Định hướng chiến lược phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM khi được Quốc hội phê duyệt Nghị quyết số 98/NQ-QH15 ngày 24/6/2023 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Trong đó, điều 8 nêu rõ, các chính sách đặc thù trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho phép thành phố thí điểm các chính sách ưu đãi cho các thành phần chủ chốt của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Tại tọa đàm “Tham vấn ý kiến cộng đồng Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo về Tuần lễ Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM (WHISE) và các chính sách hỗ trợ Đổi mới Sáng tạo năm 2023”, TS. Nguyễn Việt Dũng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho rằng, năm 2023 là năm đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng chiến lược phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.HCM. Nhất là khi thành phố được Quốc Hội phê duyệt Nghị quyết số 98.

Theo đó, tại điều 8 của Nghị quyết, Quốc hội đã phê chuẩn hàng loạt các chính sách đặc thù trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cho phép thành phố thí điểm các chính sách ưu đãi cho các thành phần chủ chốt của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. 

ben vung 7.jpg
TS. Nguyễn Việt Dũng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đánh giá, năm 2023 là năm đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc định hướng chiến lược phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.HCM.

Các chính sách này thể hiện sự quyết tâm của Quốc hội, của Lãnh đạo Thành phố nhằm tạo điều kiện tối đa cho TP.HCM phát triển hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, nhất là khi các nội dung, ý tưởng này gần giống với các chính sách về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các nước trong khu vực.

Ông Dũng cho hay, các cơ chế, chính sách đặc thù về đổi mới sáng tạo chỉ có thời hạn trong 5 năm, nên cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện để mang lại hiệu quả cao nhất cho các doanh nghiệp, vườn ươm, cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố. 

Trong đó, cần lưu ý 2 nhóm chính sách về miễn thuế và hỗ trợ kinh phí không hoàn lại trong Nghị quyết số 98 về chính sách đặc thù của TP.HCM về đổi mới sáng tạo. 

Cụ thể hơn, bà Phan Thị Quý Trúc, Phó Trưởng phòng Quản lý Công nghệ và Thị trường công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) cho hay, đối với nhóm chính sách miễn thuế được quy định tại điểm a, b khoản 1, điều 8 sẽ được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời hạn 5 năm từ thời điểm phát sinh thuế thu nhập phải nộp đối với thu nhập từ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức khoa học và công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo và các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát sinh trên địa bàn thành phố. 

Miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp của các cá nhân, tổ chức có khoản thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp, quyền góp vốn vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố.

Còn đối với nhóm chính sách hỗ trợ kinh phí không hoàn lại được quy định tại điểm đ, khoản 1, điều 8, sẽ được hỗ trợ không hoàn lại từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách thành phố chi phí ươm tạo dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo. 

Bao gồm: chi phí tổ chức hoạt động tuyển chọn dự án; chi phí thuê chuyên gia; tiền công lao động trực tiếp; dịch vụ hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; chi phí sử dụng cơ sở kỹ thuật, cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung.

Ngoài ra, các đối tượng áp dụng chính sách hỗ trợ không hoàn lại là cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp có dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo thuộc các lĩnh vực ưu tiên của TP.HCM; tổ chức khoa học và công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trường Đại học, Viện nghiên cứu có hoạt động hỗ trợ đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo và các tổ chức khác có liên quan trên địa bàn TP.HCM.

Đối tượng áp dụng chính sách miễn thuế bao gồm các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo (bao gồm tổ chức khoa học và công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo và các tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo).

Đáng chú ý, bà Trúc cho hay, các lĩnh vực ưu tiên trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bao gồm: lĩnh vực thương mại điện tử; công nghệ tài chính; logistic; công nghệ giáo dục; y tế và chăm sóc sức khỏe; nông nghiệp công nghệ cao; phát triển bền vững; chuyển đổi số; an ninh mạng.

Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” tại TP.HCM đặt mục tiêu hỗ trợ 300 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, 100 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 

Trong đó, 20 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Đồng thời, thực hiện ươm tạo, phát triển 200 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; ký kết chương trình hợp tác với đối tác quốc tế tại ít nhất 3 hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có uy tín trên thế giới.

Nguyễn Lê, Hồ Thị Nhụy, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Xuân Ngọc, Lê Diệu Thúy