Chỉ tiêu cấp 20.000 sổ hồng trong năm nay

Chiều 21/7, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19 và các vấn đề kinh tế xã hội trên địa bàn, đại diện Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM đã trả lời về những vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng). 

Theo ông Lê Thành Phương – Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM, thực tế số lượng nhà tại các dự án nhà ở chưa được cấp sổ hồng còn rất nhiều, dù người mua đã nhận bàn giao nhà và sinh sống ổn định. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến lợi ích của người dân, chủ đầu tư cũng như thị trường bất động sản. 

Từ tháng 10/2021, Sở TN&MT TP.HCM đã triển khai kế hoạch để đẩy nhanh việc cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn. 

Từ đầu năm đến nay, khoảng 16.000 căn nhà tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP.HCM được cấp sổ hồng. 

Đến nay, Sở TN&MT đang giải quyết cấp sổ hồng tại 390 dự án, tăng 38 dự án so với năm 2021. Trong năm 2022, Sở đặt chỉ tiêu cấp 20.000 sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án. 

Từ đầu năm đến nay, đã có 16.000 căn nhà tại các dự án phát triển nhà ở được cấp sổ hồng. Còn 5.757 hồ sơ đang chờ cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà. Số lượng hồ sơ tiếp nhận theo hình thức online đạt gần 8.600 hồ sơ. 

Theo kế hoạch, từ tháng 3/2022 đến tháng 2/2023, Sở TN&MT sẽ tập trung cấp sổ hồng cho 37.421 căn nhà đủ điều kiện. Đến hết năm 2023, đơn vị sẽ tiếp tục cấp sổ hồng cho các dự án có vướng mắc được tháo gỡ và các dự án có văn bản thẩm định mới. 

Xử lý chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ cấp sồ hồng 

Theo Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM, bên cạnh các dự án đủ điều kiện, hiện vẫn còn nhiều dự án đang vướng mắc chưa thể giải quyết cấp sổ hồng. 

Điển hình như chủ đầu tư thế chấp quyền sử dụng đất, căn hộ hình thành trong tương lai. Theo quy định, để làm thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà thì chủ đầu tư phải giải chấp và giao bản chính sổ đỏ để cơ quan quản lý điều chỉnh. 

 Cư dân chung cư 4S Linh Đông bức xúc vì chủ đầu tư chậm làm thủ tục cấp sổ hồng

Tuy nhiên, có chủ đầu tư lại không thực hiện giải chấp, không giao bản chính sổ đỏ, như chung cư Phú Thạnh (số 53 Nguyễn Sơn, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú). Đến nay, người dân tại chung cư này vẫn chưa được cấp sổ hồng vì chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng Công trình 585 chưa giải chấp với ngân hàng.

Nguyên nhân khác làm chậm cấp sổ hồng là vấn đề vi phạm xây dựng. Dự án phải khắc phục xong vi phạm và cơ quan có thẩm quyền chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng thì Sở TN&MT mới xem xét cấp sổ hồng cho người mua nhà. Thực tế, vẫn còn nhiều dự án chưa khắc phục vi phạm về xây dựng. 

Một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhiều dự án nhà ở tại TP.HCM chậm được cấp sổ hồng là vấn đề thực hiện nghĩa vụ tài chình bổ sung. Bởi ngoài nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất, chủ đầu tư dự án phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) thì mới giải quyết cấp sổ hồng cho người mua nhà. 

Ngoài ra, một số chủ đầu tư dự án hoặc người mua nhà chậm nộp hồ sơ hoặc hồ sơ không đầy đủ cũng là nguyên nhân làm chậm cấp sổ hồng. Trường hợp chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ cấp sổ hồng cho người mua nhà thì Thanh tra Sở TN&MT sẽ rà soát và xử lý vi phạm theo quy định. 

Theo ông Lê Thành Phương, thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục đẩy nhanh công tác rà soát hồ sơ pháp lý, xác định nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với các dự án nhà ở để làm cơ sở cấp sổ hồng. Có văn bản đề nghị các chi cục thuế phối hợp xác định nghĩa vụ tài chính của người mua nhà. 

Để đảm bảo giải quyết hồ sơ đúng hẹn cũng như xây dựng quy chế phối hợp với cơ quan thuế khi xử lý hồ sơ, Sở TN&MT sẽ triển khai thí điểm ứng dụng phần mềm VBDLIS tại 4 dự án. Sau đó, từng bước hoàn thiện ứng dụng để áp dụng cho tất cả dự án và thủ tục giải quyết hồ sơ còn lại. 

Anh Phương – Hồ Văn