Theo tờ Ukrainska Pravda, đây là tuyên bố của ông Dmitry Pletenchuk, phát ngôn viên Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine. Ông Pletenchuk cho hay, Nga hiện triển khai 4 tàu ngầm trong đó có 3 tàu mang theo tên lửa hành trình để tuần tra Biển Đen.

Cũng theo ông, các lực lượng Nga "đã thiết lập lịch trình để những tàu này luân chuyển hoạt động vào buổi sáng". Đội tàu ngầm Nga được xác định đang hoạt động ở khu vực Biển Azov - Biển Đen, với 2 chiếc "định kỳ" ra khơi.

tau ngam nga.jpg
Kazan, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Yasen của Nga. Ảnh: Tass

Trước đó, Hải quân Nga được cho đã phải hứng chịu hàng loạt tổn thất lớn ở Biển Đen, sau đòn tấn công liên tiếp từ máy bay không người lái (UAV), tên lửa, và các loại vũ khí khác của Ukraine. Đầu năm nay, quân đội Ukraine tuyên bố đã tiêu diệt 1/3 Hạm đội Biển Đen của Nga. Thậm chí, Bộ Quốc phòng Anh cho rằng Hạm đội Biển Đen của Nga đã "không hoạt động" vào tháng 3.

Các vụ tấn công buộc hạm đội của Nga di chuyển tàu thuyền ra khỏi bán đảo Crưm tới thành phố cảng Novorossiysk. Bán đảo Crưm thuộc Ukraine, nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Liên bang Nga hồi năm 2014.

Tuy nhiên, các UAV của Ukraine vẫn tiếp tục nhắm mục tiêu vào cảng Novorossiysk thuộc vùng Krasnodar Krai của Nga trên bờ Biển Đen vào tháng trước. Cụ thể, tờ Kyiv Independent đưa tin cảng dầu Novorossiysk và cảng Transneft đã bị tấn công vào ngày 17/5. Hình ảnh vệ tinh chụp vào ngày 18/5 cho thấy dấu vết của một vụ hỏa hoạn tại đây.

Ông Pletenchuk cho biết thêm, 3 tàu đổ bộ và 3 tàu tên lửa lớp Buyan-M của Nga cũng đang hoạt động ở Biển Azov. Ngoài ra, Nga còn "xây dựng các công trình như sà lan, và hàng rào phía sau" để tăng cường khả năng bảo vệ tàu thuyền.

Nga từ lâu đã sử dụng tàu ngầm ở Biển Đen. Trong đó, tàu ngầm lớp Yasen trở thành mối quan tâm hàng đầu của NATO.

Được biết, Nga đã mất 20 năm để chế tạo tàu ngầm lớp Yasen đầu tiên hay còn được gọi là lớp Severodvinsk, và đưa vào sử dụng năm 2013. Nhưng sau đó Nga đã tăng tốc sản xuất với 2 chiếc khác được đưa vào hoạt động hồi năm 2021, và chiếc thứ 4 gia nhập Hạm đội Biển Đen vào tháng 11/2023. Nga được cho là còn 5 chiếc khác đang được chế tạo, hoặc đã hạ thủy.

Tàu ngầm lớp Yasen được cho có thể phóng tên lửa hành trình tấn công mặt đất, và tên lửa chống hạm.