Theo tờ Kyiv Independent, ông Andrii Yusov, phát ngôn viên tình báo quân sự Ukraine (HUR), cho hay Nga đã sử dụng số lượng đáng kể “UAV đánh lạc hướng" được thiết kế để thăm dò hệ thống phòng không Ukraine, thay vì tiêu diệt các mục tiêu trong cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine trong đêm 30 rạng sáng 31/7.

Ông Yusov nhấn mạnh, "UAV đánh lạc hướng" không có bộ phận nổ. "Mục tiêu của Nga là khám phá, và làm kiệt sức các hệ thống phòng không Ukraine. Đây cũng không phải là chiến thuật hoàn toàn mới. Các lực lượng an ninh, quốc phòng Ukraine đã và đang luyện tập để đối phó hiệu quả với những thách thức này”, ông Yusov nói. 

nga ukraine 41.jpg
Phòng không Ukraine hoạt động ở vùng Sumy. Ảnh: Telegram

Trước đó, Không quân Ukraine tuyên bố đã bắn hạ tổng cộng 89 UAV Shahed và 1 tên lửa Kh-59 được Nga phóng vào Ukraine. Giới chức thành phố Kiev cho biết, đây là đợt tấn công bằng UAV quy mô lớn nhất của Nga vào thủ đô Ukraine trong năm nay. Theo đó, hơn 40 UAV Nga đã bị phá hủy trong không phận Kiev và các khu vực lân cận.

Trong khi đó, ông Vladyslav Vlasiuk, cố vấn cho người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, nhận định quân đội Nga đã sử dụng loại UAV mới mang tên Gerbera trong cuộc tấn công trên. Ông Vlasiuk nói thêm, UAV Gerbera là phiên bản có giá rẻ hơn của UAV Shahed.

Theo Defense Express, UAV Gerbera của Nga được sản xuất theo 3 phiên bản bao gồm trinh sát, tấn công tự sát, và làm mồi nhử. Tầm hoạt động của UAV này ước tính là khoảng 300km, khi chúng không mang theo đầu đạn. Trong đó, biến thể UAV Gerbera làm mồi nhử có chi phí sản xuất giá rẻ, nhưng sẽ buộc quân đội Ukraine phải sử dụng loạt đạn phòng không đắt tiền để đánh chặn. 

Hồi đầu tháng 7, ông Andrii Cherniak, phát ngôn viên cơ quan tình báo quân sự Ukraine, cũng cho biết Nga đã bắt đầu sử dụng một loại UAV mới hoạt động như mồi nhử, và có giá rẻ để xác định vị trí các hệ thống phòng không Ukraine.

UAV cũng đã trở thành công cụ quan trọng đối với quân đội Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine Hanna Hvozdiar từng cho biết, Kiev có năng lực sản xuất hơn 3 triệu UAV mỗi năm, nhưng cần nguồn tài chính từ các đối tác nước ngoài.