Kết thúc chuỗi hoạt động trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, chiều 22/10, trong tiết trời mát mẻ của mùa thu Hà Nội, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cùng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có những phút thư giãn dạo quanh phố đi bộ hồ Gươm và thăm đền Ngọc Sơn. Cùng đi với hai nhà lãnh đạo có Chủ tịch UBND Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Như thường lệ vào cuối tuần, phố đi bộ quanh Hồ Gươm có hàng nghìn người dân và khách du lịch đến vui chơi.

Chủ tịch nước và Tổng Thư ký LHQ xuất hiện gần gũi, liên tục nở nụ cười, vẫy chào người dân. Đáp lại, những tiếng vỗ tay của người dân đón chào hai nhà lãnh đạo.

Tổng Thư ký LHQ thích thú khi chứng kiến các hoạt động ngoài trời của người dân trên phố đi bộ.

Dọc đường từ phố Trần Nguyên Hãn qua phố Đinh Tiên Hoàng sầm uất, thỉnh thoảng ông lại dừng chân nói chuyện với người dân và du khách. Đến khu vực vui chơi của trẻ em, Tổng Thư ký LHQ dừng lại khá lâu, chứng kiến các em nhỏ đang say mê chơi cờ vua.

Sau đó, Chủ tịch nước và Tổng Thư ký LHQ vào thăm đền Ngọc Sơn. Dừng chân ở cầu Thê Húc, Tổng Thư ký cùng Chủ tịch nước ngắm nhìn Tháp Rùa, phố phường Hà Nội thời khắc lên đèn.

Hai nhà lãnh đạo cùng dâng hương trong đền chính, tham quan, nghe thuyết minh về lịch sử, sự tích Hồ Hoàn Kiếm, tìm hiểu về tiêu bản rùa được trưng bày trong đền.

Đặc biệt, tại đây, Tổng Thư ký LHQ đã được thầy đồ tặng chữ thư pháp với nội dung "Hòa bình - Hạnh phúc", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc giải thích cho Tổng Thư ký về ý nghĩa của tục lệ xin chữ - cho chữ của người Việt Nam.

Trời sập tối, đường phố đã lên đèn nhưng vẫn rất đông người dân Thủ đô và cả du khách nước ngoài dõi theo hai nhà lãnh đạo đi dạo bên hồ Gươm, cầu Thê Húc. 

Kết thúc chuyến thăm, Chủ tịch nước cùng Tổng Thư ký LHQ sẽ dự tiệc trà thân mật.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Thư ký LHQ thăm đền Ngọc Sơn.
Hai nhà lãnh đạo ngắm nhìn mặt hồ trong xanh và Tháp Rùa.
Chủ tịch nước và Tổng Thư ký dâng hương tại đền Ngọc Sơn.
Ban quản lý di tích đền Ngọc Sơn giới thiệu với Tổng Thư ký về sự tích, lịch sử Hồ Gươm.
Tổng Thư ký LHQ được thầy đồ tặng bức thư pháp.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh tặng Tổng Thư ký LHQ mô hình rùa Hồ Gươm.
Hai nhà lãnh đạo có cuộc trò chuyện thú vị bên Hồ Gươm.
Sau đó hai nhà lãnh đạo đi dạo ở phố đi bộ.