Theo Forbes, trong ngày 29/10, tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson đã có cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News. Tại đây, ông Johnson đã đưa ra những tuyên bố về vấn đề viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Israel và Ukraine.

"Có rất nhiều chuyện đang xảy ra trên thế giới mà Quốc hội cần giải quyết, và chúng ta sẽ làm vậy. Tuy nhiên, những điều đang xảy ra tại Israel là cấp bách hơn. Chúng ta cần dồn sự chú ý và giải quyết vấn đề này một cách tách biệt", ông Johnson nói.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết, ông sẽ thúc đẩy một dự luật ngân sách độc lập cho Israel ngay trong tuần này. Ông Johnson tin rằng dự luật viện trợ cho Israel sẽ được các nghị sĩ lưỡng đảng ủng hộ. Tuy nhiên, ông Johnson không đề cập đến việc khi nào Hạ viện Mỹ sẽ bắt đầu một vòng đề xuất mới để hỗ trợ Ukraine.

mike johnson reutres.jpg
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson. Ảnh: Reuters

"Đây là một vấn đề nghiêm túc, không mang tính chính trị hay đảng phái nào", Chủ tịch Hạ viện Mỹ nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã đề nghị một gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 106 tỷ USD cho cả Israel và Ukraine. Cụ thể, ông chủ Nhà Trắng đề nghị bổ sung cho Kiev 61,4 tỷ USD; 14,3 tỷ USD cho Israel và 9,2 tỷ USD cho hoạt động cứu trợ nhân đạo ở cả 2 quốc gia.

Tuy vậy, ông Johnson và các nghị sĩ đảng Cộng hòa đang muốn tách biệt rõ ràng các khoản hỗ trợ quân sự. Theo Chủ tịch Hạ viện Mỹ, chính quyền của ông Biden chưa đưa ra kế hoạch và mục tiêu cụ thể muốn đạt được ở Ukraine.