Theo Defense Express, trong ngày 5/12, lô hàng đã có mặt tại cảng Gdynia, gồm 10 xe tăng K2 và 24 pháo tự hành K9.

Hồi tháng 8, Bộ Quốc phòng Ba Lan đã thông báo về việc đặt mua 1.000 xe tăng chiến đấu K2 của Hàn Quốc. Vậy là sau 102 ngày, những chiếc đầu tiên đã được chuyển giao.

Xe tăng K2 và pháo tự hành K9 cập cảng Ba Lan. Ảnh: DE
Xe tăng K2 của Hàn Quốc. Ảnh: DE

Phía Hàn Quốc cho biết đã lên kế hoạch kỹ càng để có thể chuyển giao lô vũ khí trong thời gian ngắn nhất. Tàu vận chuyển BBC Pearl xuất phát từ cảng Okpo ngày 17/10, sau đó nhận hàng ở Hàn Quốc và lên đường tới Ba Lan từ 30/10. Để thuận tiện cho việc vận chuyển, một vài bộ phận đã được tháo rời.

Một vài bộ phận của tháp pháo được tháo rời để tiện vận chuyển. Ảnh: DE

K2 Black Panther (Báo đen) là xe tăng thế hệ 4 của Hàn Quốc, có mức giá lên tới 8,5 triệu USD mỗi chiếc. K2 đạt vận tốc tối đa 75 km/h trong điều kiện bình thường, 50 km/h ở địa hình gồ ghề, có khả năng lội nước tối đa 4m, có khả năng vượt chướng ngại vật cao 1,3m và leo dốc cao 60 độ.

Cận cảnh xe tăng K2 mà Hàn Quốc chuyển giao cho Ba Lan. Ảnh: DE
Pháo tự hành K9 do Hàn Quốc sản xuất. Ảnh: DE

Vũ khí chính của K2 là pháo nòng trơn 120mm L-55 dài 6,6m, bên cạnh đó là súng máy đồng trục 7,62mm và đại liên 12,7mm K6. Về khả năng phòng thủ, K2 có thân vỏ nhiều lớp, được trang bị giáp phản ứng nổ (ERA) đặc thù của Hàn Quốc, có cảm biến tầm nhiệt để phát hiện và đánh chặn tên lửa

K9 Thunder (Sấm sét) là pháo tự hành sử dụng khung gầm của xe tăng M1, có tốc độ tối đa 67 km/h, tầm hoạt động lên tới 480km. Vũ khí chính của xe thiết giáp này là một lựu pháo có cỡ nòng 155mm. K9 sử dụng công nghệ nạp đạn tự động, tốc độ bắn tối đa có thể lên tới 6 phát/phút.

Lô pháo tự hành K9 đầu tiên Hàn Quốc chuyển giao cho Ba Lan. Ảnh: DE
Những chiếc xe tăng K2 đầu tiên có mặt tại Ba Lan. Ảnh: DE

Việt Dũng

Ba Lan gây choáng khi đặt mua 96 trực thăng Apache

Ba Lan gây choáng khi đặt mua 96 trực thăng Apache

Ba Lan đã công bố kế hoạch mua tổng cộng 96 trực thăng tấn công AH-64E Apache, biến quân đội nước này trở thành lực lượng sở hữu phi đội Apache lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ.