Hãng thông tấn Bloomberg trích dẫn các nguồn tin giấu tên hôm 31/7 nói, số lượng tiêm kích F-16 mới đến tay Ukraine rất ít.

tiem kich F 16 National Interest.jpg
Tiêm kích F-16. Ảnh: National Interest

Hiện chưa rõ nguồn gốc của lô chiến đấu cơ nói trên. Năm ngoái, một nhóm các quốc gia NATO, bao gồm Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Canada, Luxembourg, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania và Thụy Điển đã thành lập “liên minh F-16” nhằm trợ giúp Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Mỹ, Hy Lạp, Bulgaria và Pháp sau đó cũng tham gia liên minh này.

Bloomberg lưu ý, hiện cũng chưa rõ liệu các phi công Ukraine từng được các nước phương Tây đào tạo vận hành F-16 đã có thể sử dụng loại tiêm kích này ngay lập tức hay chưa. Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraine đã từ chối yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Nga bắn hạ loạt UAV ở vùng Kursk

Theo Alexey Smirnov, quyền Thống đốc vùng biên giới Kursk của Nga, các lực lượng nước này đã bắn hạ 11 máy bay không người lái (UAV) thù địch hôm 31/7. Một nam giới làm việc tại một trạm xăng ở địa phương đã bị thương trong sự cố.

“Báo cáo ban đầu cho hay, một UAV của Ukraine đã thả thiết bị nổ xuống một trạm xăng gần làng Kolychevka ở quận Korenevo thuộc Kursk. Một nhân viên trạm xăng đã bị thương và được đưa đến bệnh viện quận để điều trị y tế", ông Smirnov viết trên kênh Telegram.

Hãng tin Tass dẫn lời vị thống đốc nói thêm, trong 24 giờ qua, lực lượng phòng không địa phương cũng phá hủy một UAV cánh cố định và một tên lửa dẫn đường Neptune-MD. Nhà chức trách cũng nhận được báo cáo về các vụ UAV cảm tử, thù địch thả bom gần Sudzha và trang trại Oleshnya thuộc quận Sudzha, các làng Glushkovo, Tyotkino, Kobylky và Kulbaky thuộc quận Glushkovo cũng như làng Kolychevky thuộc quận Korenevo.

Ông Smirnov thống kê, 3 xe hơi ở thị trấn Sudzha đã bị hư hại vì một vụ tập kích như vậy.