Ngày 4/3, Chính phủ Hàn Quốc đã từ chối nhượng bộ trước các bác sĩ nội trú, thực tập sinh chống lại kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y. Cơ quan chức năng bắt đầu thực hiện các bước pháp lý để đình chỉ giấy phép của khoảng 7.000 bác sĩ không trở lại làm việc. 

Gần 9.000 bác sĩ nội trú, thực tập sinh tại 100 bệnh viện đã tham gia cuộc đình công. Hiện mới có 565 người trở lại làm việc. Theo Korea Herald, cơ quan y tế của Hàn Quốc bắt đầu điều tra tại 50 bệnh viện để xác định chính xác số lượng bác sĩ không tuân theo lệnh quay về làm việc của chính phủ. 

dinh cong 1.jpg
Các bác sĩ Hàn Quốc tham gia cuộc biểu tình phản đối quyết định của chính phủ tăng chỉ tiêu sinh viên trường y tại Công viên Yeouido Hangang vào ngày 3/3. Ảnh: Yonhap

Thứ trưởng Y tế Park Min-soo cho biết chính phủ đang tiến hành các biện pháp "không thể đảo ngược" đối với các nhân viên y tế trên, cảnh báo đình chỉ giấy phép hành nghề của họ ít nhất 3 tháng. Những người liên quan sẽ nhận thông báo vào ngày 5/3. 

Theo Luật tố tụng hành chính của Hàn Quốc, khi các cơ quan chính phủ áp dụng biện pháp hạn chế quyền và lợi ích của các cá nhân, họ phải thông báo trước cho những người liên quan về cơ sở pháp lý và tình tiết của quyết định đó và lắng nghe ý kiến phản hồi. 

Ông Park lưu ý rằng việc đình chỉ giấy phép 3 tháng sẽ khiến các thực tập sinh trở thành chuyên gia y tế chậm hơn một năm vì không đáp ứng được yêu cầu về thời gian đào tạo. Ông Park cũng cảnh báo hồ sơ và lý do kỷ luật sẽ khiến cơ hội tìm việc của các bác sĩ khó khăn hơn. 

Lệnh của Bộ Y tế dựa trên Điều 59 của Đạo luật Dịch vụ Y tế. Theo đó, Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi có thể ra lệnh cho các cơ sở y tế hoặc y bác sĩ làm việc nếu quá trình điều trị cho bệnh nhân bị ngưng trệ. Những người từ chối tuân thủ lệnh trên không có lý do chính đáng có thể bị đình chỉ hành nghề y lên tới một năm hoặc phạt 30 triệu won (22.500 USD).

Nguy cơ nhận án hình sự là một vấn đề nghiêm trọng đối với các bác sĩ đình công. Điều 8 của Đạo luật Dịch vụ Y tế sửa đổi nêu rõ hình phạt hình sự là một trong những căn cứ để quyết định một bác sĩ không được hành nghề. Những người nhận án treo cũng có thể bị tước quyền làm trong ngành y. 

Nếu muốn lấy lại giấy phép, các bác sĩ phải hoàn thành ít nhất 40 giờ học về nhiều chủ đề bao gồm luật y tế, vai trò và đạo đức của nhân viên y tế, quyền của bệnh nhân. Ngoài ra, họ cần thể hiện sự hối hận và trải qua quá trình xem xét của Bộ Y tế. 

Từ năm 2014 đến tháng 6/2023, 526 bác sĩ ở Hàn Quốc bị thu hồi giấy phép đã nộp đơn xin cấp mới. Tuy nhiên, chỉ có 209 bác sĩ được trở lại làm việc. 

Cuộc khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc: Niềm tin bị sụp đổ?

Cuộc khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc: Niềm tin bị sụp đổ?

"Bác sĩ, ông cũng đình công à? Vậy từ nay tôi sẽ điều trị như thế nào? Tôi luôn tôn trọng các bác sĩ nhưng tôi rất ngạc nhiên và thất vọng khi họ bỏ mặc bệnh nhân để đình công", bệnh nhân điều trị chứng rối loạn hoảng sợ hỏi bác sĩ Chung Chan-seung.