Cuộc đình công của 9.000 bác sĩ nội trú, thực tập sinh suốt 10 ngày qua khiến nhiều bệnh viện ở Hàn Quốc rơi vào hỗn loạn, không thể tiếp nhận bệnh nhân. 

Tờ Wall Street Journal và Reuters đã ghi lại những tâm tư của các bác sĩ Hàn Quốc đang phải nhận nhiều chỉ trích từ dư luận: 

Tại một bệnh viện ở ngoại ô Seoul, bác sĩ nội trú Kim Jung-geun kết thúc ca làm việc kéo dài 34 giờ. Kể từ hôm đó, anh chưa quay trở lại làm việc.  

bac si 1.jpg
Bác sĩ Kim Jung-geun làm việc ít nhất 80 giờ mỗi tuần. Ảnh: WSJ

Cũng như Kim, Ryu Ok Hada luôn muốn trở thành bác sĩ để cứu người, nhưng giờ đây, bác sĩ thực tập sinh đã nghỉ việc và đứng bên ngoài bệnh viện, tay cầm chiếc áo blouse. 

Họ quyết định tham gia cuộc đình công của 9.000 bác sĩ nội trú, thực tập sinh ở Hàn Quốc phản đối chính sách y tế của chính phủ. Tình trạng thiếu nhân lực khiến các bệnh viện phải từ chối bệnh nhân và hủy bỏ nhiều ca phẫu thuật. 

Ryu và Kim thuộc nhóm bác sĩ nội trú - mắt xích quan trọng trong hệ thống y tế Hàn Quốc nhưng phải làm việc quá sức, bị trả lương thấp và không được lắng nghe. Ryu, 25 tuổi, nói: “Hệ thống y tế tuyệt vời ở Hàn Quốc được vận hành bằng cách để các bác sĩ thực tập sinh lương thấp tiếp tục mài giũa”.

bac si 2.jpg
Bác sĩ Ryu O Hada cầm chiếc áo khoác bên ngoài bệnh viện nơi anh làm việc ở Seoul. Ảnh: Reuters

Các quan chức Hàn Quốc có kế hoạch tăng số lượng sinh viên trường y bắt đầu từ năm tới. Điều đó khiến các bác sĩ phẫn nộ, họ cho rằng chính phủ cần cải thiện điều kiện việc làm và lương cho nhân viên y tế chứ không phải tạo ra nhiều cạnh tranh hơn. 

Trong khi đó, chính quyền cho biết cần có thêm nhân viên để tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở vùng sâu vùng xa và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của một trong những xã hội có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới.

Cuộc thăm dò gần đây của Gallup Korea cho thấy kế hoạch tăng cường tuyển sinh trường y được 76% số người được hỏi ủng hộ. Trong khi đó, cuộc đình công kéo dài 10 ngày của các bác sĩ nhận nhiều phản ứng tiêu cực. 

“Tại sao chúng tôi lại bị coi như những kẻ phản diện sau khi cống hiến thời gian và sức lực của mình để cứu người?”, Kim bày tỏ. Vị bác sĩ 31 tuổi cũng cho rằng “sẽ hợp lý hơn nếu chính phủ theo đuổi việc mở rộng tuyển sinh vào trường y sau khi cải thiện điều kiện làm việc”.

Để trở thành bác sĩ nội trú, Kim đã phải trải qua nhiều năm căng sức học tập và làm việc. Chỉ 3% số người nộp đơn được nhận vào một trong 40 trường y trên toàn quốc. Kim đã học 6 năm ở trường y, làm bác sĩ y tế công cộng suốt 18 tháng và là thực tập sinh trong 1 năm. 

Anh làm việc ít nhất 80 giờ một tuần (khoảng 11 tiếng mỗi ngày, nếu làm cả 7 ngày) nhưng lương chỉ ở mức tối thiểu tại Hàn Quốc (7,4 USD/giờ). 

bac si 3.jpg
Chỉ 3% số người nộp đơn được nhận vào một trong 40 trường y của Hàn Quốc. Ảnh: WSJ

Các bác sĩ nội trú và thực tập sinh ở Hàn Quốc làm việc theo ca 36 giờ (ở Mỹ là 24 giờ). Mỗi bác sĩ Hàn Quốc thường làm 100 giờ/tuần trong khi một nửa số số bác sĩ trẻ ở Mỹ làm dưới 60 giờ/tuần. 

Bác sĩ Ryu làm 100 giờ/tuần tại bệnh viện danh giá và nhận 1.500 đến 3.000 USD/tháng (bao gồm cả thêm giờ). Mức tương tự ở Mỹ là 5.000 USD ngay năm đi làm đầu tiên. 

Các bác sĩ đình công chỉ chiếm một phần nhỏ trong số 140.000 bác sĩ của Hàn Quốc, nhưng có thể chiếm hơn 40% nhân viên tại các bệnh viện giảng dạy lớn, thực hiện những nhiệm vụ quan trọng trong phòng cấp cứu, chăm sóc đặc biệt và phòng phẫu thuật.

Park Dan, người đứng đầu Hiệp hội Thực tập sinh Hàn Quốc, có giấc mơ thời thơ ấu là trở thành bác sĩ cấp cứu. Anh nói rằng bị giằng xé giữa bệnh nhân của mình và chính sách thực thi không lắng nghe các bác sĩ của chính phủ. 

"Với niềm tự hào cứu sống bệnh nhân, tôi đã cố gắng được như vậy. Như nhiều bác sĩ nói, thật đau lòng và khó khăn khi phải rời xa bệnh nhân. Nhưng hệ thống hiện tại đã bị bóp méo nên chúng ta cần điều tốt hơn thế”, bác sĩ Park nói. 

Cuộc khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc: Niềm tin bị sụp đổ?

Cuộc khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc: Niềm tin bị sụp đổ?

"Bác sĩ, ông cũng đình công à? Vậy từ nay tôi sẽ điều trị như thế nào? Tôi luôn tôn trọng các bác sĩ nhưng tôi rất ngạc nhiên và thất vọng khi họ bỏ mặc bệnh nhân để đình công", bệnh nhân điều trị chứng rối loạn hoảng sợ hỏi bác sĩ Chung Chan-seung.