Theo Văn phòng Chính phủ, Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được xây dựng, ban hành sẽ thiết lập hành lang pháp lý thống nhất cho việc tổ chức, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử (Ảnh minh họa: Internet) |
Hôm qua, ngày 20/11/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị quyết 106 về việc thông qua đề nghị xây dựng Nghị định thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Theo đó, cùng với việc thông qua đề nghị xây dựng Nghị định thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Chính phủ cũng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng Nghị định, trình Chính phủ trong tháng 12/2019.
Trước đó, như ICTnews đã đưa tin, ngày 8/10/2019, Văn phòng Chính phủ đã chính thức có tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng Nghị định thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Việc “xây dựng Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, hoàn thành trong tháng 12/2019”, theo Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019 về “Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 – 2020, định hướng đến năm 2025”, đã được Chính phủ xác định là một trong những giải pháp chủ yếu để hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc triển khai xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử.
Trong tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng Nghị định thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, trên cơ sở phân tích thực trạng ứng dụng CNTT trong thực hiện thủ tục hành chính cùng chủ trương của Đảng và các căn cứ pháp lý, Văn phòng Chính phủ nhận định, việc xây dựng, ban hành Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử là cần thiết.
Văn phòng Chính phủ cho rằng, Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được xây dựng, ban hành sẽ thiết lập hành lang pháp lý thống nhất cho việc tổ chức, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tạo điều kiện thuận lợi và cắt giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính. Huy động sự tham gia của các cơ quan trong việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua việc kiểm soát quy trình lựa chọn, rà soát, xây dựng dịch vụ thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Theo đề xuất của Văn phòng Chính phủ, các quan điểm xây dựng Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử bao gồm: Đảm bảo phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước; Đề xuất các căn cứ pháp lý cần thiết cho việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo tinh thần cải cách, lấy người dân làm trung tâm; Bảo đảm tính khả thi, gắn với ứng dụng CNTT theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện Nghị định.
Được biết, hiện nay dự thảo Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đang được Văn phòng Chính phủ đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ để lấy ý kiến góp ý của người dân, doanh nghiệp. Cơ quan này dự kiến trong tháng 12/2019 tới sẽ trình Chính phủ xem xét, thông qua Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.