Theo kênh Telegram Crimean Wind, người dân trên bán đảo Crưm đã báo cáo về một cuộc tấn công được cho là nhằm vào xưởng đóng tàu dùng để sửa chữa tàu cho Hạm đội Biển Đen của Nga ngoài khơi vịnh Sevastopol.

Ông Mikhail Razvozhayev, lãnh đạo thành phố Sevastopol do Nga bổ nhiệm, cho biết các hệ thống phòng không đang hoạt động trong khu vực. Sau đó, ông nói thêm bán đảo Crưm đang bị đe dọa bởi các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo.

nga ukraine 46.jpg
Một vụ nổ xuất hiện ở bán đảo Crưm khi Ukraine tấn công. Ảnh: Guardian

Nhiều hình ảnh cho thấy các mảnh vỡ rơi xuống, làm xuất hiện các đám cháy nhỏ ở Sevastopol, và đường dây điện bị hư hại. Ông Razvozhayev khẳng định, các mảnh vỡ là kết quả của việc tên lửa và UAV bị bắn rơi. Hãng thông tấn Tass cũng đưa tin, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ ít nhất 4 mục tiêu trên không.

Ukraine hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên. 

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, các lực lượng Kiev đã thường xuyên tấn công Crưm, bán đảo thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga hồi năm 2014. Lần gần nhất, hôm 26/7, Bộ Tổng tham mưu Ukraine xác nhận đã tấn công sân bay quân sự Saky của Nga ở Crưm.

Nga phá hủy 3 hệ thống Patriot của Ukraine

Theo hãng tin RT, trong tuyên bố hôm 1/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 3 hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất và được quân đội Ukraine sử dụng đã bị các chiến đấu cơ, máy bay không người lái (UAV), tên lửa và pháo binh Nga tấn công.

Tuy nhiên, các quan chức Nga không cung cấp thông tin chi tiết về nơi các hệ thống phòng không này hoạt động, và liệu chúng có bị phá hủy hoàn toàn hay chỉ bị hư hại.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội nước này còn tấn công một trung tâm điều khiển UAV, các đoàn tàu vận chuyển đạn dược, và binh sĩ Ukraine.

Là sản phẩm của tập đoàn Raytheon của Mỹ, Patriot được ca ngợi là một trong những hệ thống phòng không hiệu quả nhất trong kho vũ khí hiện thời của Ukraine. Giới chức Kiev cũng thường xuyên đề nghị phương Tây cung cấp thêm các tổ hợp Patriot. Theo thiết kế, Patriot có khả năng tấn công nhiều mục tiêu bao gồm tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình, và máy bay ở khoảng cách 160km và độ cao 24km.

Một khẩu đội Patriot cơ bản gồm các thành phần như radar, trạm điều khiển, và bệ phóng tên lửa. Cần khoảng 90 nhân viên để vận hành hệ thống đạt công suất tối đa.

Quân đội Nga từng nhiều lần tuyên bố tấn công các hệ thống Patriot, và trường hợp đầu tiên là vào tháng 5/2023. Vào thời điểm đó, Bộ Quốc phòng Nga cho hay một tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đã phá hủy 5 bệ phóng Patriot ở thủ đô Kiev. Washington cũng đã lên tiếng xác nhận các hệ thống Patriot ở Ukraine bị hư hại.

Nga sẵn sàng giải quyết xung đột bằng chính trị và ngoại giao 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga vẫn sẵn sàng giải quyết xung đột Ukraine thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao.

Trong cuộc phỏng vấn với đài Komsomolskaya Pravda, ông Peskov nói "thật vậy, đây là điều mà Tổng thống Nga đã nói nhiều lần nói, Nga đã và vẫn sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao".

“Tổng thống Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng, chúng tôi sẵn sàng đàm phán, vì đây là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề, và đạt được các mục tiêu của chúng tôi”, ông Peskov nói thêm.

Cũng theo ông, trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Tổng thống Vladimir Putin “đã có nỗ lực cuối cùng để thúc giục tập thể phương Tây tham gia vào các cuộc đàm phán”. Trong khi đó, Nga cũng đã có các tài liệu dự thảo để tiến hành những cuộc thảo luận về mối lo ngại an ninh của Nga. “Tuy nhiên, nỗ lực này đã bị từ chối”, ông Peskov nhấn mạnh.