Tại cuộc họp báo mới đây của Bộ Công Thương, đại diện EVN cho biết, Chính phủ đang chuẩn bị đề xuất Quốc hội phân bổ hơn 2.526 tỷ đồng trong tổng số vốn hơn 37.303 tỷ đồng cho EVN để thực hiện dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia ra huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trước đó, ngày 16/6/2023, Quyết định về chủ trương đầu tư dự án cấp điện lưới cho Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký duyệt. Đây là dự án đầu tư công do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, với mục tiêu cấp điện ổn định, an toàn cho Côn Đảo để phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Hiện nguồn điện bằng máy phát diesel ở Côn Đảo ở mức gần 12 MW, thiếu hụt so với nhu cầu thực tế của địa phương này. Vì thế, dự án cấp điện lưới cho Côn Đảo sẽ xây dựng mới đường dây 110 kV, 1 mạch, từ (trạm biến áp 220 kV Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đến trạm biến áp 110/22 kV Côn Đảo. Dự án cũng mở rộng ngăn lộ đường dây 110 kV tại trạm biến áp 220 kV Vĩnh Châu và xây mới trạm biến áp 110/22 kV Côn Đảo.

Tổng vốn đầu tư dự án này khoảng 4.950 tỷ đồng, trong đó 51% là vốn ngân sách, còn lại 49% vốn của EVN. Thời gian thực hiện dự án trong 3 năm (2023-2026). Giá mua điện của dự án này 1.593,2 đồng một kWh, là mức giá bán buôn trung bình giữa EVN và Tổng công ty Điện lực miền Nam. Còn giá bán điện sẽ được tính theo giá bình quân gia quyền cho các loại phụ tải liên quan, là 2.429,6 đồng một kWh.

dien luoi con daook.jpg
Một góc Côn Đảo

Như vậy, ngay sau khi Chính phủ đề xuất và được Quốc hội đồng ý phân bổ hơn 2.526 tỷ đồng trong tổng số vốn hơn 37.303 tỷ đồng để thực hiện dự án, EVN sẽ khẩn trương tăng tốc xây dựng lưới điện quốc gia ra huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Được biết, đây là dự án trọng điểm quốc gia nên Chính phủ nhấn mạnh, việc đầu tư cho Dự án với mục tiêu cấp điện ổn định và an toàn cho lưới điện trên đảo, đáp ứng các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Côn Đảo, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng và bảo đảm chủ quyền biển đảo quốc gia là cần thiết và cần sớm triển khai càng nhanh càng tốt.

Được biết, Bộ Công Thương, EVN và Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tính toán, đề xuất 5 phương án cấp điện cho huyện Côn Đảo, đồng thời cũng đưa ra 6 tiêu chí để đánh giá từng phương án. Theo đó, phương án cấp lưới điện quốc gia được lựa chọn do đáp ứng đủ 6 tiêu chí với giá thành điện năng thấp nhất.

Trong khi đó, theo báo cáo của UBND huyện Côn Đảo, nhu cầu tiêu thụ điện tại Côn Đảo ngày một tăng cao, nguồn điện chạy bằng dầu diesel tại chỗ không đáp ứng đủ nhu cầu và giá cao (điện sản xuất từ dầu khoảng 5.000-6.000 đồng một kWh), một số tổ máy phát điện diesel liên tiếp xảy ra các sự cố, thiếu hụt nhất là vào các tháng cao điểm của mùa du lịch.

Theo Chính phủ, việc cấp điện từ lưới quốc gia bằng tuyến cáp ngầm 110 kV vượt biển là phương án tối ưu, đảm bảo yêu cầu cấp điện ổn định, an toàn cho lưới điện trên đảo tiền tiêu này.

Nguyễn Hạnh và nhóm PV, BTV