Tâu Bú Mơ Thọe (SN 2011) có cái tên khó nhớ, nhưng hoàn cảnh đáng thương của em lại khiến nhiều người day dứt. Trước khi đổ bệnh nặng, em từng sốt vài đợt. Gia đình khó khăn, chẳng thể đưa em đi khám. Chỉ đến khi cô bé kêu khó thở, đau ngực, vợ chồng chị Tâu Bú Ka Hen (SN 1988) mới tá hỏa đưa con xuống bệnh viện tỉnh Ninh Thuận. Tại đây, hai người bất ngờ khi bác sĩ yêu cầu chuyển con vào Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vì nghi ngờ bị bệnh thận.

Sau khi thăm khám, làm xét nghiệm, bác sĩ nói Mơ Thọe bị suy thận mạn giai đoạn cuối rồi. Chúng tôi sợ lắm vì không có tiền. Trước đó vét sạch túi cũng chỉ được 5 triệu đồng, đi 2 bệnh viện thăm khám xong thì hết sạch, tôi phải gọi điện vay mượn khắp nơi cho con được nhập viện lọc máu cấp cứu”, chị Ka Hen tâm sự.

Phát hiện bệnh quá muộn, Mơ Thọe phải chạy thận định kỳ để duy trì tính mạng

Mơ Thọe chỉ được hưởng bảo hiểm y tế 80%, gia đình phải lo liệu phần tiền còn lại, cùng với thuốc men, ăn uống. Dù vậy, khoảng thời gian 2 tháng con nằm điều trị nội trú đối với họ vẫn còn khá “dễ thở”, cho đến khi được chuyển sang điều trị ngoại trú, chị Ka Hen phải đi kiếm phòng trọ để con gái chạy thận định kỳ.

Từ vùng quê xa xôi, chân ướt chân ráo vào thành phố lớn, chị hỏi thăm khắp nơi nhưng chẳng kiếm được phòng trọ giá rẻ. Trước khi được một nhà hảo tâm thương và cưu mang cho ở nhờ, nhiều tháng trước mẹ con chị phải mướn căn phòng trọ nhỏ với giá hơn 3 triệu đồng. Chị tâm sự, cũng bởi sức khỏe của Mơ Thọe yếu ớt, không thể đi xa nên chị đành "bóp miệng" để kiếm nơi tiện bề đi lại. Mấy tháng rồi, chị nhẩm tính cả tiền chữa bệnh cho con, tiền trọ và ăn uống, dẫu tằn tiện lắm cũng hết khoảng 7-8 triệu đồng. Mới hơn 7 tháng từ khi con gái phát bệnh, gia đình đã vay mượn hơn 50 triệu đồng, số tiền mà họ chưa bao giờ được cầm trong tay.

Vợ chồng chị Ka Hen vốn chẳng dư dả. Khoảng 6 năm trước, anh Dame Ya Hùng (SN 1985) phát hiện bệnh tiểu đường, sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, chẳng còn đi làm thuê kiếm tiền được nữa. Những ngày khỏe, anh chăm sóc mấy sào đất rẫy trồng điều của gia đình, nhưng họ không còn tiền mua phân bón nên thu hoạch chẳng được bao nhiêu, thậm chí chẳng đủ lo cho 5 miệng ăn.

Tất cả tài sản của gia đình chỉ có căn nhà tôn đã gỉ và mấy sào rẫy trồng điều.

Hai đứa con lớn của vợ chồng chị năm nay mới 14 và 17 tuổi, đã nghỉ học từ khi cha bệnh. Mấy năm trước, chúng thường theo mẹ đi nhỏ cỏ, làm rẫy cho người ta để kiếm tiền. Từ đầu năm nay, chị Ka Hen bận đưa con gái út vào thành phố chữa bệnh, chúng buộc phải trở thành lao động chính trong nhà. Tuy nhiên, tuổi còn nhỏ, công việc làm nông lại bấp bênh, thu nhập thấp, may ra chỉ đủ ăn chứ chẳng thể nào cáng đáng được chi phí đắt đỏ của 2 mẹ con chị Ka Hen ở thành phố.

Chị từng muốn con gái lớn (14 tuổi) vào bệnh viện chăm sóc Mơ Thọe để bản thân về quê đi làm. Nhưng cô bé ấy cũng chỉ được học đến lớp 5, lo sợ không thể nghe hiểu những điều bác sĩ trao đổi về bệnh tình của em gái nên không dám đảm nhận. Hai bên nội ngoại cũng khó khăn, chẳng thể phụ đỡ được, gia đình họ đành chật vật chống chọi.

Chị Ka Hen lo sợ con gái không còn cơ hồi để chữa bệnh.

Mỗi lần nghe Mơ Thọe hỏi: “Sao mẹ không cho con về?”, “Sao con bị bệnh lâu thế?”, “Nhà mình nghèo thế con có được chữa bệnh nữa không?”… khiến người mẹ nghèo đau khổ tột cùng, nhưng chỉ dám lặng lẽ rơi nước mắt.

Trước đó, bác sĩ cũng từng tư vấn cho chị về 3 phương pháp điều trị cho con gái. Đối với thẩm phân phúc mạc, nếu nhà cửa ở quê đảm bảo vệ sinh, an toàn cho con thì có thể đưa về điều trị tại nhà. Hằng tháng sẽ tái khám và mua dịch. Còn ghép thận không chỉ cần sự sạch sẽ mà còn đòi hỏi chi phí hàng trăm triệu đồng. Cả hai phương pháp ấy họ đều không đáp ứng nổi, chỉ còn cách chạy thận để duy trì sự sống cho con. Thế mà, ngay cả phương pháp duy nhất ấy họ cũng không cách nào lo nổi nữa, chị Ka Hen sợ rằng chẳng cứu nổi con gái nhỏ dại.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Nhi đồng 2 hoặc chị Tâu Bú Ka Hen hoặc anh Dame Ya Hùng;

Địa chỉ: Thôn Gòn 2, xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận; Điện thoại: 0912097415.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.212 (Bé Tâu Bú Mơ Thọe)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản:  Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.