Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Choa, Trần Xuân Loát cùng vợ là Trần Huyền Ân sau khi tốt nghiệp Đại học năm 2013 đã chọn khởi nghiệp trên chính vùng đất Hương Khê quê hương mình. 

Sau nhiều trăn trở, tìm hiểu rất kỹ, hai vợ chồng anh Loát đã quyết định lấy cây bưởi đặc sản của vùng đất quê hương làm sản phẩm khởi nghiệp. Là vợ và cũng là người đồng sáng lập Hợp tác xã Nông nghiệp Choa cho biết vào những năm 2013 - 2014 khi anh chị mới ra trường do là đặc sản quý hiếm, hương vị thơm ngon không đâu có được nên giá mỗi quả bưởi Phúc Trạch rất cao (200 nghìn đồng/quả) và không nhiều người có điều kiện thưởng thức. Qua tìm hiểu, do kỹ thuật ươm trồng, chăm sóc của bà con chưa khoa học khiến sâu bệnh nhiều, lạm dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật độc hại khiến cây yếu dần. Sau khi thành lập HTX Nông nghiệp Choa, qua nhiều thời gian mày mò, nghiên cứu trồng bưởi sạch bưởi sinh thái, ko dùng phân hóa học, tự làm phân bón để sản phẩm ngon hơn, cây bền hơn, thân thiện môi trường, nâng cao giá trị bưởi hơn. 

Chất lượng, sản lượng đã tăng nhưng để có đầu ra cho sản phẩm, anh Loát đã mày mò, học hỏi và đưa bưởi đặc sản của quê hương lên các trang mạng xã hội dần hình thành lượng khách hàng lớn dần lên. 

2014 đã có những đơn hàng đầu tiên  và nhận ra đây là thị trường tiềm năng để thương  hiệu bưởi Phúc Trạch đi xa hơn. Cũng trong năm 2014 HTX NN Choa bán hết sạch bưởi nhờ kênh online đến độ anh chị đã phải thu mua các nhà vườn xung quanh để bán. Và, năm 2018 liên kết với 30 vườn bưởi để cung cấp đủ sản lượng cho thị trường.  Năm 2019, ra đời sản phẩm bưởi Phúc Trạch  sinh thái Choa định vị đó là sản phẩm cao cấp với giá 70 nghìn đồng/quả. Khách đến chốt mua toàn bộ vườn, khách Hà Nội vào mua đến quả cuối cùng, không đủ cung cấp cho thị trường.  Năm 2021 nhờ kênh bán hàng online người nông dân không còn phụ thuộc thương lái, bưởi Phúc Trạch được công nhận ocop 3 sao, đã đăng ký mã vạch, sở hữu trí tuệ... 2022 HTX NN Choa đạt 140 tấn  doanh thu hơn 4 tỷ đồng. Hiện Nay HTX đã đầu tư xây dựng nhà kho, mở rộng vườn cây. Hàng năm, thành viên HTX đều tham gia những lớp học quản trị HTX, quản trị doanh nghiệp, nhận diện thương hiệu, tập huấn marketing, chuyển đổi số…

Bưởi Phúc Trạch là đặc sản nức tiếng từ xa xưa của huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. Bưởi Phúc Trạch khi thưởng thức sẽ thấy hương vị thơm nhẹ tự nhiên, có vị ngọt hơi thanh chua khiến ai đã ăn một lần nhớ mãi. Năm 2002, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn công nhận là một trong bảy loại cây ăn quả quý hiếm cấm không được xuất khẩu giống. Năm 2004, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch.
Năm 2013, sau khi thành lập HTX Nông nghiệp Choa, chủ nhiệm HTX, Trần Xuân Loát cùng vợ, Trần Huyền Ân đã tìm cách đưa bưởi Phúc Trạch quảng bá, bán hàng trên internet. Chỉ sau một thời gian toàn bộ sản lượng bưởi của HTX được bán online hết sạch, phải thu gom bưởi của các nhà vườn trong vùng để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Hiện nay, đến mùa thu hoạch gần như HTX NN Choa không có bưởi bán ra bên ngoài vì khách hàng đã đặt online gần hết. Khác với các giống bưởi khác là ra trái quanh năm. Mùa vụ của giống bưởi Phúc Trạch chỉ kéo dài 3 tháng từ tháng 7 đến tháng 9 âm lịch hàng năm. 
Không dùng phân hóa học, không dùng hóa chất bảo vệ thực vật mà mỗi quả bưởi được bọc giấy đặc chủng để phòng chống sâu bệnh, tự làm phân bón để sản phẩm ngon hơn, cây bền hơn, thân thiện môi trường hơn, đáp ứng yêu cầu bưởi sạch đúng nghĩa. 
Năm 2021, bưởi Phúc Trạch sinh thái của HTX NN Choa đã được chứng nhận ocop 3 sao, đăng ký mã vạch. Mỗi quả bưởi đều dán mã vạch trích xuất nguồn gốc rõ ràng.
Hàng ngày anh Loát đều đặn chăm sóc vườn bưởi cẩn thận, kỹ lưỡng.
Không chỉ có trang web riêng, fanpage trên nền tảng mạng xã hội Facebook mà vợ chồng anh Loát, chi Anh vẫn luôn mày mò, cập nhật kiến thức để không bị tụt hậu trên thị trường số.
Những hình ảnh quảng bá bán hàng cũng được anh chị chăm chút sao cho đẹp, hấp dẫn khách hàng nhất.
Chị Trần Huyền Ân - đồng sáng lập và cũng là vợ chủ nhiệm Trần Xuân Loát hái quả bưởi Phúc Trạch cuối cùng trong vườn nhà đãi khách. Chị là người có công rất lớn trong việc quảng bá, bán hàng online từ khi HTX thành lập đến nay.
Một nhà vườn thuộc HTX NN Choa đóng hàng chuẩn bị chuyển cho khách hàng đã đặt online trên khắp các tỉnh thành. Hiện nay bưởi Phúc Trạch được trồng ở nhiều nơi trong tỉnh nhưng chỉ có 4 xã là cho chất lượng bưởi phúc trạch ngon nhất đó là: Hương Trạch, Lộc Yên (huyện Hương Khê) Hương Đô, xã Phúc Trạch và xung quanh có 10 xã phụ cận trồng giống bưởi này.
Ông Cao Quốc Hội - Chủ tịch UBND xã Hương Trạch cho biết mỗi năm bưởi Phúc Trạch mang lại thu nhập trên dưới 50 tỷ đồng cho người trồng bưởi ở xã. Chính quyền đồng hành cùng các thành viên HTX tích cực quảng bá, kêu gọi hỗ trợ của nhà nước, hỗ trợ nguồn vốn, dự án chuyển đổi số. Nghị quyết Đảng bộ xã 2020 – 2025 chủ trương phát triển bưởi Phúc Trạch thành cây chủ lực, kinh tế mũi nhọn, hiện toàn xã có 500 ha trồng bưởi, gần 400 ha đang cho quả, sản lượng năm 2022 khoảng 5900 tấn. 

Việt Dũng, Tuấn Anh, Kiều Nga, Ngọc Ánh