Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết, trong buổi quốc yến do Tổng thống Yoon Suk Yeol chủ trì để chiêu đãi Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào tối 5/12, HLV Park Hang Seo được trao Huân chương Vì sự nghiệp ngoại giao Hàn Quốc hạng hai (Huân chương Heungin).

HLV Park Hang Seo đã có công tăng cường tình cảm hữu nghị ở Việt Nam và đóng góp to lớn vào thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước.

Huân chương ngoại giao Hàn Quốc được trao tặng cho những người đóng góp xây dựng tình hữu nghị với các đối tác. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trao Huân chương Người truyền cảm hứng cho huấn luyện viên Park Hang Seo. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Tại tiệc chiêu đãi, mở đầu phát biểu, Tổng thống Yoon Suk Yeol bắt đầu bằng câu chào tiếng Việt 'Xin chào' và chào mừng chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Tổng thống nhấn mạnh, Hàn Quốc hiện đang là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.

Theo Tổng thống Hàn Quốc, cơ sở của những quan hệ này xuất phát từ lịch sử lâu đời giữa hai nước, giao lưu giữa hai nước đã có từ khoảng 1.000 năm trước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh về việc hai nước đã nhất trí nâng cấp quan hệ hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, thương mại, an ninh kinh tế, cơ sở hạ tầng, khoa học và công nghệ, lao động và giao lưu nhân dân.

"Dựa trên những thỏa thuận, hai nước sẽ bắt đầu giai đoạn đầy hy vọng hướng tới kỷ nguyên hòa bình và thịnh vượng", Chủ tịch nước bày tỏ. 

Hai nước đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, có sự tin cậy chính trị và hợp tác lẫn nhau, có sự hiểu biết không ngừng tăng lên. Hai nước đã có những hỗ trợ quý báu, trở thành đối tác chiến lược của nhau.

Chủ tịch nước chia sẻ: "Nếu có dịp đến Việt Nam, bạn có thể dễ dàng tìm và ăn kim chi, xem phim truyền hình Hàn Quốc, K-pop và đôi khi là những bộ hanbok rất đẹp".

Việt Nam và Hàn Quốc hôm qua (ngày 5/12) nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, sau hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Hợp tác Việt - Hàn đã đạt những bước phát triển nhanh chóng, toàn diện và thực chất sau 30 năm thiết lập quan hệ. Hai nước đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau kể từ năm 2012, thời điểm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng cho rằng nâng cấp quan hệ Việt - Hàn lên Đối tác chiến lược toàn diện sẽ mở ra chương mới trong hợp tác song phương.