Chiều 11/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand.

Về kết quả của Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, đây là hội nghị có ý nghĩa đặc biệt vì 50 năm là “dấu mốc vàng” của quan hệ ASEAN và Australia để từ đó đề ra định hướng cho sự phát triển quan hệ trong giai đoạn mới. Hội nghị là minh chứng cho giá trị và tầm quan trọng ngày càng tăng của ASEAN.

Theo Bộ trưởng việc các đối tác lớn, nhỏ tiếp tục đề xuất nâng cấp quan hệ với ASEAN, cho thấy các đối tác ngày càng coi trọng vai trò và vị thế của ASEAN.

Các lãnh đạo hai bên cùng đề cao tầm quan trọng và giá trị của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện đối với mỗi bên cũng như khu vực, trong đó, tin cậy chính trị ngày càng gia tăng; hợp tác thương mại, kinh tế, văn hóa - xã hội… và những lĩnh vực mới đều đang được triển khai rất năng động và hiệu quả.

Phát huy bề dày 50 năm hợp tác, hai bên nhất trí về những định hướng lớn thúc đẩy hợp tác toàn diện trên tất cả lĩnh vực trong thời gian tới. Theo Bộ trưởng phân tích, đó là sự chuyển biến mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế, nhất là thương mại và đầu tư, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực mới như đổi mới sáng tạo, kinh tế số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, thương mại điện tử. Tăng cường hợp tác chính trị - an ninh, quốc phòng, hợp tác biển, an ninh mạng...

Hai bên nhất trí đề cao văn hóa đối thoại và hợp tác, xây dựng lòng tin và ngăn ngừa xung đột, vai trò của luật pháp quốc tế và chủ nghĩa đa phương trong ứng xử, trong hợp tác cùng đối phó với thách thức chung...

Hội nghị thông qua hai văn kiện quan trọng là “Tuyên bố Melbourne - Đối tác vì tương lai” và “Tuyên bố Tầm nhìn của Lãnh đạo ASEAN - Australia - Đối tác vì hòa bình và thịnh vượng”, làm cơ sở để triển khai quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Australia thời gian tới.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, ngay từ đầu, Việt Nam đã tham gia chủ động, tích cực, cả trong quá trình chuẩn bị, xây dựng chương trình nghị sự và đàm phán văn kiện, cũng như tham gia, đóng góp quan trọng vào thành công chung của hội nghị.

Đặc biệt, các phát biểu sâu sắc, toàn diện, mang tầm chiến lược của Thủ tướng Phạm Minh Chính được các nước đánh giá cao, vừa đánh giá đúng tầm mức quan hệ ASEAN - Australia 50 năm qua, vừa đề xuất tầm nhìn, định hướng tương lai và các đề xuất, sáng kiến thúc đẩy quan hệ trong thời gian tới.

Các nước ấn tượng với những số 3 mà Thủ tướng Việt Nam đề xuất. Đó là 3 đột phá, 3 tăng cường và 3 cùng cho quan hệ ASEAN - Australia thời gian tới.

Ba đột phá gồm đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; đột phá trong hợp tác phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao và hợp tác lao động; đột phá trong hợp tác về khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Ba tăng cường gồm tăng cường tin cậy chính trị, đề cao văn hóa đối thoại và hợp tác, thúc đẩy xây dựng lòng tin và ngoại giao phòng ngừa, khuyến khích các nước lớn đóng góp có trách nhiệm với khu vực; tăng cường hợp tác tiểu vùng, thu hẹp khoảng cách phát triển vì phát triển bao trùm, bền vững; tăng cường hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân, đặc biệt là giữa thế hệ trẻ hai bên, qua đó củng cố nền tảng xã hội lâu dài, bền chặt quan hệ.

Ba cùng gồm cùng xây dựng một khu vực đoàn kết và tự cường; cùng thúc đẩy một khu vực tôn trọng luật pháp quốc tế và hành xử dựa trên luật lệ; cùng xây dựng, định hình cấu trúc khu vực mở, bao trùm, đề cao chủ nghĩa đa phương với ASEAN đóng vai trò trung tâm.

edefd39fde8b72d52b9a.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: Nhật Bắc

Sự tham gia của Việt Nam tại hội nghị đã góp phần đề cao vai trò của Việt Nam trong quan hệ ASEAN - Australia, đồng thời thông qua ASEAN thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Australia phát triển ngày càng thực chất, hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Ngay sau khi tham dự hội nghị ASEAN - Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm chính thức Australia và New Zealand, hai đối tác chiến lược của Việt Nam ở Nam Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Ngoại giao cho biết, chuyến thăm đến hai nước đã thành công về mọi mặt, là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam với hai nước.

Hai nước đã dành cho Thủ tướng Phạm Minh Chính, phu nhân và đoàn Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, thân tình, chu đáo với nghi lễ cao nhất dành cho người đứng đầu Chính phủ. Chính phủ New Zealand còn dành cho Thủ tướng Phạm Minh Chính nghi lễ đặc biệt của người thổ dân Maori.

Tại Australia, điểm nổi bật nhất của chuyến thăm là việc Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng Thủ tướng Australia Anthony Albanese công bố nâng cấp quan hệ Việt Nam - Australia lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Hai Thủ tướng đã nhất trí phối hợp chặt chẽ để thực hiện phương hướng lớn.

Trong chuyến thăm, các bộ, ngành hai nước đã ký kết 13 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau.

abb0aaa869cbc5959cda.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: Nhật Bắc
b96ff114740ad854811b.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon. Ảnh: Nhật Bắc

Tại New Zealand, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm sâu rộng với Thủ tướng Christopher Luxon và gặp một số lãnh đạo cấp cao New Zealand. Qua chuyến thăm, hai bên tăng cường sự tin cậy chính trị, hiểu biết lẫn nhau, cũng như hợp tác thương mại, nông nghiệp, giáo dục, giao lưu nhân dân và cùng đó mở ra cơ hội hợp tác trong một số lĩnh vực mới như ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số...

Bộ trưởng khẳng định, cả Australia và New Zealand đều đánh giá cao vị thế và vai trò ngày càng tăng của Việt Nam.