Báo Pravda của Ukraine trích dẫn đánh giá ngày 23/8 của ISW cho hay, các cảnh quay định vị địa lý từ ngày 22/8 hé lộ quân Nga gần đây đã chiếm được Ptyche, đông nam Pokrovsk và tiến xa hơn về phía nam. Điều này xác thực thông tin trước đó về việc các lực lượng Moscow nắm quyền kiểm soát bờ đông của hồ chứa nước Karlivske.

linh Ukraine o tien tuyen Pravda.jpg
Binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến. Ảnh: Pravda

Theo ISW, những bước tiến gần đây của Nga về phía nam và tây nam của xa lộ T-0511 (Ocheretyne - Hrodivka) đã san bằng các mặt trận của họ ở phía đông và đông nam Pokrovsk, thay vì tạo tiền đề cho một cuộc bao vây chiến thuật đối với quân Ukraine.

Khi binh lính Nga di chuyển về phía xa lộ E-50 (Donetsk - Pokrovsk) trong những tuần gần đây, họ có khả năng đe dọa đối phương bằng cách vây hãm, dẫn đến việc các lực lượng Kiev phải rút lui. Một phát ngôn viên của một lữ đoàn Ukraine tại mặt trận Pokrovsk ngày 22/8 thừa nhận, đà tiến của Nga đã thúc đẩy Kiev rút quân để san bằng mặt trận và bảo toàn lực lượng.

Một số chỉ huy Ukraine ở mặt trận Pokrovsk cũng chia sẻ với truyền thông Mỹ rằng, các tân binh của họ thỉnh thoảng rút khỏi vị trí. Tuy nhiên, ISW chưa thấy nhiều báo cáo về việc quân Ukraine trong khu vực rút lui một cách hỗn loạn và việc Nga không đạt nhiều tiến triển đáng kể về mặt chiến thuật ám chỉ các lực lượng Kiev có thể đã rút lui một cách có trật tự.

Thủ tướng Ấn Độ lần đầu thăm Ukraine

Theo báo Guardian, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến Kiev sáng 23/8 trong chuyến thăm thu hút sự chú ý của dư luận. Đây là chuyến công du đầu tiên của một thủ tướng Ấn Độ đến Ukraine kể từ năm 1991.

Ông Modi đến Kiev sau chuyến thăm Nga hồi tháng trước và dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Trước chuyến công du Kiev, nhà lãnh đạo Ấn Độ đã lên tiếng kêu gọi khôi phục hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời tuyên bố sẽ chia sẻ quan điểm của ông về giải pháp chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.