XEM CLIP:

Sau nhiều hoạt động trong chuyến thăm chính thức Thái Lan và tham dự Hội nghị cấp cao APEC, chiều tối 17/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu đã gặp thân mật với cán bộ nhân viên Đại sứ quán, gần 100 bà con kiều bào, học sinh, sinh viên đang sinh sống và làm việc tại Thái Lan.

Khi Chủ tịch nước, phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đến, bà con kiều bào đã xếp hàng hai bên con đường lối vào, hồ hở vui mừng, tay cầm cờ Việt Nam-Thái Lan vẫy chào. 

Bà con kiều bào chào đón Chủ tịch nước và phu nhân.

Chủ tịch nước cùng phu nhân lần lượt chào và bắt tay từng người, dành cho họ những lời hỏi thăm chân tình. Hội trường của Đại sứ quán không còn chỗ trống.

Báo cáo với Chủ tịch nước và đoàn, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành cho biết, Thái Lan là một trong những địa bàn chiến lược nên đại sứ quán dành được sự quan tâm, đầu tư lớn về cơ sở vật chất, biên chế cán bộ. Sứ quán hiện có 36 cán bộ, nhân viên, phóng viên thường trú thực hiện nhiều nhiệm vụ đa dạng cả song phương và đa phương. 

“Chúng tôi thực hiện 4 nhiệm vụ quan trọng: Ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hoá, công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Thời gian vừa qua, Đại sứ quán đã rất nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó”, Đại sứ nhấn mạnh.

Chủ tịch nước thăm hỏi kiều bào.

Nói về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Thái Lan, Đại sứ Phan Chí Thành cho biết, 2 nước đều có mong muốn đưa quan hệ đi vào thực chất, hiệu quả, thậm chí thời gian tới đều có mong muốn nâng cấp quan hệ nhằm đáp ứng với nội hàm quan hệ hiện nay.

Đại sứ phân tích: “Quan hệ Việt Nam – Thái Lan tương đối là thực chất trên tất cả các lĩnh vực. Chuyến thăm của Chủ tịch nước lần này mang tính lịch sử trong quan hệ 2 nước, đã được thể hiện trong Tuyên bố chung. Chuyến thăm vừa phong phú về nội dung, kết quả đem lại mang tính sâu rộng và thực chất, rất nhiều cảm xúc. Đây là một trong những chuyến thăm hiếm có trong cuộc đời làm đối ngoại của tôi”.

Chủ tịch Hội người Việt Nam toàn Thái Lan Nguyễn Ngọc Thìn bày tỏ sự cảm động mặc dù thời gian hạn hẹp nhưng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vẫn luôn dành cho bà con kiều bào sự thăm hỏi ân cần, tình cảm ấm áp, gần gũi. 

Ông cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan có nhiều đặc điểm ưu việt, nhiều thế hệ đã kế tiếp nhau nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để phát triển. 

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành báo cáo.

“Là người gốc Việt, chúng tôi được kế thừa những đặc điểm tốt đẹp của người Việt, tích cực cần cù, hăng say lao động, chịu thương, chịu khó, không quản ngại mọi khó khăn, hết lòng vì gia đình, vì con em, vì bạn bè. Cộng đồng đã và đang hội nhập tốt với xã hội Thái Lan”, ông Thìn chia sẻ. 

Cộng đồng luôn có ý thức giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam, duy trì tiếng Việt. Được sự đồng tình ủng hộ của chính quyền Thái Lan, những công trình văn hóa, khu tưởng niệm mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam, đã được bà con đóng góp xây dựng và trân trọng giữ gìn. 

Bà con kiều bào vui mừng khi Việt Nam phát triển với vị thế quốc tế được nâng cao. Bà con ở Thái Lan cũng luôn lo lắng khi quê nhà gặp thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh. 

Ông Thìn cho biết, kiều bào Thái Lan mong muốn Chính phủ Việt Nam - Thái Lan quan tâm đẩy mạnh các đề án Tiểu vùng sông Mekong. Tiếp tục tổ chức nhiều hơn nữa lớp học tiếng Việt miễn phí, tăng cường hợp tác giáo dục giữa 2 nước, giữa các trường đại học, trong đó có việc cấp họ bổng cho con em người Thái gốc Việt có năng lực và nhu cầu.

Ông khẳng định, Hội người Việt Nam toàn Thái Lan với 25 hội kiều bào trực thuộc, với trách nhiệm và tình cảm chân thành, nguyện đem hết sức hoàn thành vai trò cầu nối cho việc phát triển quan hệ giữa 2 nước.

Chia sẻ tình cảm với bà con kiều bào, Chủ tịch nước xúc động khi nhiều người đã lặn lội từ khắp nơi Thái Lan cùng về đây dự cuộc gặp mặt. Chủ tịch nước trân trọng gửi lời hỏi thăm thân thiết của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới bà con và qua bà con, tới toàn thể kiều bào ta tại Thái Lan cùng gia đình, lời thăm hỏi và những tình cảm ấp áp nhất từ quê nhà.

Chủ tịch nước cho biết, chuyến thăm chính thức Thái Lan lần này đã thành công tốt đẹp. Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cùng phu nhân và nhiều lãnh đạo chính phủ Thái Lan đã đích thân ra sân bay đón đoàn, đây là điều lịch sử và hiếm có. Chủ tịch nước cho rằng, điều này cho thấy Thái Lan coi trọng quan hệ với Việt Nam, thể hiện sự trọng thị, hiếu khách đặc biệt khi 2 nước sắp kỷ niệm 10 năm thiết lập Đối tác chiến lược.

Chủ tịch nước phát biểu tại gặp mặt.

Điểm lại hàng loạt hoạt động song phương trong 2 ngày, Chủ tịch nước cho biết, 2 nước đã ký được 5 thoả thuận quan trọng, Việt Nam - Thái Lan cũng đã đưa ra được Tuyên bố chung. Chủ tịch nước cũng đồng tình với nhận định của Đại sứ Phan Chí Thành về chuyến thăm “ấm áp, tình cảm và nghĩa tình với nội dung phong phú trên nhiều lĩnh vực”. Ông cho rằng đây là tin vui không chỉ với Việt Nam mà còn đặc biệt với cộng đồng người Việt tại Thái Lan.

Chủ tịch nước cho biết, trong các cuộc gặp, làm việc với lãnh đạo Thái Lan, ông đều đề nghị tiếp tục quan tâm hơn nữa tới cộng đồng hơn 100.000 người Việt đang sinh sống, học tập, làm việc tại đây.

Trong 2 ngày thăm chính thức, Chủ tịch nước đã gặp rất nhiều đại diện bà con việt kiều. Ông nhận thấy hầu hết bà con đều thành công, có cuộc sống ổn định ở nước sở tại, đây là điều đáng mừng.

Chủ tịch nước nhắc lại tinh thần yêu thương, đoàn kết, chia sẻ ngọt bùi, nhất là trong khó khăn của dân tộc. Ông nêu để nhắc nhở bà con Việt kiều tại Thái Lan, nếu đoàn kết tốt thì mọi việc  sẽ tốt đẹp, tối lửa tắt đèn có nhau, nhất là bà con Việt kiều xa xứ. 

Ông bày tỏ mong muốn các gia đình kiều bào quan tâm, khuyến khích, động viên con em học tập để có một lớp nhân tài người Việt ở đất Thái.  Chính phủ hai nước đồng ý thành lập trung tâm tiếng Thái - Việt, bà con Việt kiều cần động viên con em học tập để gìn giữ tiếng Việt. 

Chủ tịch nước, phu nhân cùng các đại biểu thăm Đại sứ quán.

Thái Lan là thị trường lớn,có nhu cầu lớn về ẩm thực Việt Nam, Chủ tịch nước mong bà con tiếp tục phát huy lợi thế này và làm ăn, phát triển.

Đảng, Nhà nước làm hết sức để giữ mối quan hệ tốt đẹp, nâng tầm lên mối quan hệ đối tác chiến lược tăng cường.

Thay mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan, Đại sứ Phan Chí Thành cảm ơn tình cảm, sự quan tâm của Chủ tịch nước và đoàn đại biểu Việt Nam. Ông cho biết, chuyến thăm là kỷ niệm không bao giờ quên, mang tính lịch sử, với nhiều tình cảm. Mặc dù Chủ tịch nước còn nhiều hoạt động nhưng đến nay có thể nói đã thành công tốt đẹp, ngoài mức mong đợi.