và gửi lời chia buồn tới gia đình của khán giả đã không may thiệt mạng trong vụ nổ súng tại buổi mít tinh vận động tranh cử của ông Trump ở quận Butler, bang Pennsylvania chiều tối 13/7 (14/7 giờ Việt Nam).

Trong khi đó, truyền thông Mỹ đưa tin, ông Trump đã đăng tải thông điệp thứ 2 trên mạng xã hội Truth Social sau sự vụ ở Pennsylvania. Cựu tổng thống tuyên bố ông đang trông đợi được phát biểu từ bang Wisconsin, nơi sẽ diễn ra Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa (RNC) từ ngày 15 – 18/7.

Ông Trump gửi lời cảm ơn đến mọi người vì “những chia sẻ và lời cầu nguyện” của họ dành cho ông sau vụ nổ súng ở Pennsylvania, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình nạn nhân thiệt mạng và cầu chúc những người bị thương trong sự vụ mau chóng hồi phục.  

“Vào thời điểm này, điều quan trọng hơn bao giờ hết là chúng ta phải đoàn kết và thể hiện bản chất thực sự của người Mỹ, luôn mạnh mẽ và quyết tâm, không để cái ác chiến thắng. Tôi thực sự yêu đất nước của chúng ta và yêu tất cả các bạn, đồng thời mong đợi được trao đổi với đất nước vĩ đại của chúng ta trong tuần này từ Wisconsin”, ông Trump viết.

Wisconsin là một trong số ít các bang chiến địa có khả năng quyết định cuộc đua giành ghế tổng thống Mỹ năm nay. Đây từng là một trong những bang được gọi là “bức tường xanh” ủng hộ của đảng Dân chủ, nhưng ông Trump đã giành chiến thắng sít sao tại Wisconsin vào năm 2016, mở đường cho chiến thắng bất ngờ của ông vào Nhà Trắng năm đó. Tuy nhiên, chính khách Dân chủ Joe Biden đã đánh bại cựu tổng thống Cộng hòa và giành lại sự ủng hộ của bang này vào năm 2020.

Cả ông Trump và ông Biden đều đang nhắm mục tiêu thắng cử tại Wisconsin trong cuộc “tái đấu chung kết” vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới đây.