Hồi tuần trước, Bộ Ngoại giao Cuba thông báo một phân đội Hải quân Nga gồm tàu khu trục Đô đốc Gorshkov, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan, tàu chở dầu Pashin, và tàu kéo cứu hộ Nikolay Chiker sẽ có chuyến thăm chính thức tới Cuba từ ngày 12 – 17/6.

Chia sẻ với đài CBS News hôm 10/6, một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, 2 tàu khu trục của Hải quân Mỹ và 2 tàu kéo thiết bị sonar đang theo dõi tàu ngầm của Nga. Ngoài ra, một tàu khu trục khác và một tàu tuần tra của Tuần duyên Mỹ cũng đang theo dõi các tàu còn lại trong phân đội Hải quân Nga.

tau chien nga my.jpg
Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của Hải quân Nga. Ảnh: Tass

Một quan chức khác của Mỹ cho rằng, Moscow sẽ tiến hành một loạt cuộc tập trận không quân và hải quân ở vùng biển Caribe trong những tuần sau chuyến thăm. Đây sẽ là cuộc tập trận cả trên không và trên biển đầu tiên mà Nga thực hiện trong khu vực kể từ năm 2019. 

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói với CBS News rằng, Mỹ tin chuyến thăm tới Cuba là phản ứng của Nga trước các hành động của Washington liên quan đến xung đột ở Ukraine.

“Rõ ràng đây là cách họ thể hiện sự không hài lòng về những gì chúng tôi đang làm cho Ukraine”, ông Kirby nói thêm, “chúng tôi sẽ theo dõi, chúng tôi sẽ giám sát, và điều đó không có gì bất ngờ”.

Ông cũng nhấn mạnh, Mỹ “không thấy và không muốn vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng trong các cuộc tập trận, hoặc được triển khai trên các tàu”.

Vũ khí hạt nhân của Liên Xô đặt ở Cuba từng đẩy Mỹ và Liên Xô cũ đến bờ vực xung đột toàn diện vào năm 1962. Moscow đã đặt tên lửa ở Cuba, chỉ cách bờ biển Mỹ khoảng 140km, để trả đũa việc Washington triển khai các loại vũ khí hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ. 

Havana khẳng định không có tàu nào của Nga mang theo vũ khí hạt nhân trong chuyến thăm Cuba sắp tới, cũng như không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào cho khu vực, và tuân thủ nghiêm ngặt mọi quy định quốc tế mà Cuba là thành viên.

Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa lên tiếng bình luận về chuyến thăm tới Cuba. Hồi tháng 5, Nga chỉ thông báo một phân đội hải quân do tàu khu trục Đô đốc Gorshkov dẫn đầu đã bắt đầu “chuyến đi đường dài”.