Theo Quyết định này, hai sĩ quan thuộc Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Bộ Quốc phòng là Trung tá Vũ Thị Liên, Đại úy Lê Như Tiến được cử đi làm nhiệm vụ Cố vấn huấn luyện tại phái bộ huấn luyện Liên minh châu Âu ở Cộng hòa Trung Phi, trong thời gian 1 năm.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Dự kiến ngày mai Bộ Quốc phòng sẽ tổ chức lễ trao quyết định của Chủ tịch nước cho các sĩ quan này.

Việt Nam và EU đều có những cam kết mạnh mẽ nhằm tăng cường hòa bình, an ninh trong khu vực và trên thế giới. Từ năm 2014 đến nay, hàng trăm quân nhân Việt Nam và mới đây là sĩ quan công an đã tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (LHQ). Quân đội đã cử 512 lượt sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp tại Phái bộ Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi, khu vực Abyei và trụ sở LHQ.

8 năm qua, Việt Nam đã cử tổng số 74 nữ quân nhân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, trong đó có 8 sĩ quan nữ tham gia theo hình thức cá nhân, hoạt động độc lập (chiếm 20% so với tỷ lệ trung bình của LHQ là dưới 10%); 45 nữ quân nhân trong đội hình BVDC cấp 2 (chiếm 16-21% so với tỷ lệ trung bình của LHQ là 12%); còn Đội Công binh Việt Nam có 21 nữ quân nhân (chiếm gần 12%), trong khi các Đội công binh GGHB LHQ của các nước khác không có nữ quân nhân tham gia.  

Phái bộ Huấn luyện quân sự tại Cộng hòa Trung Phi của EU (EUTM RCA) được triển khai từ tháng 7/2016 với trụ sở ở thủ đô Bangui. Mục tiêu của EUTM RCA là đưa ra các khuyến nghị chiến lược cho Văn phòng Nội các, Bộ Nội vụ, lực lượng cảnh sát cũng như quân đội Cộng hòa Trung Phi.

Theo Hội đồng châu Âu (EC), EUTM RCA sẽ góp phần cải cách ngành an ninh, cũng như giúp hiện đại hóa lực lượng vũ trang của Cộng hòa Trung Phi theo hướng hoạt động hiệu quả.