Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; luôn gìn giữ nền nếp gia phong, chuẩn mực đạo đức; vận động, giáo dục con cháu truyền thống yêu nước, yêu lao động, sống có nghĩa tình, đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chính vì lẽ đó, đảm bảo những người cao tuổi không bị bỏ lại trong đời sống với guồng quay ngày càng nhanh, được chăm lo đầy đủ là yếu tố cần thiết để xây dựng một xã hội lành mạnh.

Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ra đời với mục tiêu như thế. Đây là một tổ chức xã hội tự nguyện mà thành viên cao tuổi chiếm đa số, có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức về mọi mặt cho các thành viên trong câu lạc bộ; chăm sóc sức khoẻ; hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; giúp đỡ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, đẩy mạnh các hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao; truyền thông về chế độ chính sách cho người cao tuổi;… góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho các thành viên.

Chỗ dựa về kinh tế

Huyện Vân Hồ có gần 5.500 người cao tuổi, chiếm 8,4% dân số toàn huyện. Năm 2018, Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Vân Hồ đã lựa chọn thành lập 2 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở bản Hang Trùng 1, Hang Trùng 2, xã Vân Hồ. Mỗi câu lạc bộ có số lượng từ 50-70 thành viên, trong đó 70% người cao tuổi, còn lại là những người trẻ nhiệt tình, tự nguyện tham gia. Hoạt động của các câu lạc bộ chủ yếu là tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ những thành viên khi ốm đau, bệnh hiểm nghèo; chăm sóc sức khỏe và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; hỗ trợ vốn, phát triển kinh tế gia đình.

Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi Vân Hồ cho biết, sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, từ 2 câu lạc bộ ban đầu, đến nay, toàn huyện đã có 9 câu lạc bộ, thu hút 470 thành viên tham gia, trong đó, 101 thành viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. 

Các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, là chỗ dựa tinh thần cho người cao tuổi. Hiện nay, tổng quỹ của 9 câu lạc bộ do các thành viên đóng góp là 130 triệu đồng, ngoài việc dùng để thăm hỏi các thành viên bị bệnh tật, việc hiếu, nguồn quỹ đã tạo điều kiện cho 46 thành viên có hoàn cảnh khó khăn vay đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. 

Thành lập từ tháng 8/2018, Câu lạc bộ Liên thế hệ giúp nhau bản Hang Trùng 1, xã Vân Hồ, có 52 thành viên. Ban chủ nhiệm đã xây dựng kế hoạch hoạt động từng nhóm theo năng lực và địa bàn sinh hoạt, tập trung vào các nội dung: Tư vấn phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, xây dựng quỹ vốn, trợ giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng.

Đến nay, Câu lạc bộ đã hỗ trợ cho 18 lượt thành viên vay vốn từ 2-5 triệu đồng để phát triển sản xuất, với lãi suất 1%/năm. Số vốn cho vay không lớn, nhưng đã giúp các thành viên lúc khó khăn. Số tiền lãi từ việc cho vay vốn, chúng tôi sử dụng 50% nhập vào quỹ, còn lại để thăm hỏi, duy trì hoạt động của CLB.

Còn tại bản Mường Khoa, xã Chiềng Khoa, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập năm 2020 với 54 thành viên. Sau 3 năm đi vào hoạt động, CLB đã phát huy được vai trò tại cộng đồng với nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Tổ chức tập luyện, giao lưu văn nghệ; thường xuyên thăm hỏi, động viên, chăm sóc NCT khi đau ốm, giúp đỡ người già neo đơn; hỗ trợ thành viên có hoàn cảnh khó khăn về nhu yếu phẩm, chăn, màn, đồ dùng gia đình; tổ chức dọn vệ sinh, thu gom rác thải; tuyên truyền vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.

nct 10.jpg
Thành viên câu lạc bộ liên thế hệ được vay vốn, phát triển kinh tế, giúp cải thiện đời sống. 

Chỗ dựa về tinh thần

 Bà Vì Thị Ân, bản Mường Khoa, xã Chiềng Khoa, năm nay gần 90 tuổi, bị mù cả hai mắt nên gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Từ thực tế đó, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau của bản đã bàn bạc, thống nhất cử 2 tình nguyện viên thường xuyên đến tận nhà hỗ trợ, giúp đỡ. Không chỉ thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tinh thần, chăm sóc lúc ốm đau, các thành viên còn giúp dọn dẹp nhà cửa, lấy thuốc miễn phí tại Trạm Y tế xã, đưa bà đi khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện, hỗ trợ lương thực, thực phẩm... 

Theo kế hoạch đến năm 2025, huyện Vân Hồ sẽ thành lập mới thêm 5 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau; phấn đấu tất cả các câu lạc bộ đều có vốn quỹ tăng thu nhập, 30% số thành viên được vay vốn tăng thu nhập..., trở thành điểm tựa tin cậy của người cao tuổi.

Thanh Hà và nhóm PV, BTV