Theo tờ The Economist, đây có thể là lần đầu tiên trên thế giới máy bay không người lái (UAV) chở hàng được dùng để vận chuyển binh lính trong vùng xung đột. Loại UAV mà Ukraine sử dụng có thể chở được trên 180kg, và phạm vi hoạt động gần 70km. 

Binh sĩ Ukraine bị thương tại vùng Kharkiv. Ảnh: AP 

Hiện không rõ Ukraine đã sử dụng UAV bao nhiêu lần để vận chuyển binh lính bị thương, và hoạt động này được thực hiện ở vùng chiến sự nào tại Ukraine. Trên thực tế, khi xung đột Nga – Ukraine càng kéo dài, số lượng binh sĩ thương vong sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Reuters từng đưa tin theo báo cáo hồi tháng Tư của Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ, kể từ khi xung đột bùng nổ vào tháng 2/2022, Ukraine đã có 113.500 binh sĩ bị thương, so với con số 180.000 lính Nga. Nhưng cả Nga và Ukraine đều không công bố chi tiết số liệu về tổn thất binh sĩ trong quá trình chiến đấu. 

Các binh sĩ Ukraine bị thương thường được đội ngũ y tế tại tiền tuyến chữa trị. Nhưng họ cũng có thể được đưa đến những khu vực ở phía tây Ukraine, nơi cách xa tiền tuyến, hoặc tới các quốc gia châu Âu.

Theo tờ The Economist, việc Ukraine sử dụng UAV để vận chuyển binh lính bị thương là một ví dụ về cách Kiev áp dụng công nghệ mới, và quân đội các nước khác cũng có thể học hỏi.