“Hôm nay, chúng tôi sẽ trình bày gói trừng phạt thứ sáu. Trước tiên, chúng tôi lên danh sách những sĩ quan quân đội cấp cao Nga và nhiều cá nhân đã phạm tội ác chiến tranh ở Bucha, Ukraine. Chúng tôi biết đó là những ai, và những người này sẽ phải chịu trách nhiệm”, bà Von der Leyen viết trên Twitter hôm nay (4/5).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen. Ảnh: Twitter/ Ursula Von der Leyen

“Thứ hai, chúng tôi muốn loại ba ngân hàng của Nga, trong đó gồm ngân hàng lớn nhất nước này là Sberbank, khỏi hệ thống thanh toán tài chính toàn cầu (SWIFT). Tiếp đó, chúng tôi muốn cấm ba đài truyền hình nhà nước của Nga phát sóng trên hệ thống truyền hình của chúng tôi”, bà Von der Leyen viết thêm. 

“Và cuối cùng, chúng tôi đề xuất việc cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Cần phải nói rõ rằng việc này sẽ không dễ dàng, nhưng chúng tôi phải làm vậy. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng sẽ loại bỏ dầu Nga một cách có trật tự, nhằm tối đa hóa áp lực lên Nga cũng như giảm thiểu tác động lên các nền kinh tế của chúng ta”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu khẳng định.

Theo hãng tin Al Jazeera, những đề xuất trên của bà Von der Leyen vẫn cần chờ toàn bộ 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông qua. Có nhiều khả năng Hungary và Slovakia, hai quốc gia phải phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ và khí đốt nhập khẩu từ Nga, sẽ phản đối lệnh trừng phạt của EU nhằm vào các mặt hàng quan trọng này. 

Tuấn Trần