Trong thông điệp đăng tải trên kênh Telegram ngày 22/8, Thống đốc vùng Kursk Alexei Smirnov viết: “Theo lệnh của tôi, chính quyền thành phố Kursk đã xác định những điểm chính để bố trí các hầm trú ẩn dạng lắp ghép bêtông tại những nơi đông đúc”.

ham betong.jpg

Báo Pravda dẫn lời ông Smirnov cho biết thêm, nhà chức trách Nga có kế hoạch trang bị các điểm trú ẩn bêtông cốt thép cho 60 trạm xe buýt lớn ở Kursk.

Các biện pháp tương tự cũng đang được thực hiện ở Zheleznogorsk. Chính quyền đã lên danh sách các điểm lắp đặt 10 hầm trú ẩn bêtông tại thành phố này. Trong khi đó, các quan chức sẽ công bố số lượng và địa điểm lắp đặt hầm trú ẩn ở Kurchatov ngay sau đó.

Báo Ukraine nói vệ binh quốc gia 'bất tuân thượng lệnh' ở Donetsk

Theo báo điện tử Strana của Ukraine, 3 đại đội thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine đã từ chối tham gia chống quân Nga ở vùng miền đông Donetsk theo lệnh của cấp trên.

linh Ukraine Strana.jpg
Lính pháo binh Ukraine ở tiền tuyến. Ảnh: Strana

Một thành viên tiểu đoàn 2, lữ đoàn Vệ binh quốc gia Ukraine số 15 tiết lộ, số binh sĩ nói trên cùng với các chỉ huy trực tiếp của họ đã không thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu gần Pokrovsk, khu vực vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Kiev ở Donetsk.

Người lính có tên Vladislav kể: "Vào giữa tháng 8, tiểu đoàn thứ 2 của chúng tôi đã được chuyển đến Pokrovsk. Chúng tôi ngay lập tức chiếm giữ các vị trí. Tuy nhiên, vấn đề là chúng tôi đã đến Pokrovsk với tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng. Sau một tuần chiến đấu, chúng tôi còn ít người hơn nữa, chỉ 10 - 13 người trong một đại đội, bao gồm cả chỉ huy”.

Theo anh Vladislav, 3 đại đội vệ binh không thể bảo vệ các vị trí khi Nga có quân số áp đảo gấp 30 lần. Anh và các đồng đội thường xuyên bị đối phương tấn công. Người lính này cũng phàn nàn về sự gắn kết vô cùng kém và thiếu giao tiếp trong hàng ngũ. Chỉ có một đơn vị làm nhiệm vụ bảo vệ sườn của họ, nhưng đã bỏ vị trí mà không báo cho đồng đội.

Anh Vladislav cho biết thêm, một đại đội đã không thể rút lui và số phận của họ hiện vẫn chưa rõ. Sau khi 2 đại đội còn lại rút lui, quân đội Ukraine đã đe dọa sẽ trừng phạt họ.

Kiev hiện chưa lên tiếng bình luận trước thông tin trên.