Nga sẽ cử 6 nhà khoa học nữ tham gia chuyến bay mô phỏng tới Mặt trăng, rồi quay trở về nhằm nghiên cứu về cách phản ứng trí não và cơ thể của nữ giới.


{keywords}
Nga đã chọn tổng cộng 10 nhà khoa học nữ, nhưng chỉ 6 người trong số họ sẽ thực sự tham gia chuyến bay mô phỏng tới Mặt trăng. Ảnh: Daily Mail

Cuộc thử nghiệm kéo dài 8 ngày diễn ra khi các quan chức trong lĩnh vực không gian vũ trụ của Nga lên kế hoạch cho chuyến viếng thăm đầu tiên của họ tới một vệ tinh của Trái đất và chuẩn bị cho việc nước này thiết lập một căn cứ trên Mặt trăng.

Tổng cộng có 10 nhà khoa học nữ, là chuyên gia trong các lĩnh vực sinh lý học, tâm lý học, bệnh học tim, sinh thái học, vật lý sinh học và di truyền học được lựa chọn. Tuy nhiên, chỉ 6 người trong số họ sẽ thực hiện "chuyến bay", đồng nghĩa với việc họ sẽ bị khóa nhốt trong một tàu vũ trụ giả, tù túng suốt khoảng thời gian được cho là cần để bay tới Mặt trăng, di chuyển theo quỹ đạo một vòng và quay trở về.

"Chúng ta sắp sửa tới Mặt trăng và ở đó suốt một thời gian dài, nên các chuyên gia cảm thấy việc huấn luyện không chỉ đàn ông, mà cả phụ nữ cho những chuyến bay như vậy là rất cần thiết và hữu ích", tờ Moskovsky Komsomolets giải thích.

Sergei Ponomaryov, Chủ tịch Hội đồng các chuyên gia và nhà khoa học trẻ, thuộc Viện Các vấn đề y học và sinh học Nga, cho biết thêm: "Trong vòng 10 năm qua, các nhà khoa học đã tập trung vào việc nghiên cứu ảnh hưởng của sự cô lập kéo dài đối với cơ thể người. Hiện, chúng tôi muốn thu thập thêm thông tin về sự thích nghi sớm của cơ thể con người và đặc biệt là của cơ thể phụ nữ, trước những điều kiện bên trong một không gian biết lập.

Đây là lần đầu tiên chúng tôi sẽ nghiên cứu về bản chất tâm lý của nhóm toàn phụ nữ. Chúng tôi sẽ so sánh kết quả với nhóm toàn nam giới. Các cô gái của chúng tôi lần đầu tiên sẽ thử nghiệm máy ly tâm bán kinh ngắn. Đây là một trong những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực sinh vật học không gian. Nó là phương tiện để ngăn ảnh hưởng tiêu cực của vi trọng lực".

{keywords}
Logo mô phỏng chuyến bay thử nghiệm tới Mặt trăng của các nhà khoa học nữ của Nga bị chỉ trích là "khêu gợi". Ảnh: Daily Mail

Nga trước đây từng chọn một nhóm toàn nam giới tham gia một chuyến bay mô phỏng tới sao Hỏa và trở về, kéo dài 519 ngày. Giới chức nước này từng bị chỉ trích vào thời điểm đó, vì không lựa chọn bất kỳ phụ nữ nào cho nghiên cứu này đề phòng xảy ra xung đột giới tính.

Hiện họ đã thay đổi quan điểm, nhưng không giống như những tình nguyện viên nam trong chuyến thử nghiệm tới sao Hỏa, những người phụ nữ tham gia mô phỏng bay tới Mặt trăng sẽ không được trả thù lao và chỉ trải qua các cuộc thử nghiệm vì lòng ái quốc. Một logo thiết kế cho cuộc thử nghiệm "Sứ mệnh Mặt trăng 2015", dự kiến bắt đầu vào ngày 27/10 tới cũng bị chỉ trích là "khêu gợi".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Space)