Sáng 6/12, tại Thủ đô Seoul, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. Về phía Hàn Quốc có sự tham dự của Phó Thủ tướng Choo Kyung-ho, cùng nhiều quan chức Chính phủ.

Đặc biệt diễn đàn có sự tham dự của khoảng 100 doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Hàn Quốc tham dự diễn đàn

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Hàn Quốc đã có phát biểu chào mừng diễn đàn.

Chủ tịch nước đánh giá cao sự phối hợp tổ chức diễn đàn của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) cùng các Hiệp hội kinh tế lớn của Hàn Quốc với Bộ KH&ĐT Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Chủ tịch nước hoan nghênh các tập đoàn, doanh nghiệp hai nước đã có sự trao đổi, tìm cơ hội hợp tác, đóng góp vào Đối tác chiến lược toàn diện. Sự có mặt của các doanh nghiệp là sự cam kết đồng hành, ủng hộ mạnh mẽ đối với hợp tác kinh tế hai nước.

Chủ tịch nước đã thông tin về tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam - một điểm đến thân thiện, an toàn với các nhà đầu tư.

Chủ tịch nước phát biểu tại diễn đàn

Việt Nam trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 ASEAN với quy mô GDP gần 400 tỷ USD. GDP năm 2021 của Việt Nam tăng 2,58%, thuộc nhóm tăng trưởng cao của khu vực và thế giới. 9 tháng đầu năm 2022, GDP tăng 8,9%. Kim ngạch thương mại 2021 tăng 22,6% với gần 670 tỷ USD, đưa Việt Nam vào Top 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới...

Hiện nay, Hàn Quốc là đối tác hàng đầu của Việt Nam về đầu tư FDI với khoảng 80 tỷ USD vốn đăng ký, đứng thứ 2 về thương mại với tổng kim ngạch năm 2022 đạt khoảng 90 tỷ USD, hai nước phấn đấu 2030 sẽ đạt 150 tỷ USD. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh, với khát vọng phát triển Việt Nam hùng cường, Việt Nam sẽ đầu tư mạnh mẽ kết cấu hạ tầng chiến lược, mong muốn các dự án quan trọng, trong đó có FDI Hàn Quốc sẽ lan tỏa nhanh vào nền kinh tế Việt Nam cũng như đóng góp quan hệ hai nước. Việt Nam sẽ tiến hành tái cơ cấu, nâng cao năng lực nội tại để hội nhập quốc tế sâu rộng. 

"Lạc quan nhìn về tương lai với niềm tin mới, động lực mới của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển mạnh mẽ hòa trong dòng chuyển động của cách mạng công nghiệp 4.0 toàn cầu về chuyển đổi nền kinh tế số, tăng trưởng xanh với năng lượng tái tạo, năng lượng mới...

Tất cả hợp tác đều vì sự gắn kết giữa hai dân tộc, hai quốc gia ngày càng bền chặt, sâu sắc, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phồn vinh, hợp tác, phát triển", Chủ tịch nước chia sẻ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Choo Kyung-ho.

"Trong đối tác chiến lược toàn diện, vai trò của doanh nghiệp hai nước là rất quan trọng. Các bạn mang lại việc làm, tăng trưởng, ổn định vĩ mô. Mong sau diễn đàn này, sẽ có một sinh khí mới trong hợp tác hai nước, đóng góp vào quan hệ hai nước", Chủ tịch nước khẳng định.

Phó Thủ tướng Hàn Quốc Choo Kyung-ho đã nêu một số gợi mở về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương và doanh nghiệp hai nước trong 30 năm tới. Hai nước cần tăng cường hợp tác trong chuỗi cung ứng để đảm bảo an ninh về kinh tế trong bối cảnh đại dịch, phân hóa kinh tế trên toàn cầu. 

Để hỗ trợ hợp tác tư nhân giữa hai nước, Chính phủ Hàn Quốc tăng cường đối thoại theo cơ chế chính phủ và nâng cao năng lực tăng cường tài chính thương mại, đổi mới các quy định về thuế và các nền tảng hợp tác khác.

Phó Thủ tướng Choo Kyung-ho tin tưởng nếu có sự cố gắng của chính phủ và khối tư nhân của hai nước thì năm 2023, quy mô thương mại song phương có thể sẽ đạt 100 tỷ USD. 

Bên cạnh những lĩnh vực hợp tác truyền thống về sản xuất, cơ sở hạ tầng, du lịch, Phó Thủ tướng cũng cho rằng hai nước cần nâng cấp hợp tác về kinh tế xanh và kinh tế số và các ngành công nghiệp mới.

Hàn Quốc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ với Việt Nam trong các lĩnh vực Smart city, ICT, năng lượng tái sinh mới, hạ tầng môi trường và cùng với Việt Nam sẽ tăng cường đầu tư giao lưu công nghệ, giao lưu nguồn nhân lực.

Trên nền tảng hợp tác và khí thế mới, ông tin tưởng tại diễn đàn này, các doanh nghiệp hai nước sẽ đặt "những viên gạch" đầu tiên xây đắp nên thành tựu hợp tác giữa hai đất nước trong 30 năm tới.