Sáng 22/12, Toà án Nhân dân tối cao tổ chức hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, Chánh án Toà án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, mặc dù năm 2022 có nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng hệ thống toà án đã có những thành tích nổi bật, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tòa án đã đề ra các giải pháp hoàn thiện thể chế, làm cho Tòa án thực sự nghiêm minh, liêm chính, bảo vệ được công lý, quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Chánh án Toà án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình. Ảnh: Quang Phong

Ông Nguyễn Hoà Bình cho biết, điểm nhấn năm 2022 là Tòa án đã hoàn thành tất cả các đề án Trung ương giao cho như Đề án Tòa án người chưa thành niên; Đề án Tòa án điện tử; Đề án cải cách tư pháp đã được Trung ương đưa vào Nghị quyết…

Theo Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, đấu tranh phòng chống tham nhũng là điểm sáng trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng nhiều năm vừa qua. Tham gia vào tiến trình giải quyết các vụ án do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi và chỉ đạo, hệ thống tòa án đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

“Các bản án đúng người, đúng tội, tâm phục, khẩu phục, rất nghiêm khắc, nhưng cũng nhân đạo, nhân văn, thu hồi được nhiều tài sản”, ông Nguyễn Hoà Bình nói và cho biết, từ nay đến năm 2023 sẽ lần lượt đưa ra xét xử nhiều vụ án rất lớn.

Về vấn đề tổ chức các phiên tòa trực tuyến, ông Nguyễn Hòa Bình cho biết, mặc dù chưa được đầu tư nhưng đã được triển khai rất tốt, đã có hơn 5.000 vụ được xét xử trực tuyến. Chánh án Nguyễn Hòa Bình biểu dương các Tòa án đã nỗ lực, khắc phục khó khăn để xét xử trực tuyến thành công.

“Đánh giá tổng quát năm 2022, chúng ta đạt được cao hơn chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Tuy nhiên, còn yếu về án hành chính và yếu về giải quyết đơn giám đốc thẩm. Hiện nay đơn dồn lên Toà án Nhân dân tối cao rất lớn”, ông Nguyễn Hoà Bình lưu ý.

Do đó, Chánh án Toà án Nhân dân tối cao cho biết, trong năm 2023 có nhiều việc phải làm, trong đó vấn đề chính là các chỉ tiêu cơ bản, chất lượng xét xử phải nâng lên, khắc phục những cái còn yếu, nhất là án hành chính.

Cũng tại hội nghị, Chánh án Tòa án nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, từ ngày 21/12/2022, Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án AIC. Theo ông Chính, điểm nổi bật là vụ án có 36 bị cáo, trong đó có 8 bị cáo bỏ trốn.

"Sau khi khai mạc phiên toà, Hội đồng xét xử tiếp tục kêu gọi các bị cáo bỏ trốn ra đầu thú để hưởng khoan hồng", ông Chính nói.

Theo ông Chính, năm 2023, Toà án Nhân dân TP Hà Nội tiếp tục xét xử một số vụ án do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi và chỉ đạo, như vụ FLC, Tân Hoàng Minh, vụ "chuyến bay giải cứu", vụ Việt Á.

"Tinh thần là khi trung ương chỉ đạo, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận và cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao", Chánh án Tòa án nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính nói thêm.