Vợ chồng tôi 30 tuổi đều từ quê lên Hà Nội lập nghiệp. Gia đình sắp đón thêm thành viên mới nên vợ chồng tôi tính đến chuyện mua nhà. 

Tôi làm việc ở quận Ba Đình, Hà Nội, thu nhập hàng tháng khoảng 13 triệu đồng. Chồng làm ở quận Cầu Giấy, thu nhập 17 triệu đồng/tháng. 

Hiện vợ chồng tôi thuê một căn chung cư mini khá gần chỗ làm của cả hai, tiền thuê 5 triệu/tháng.

Có trong tay khoản vốn 700 triệu, lãi suất cho vay của ngân hàng đang thấp nên ban đầu vợ chồng tôi định vay mượn thêm để mua chung cư ở Hà Nội. 

Theo tính toán, chúng tôi có thể vay khoảng 500 triệu không lãi từ bạn bè, người thân hai bên nội ngoại. Như vậy, tổng tiền có khoảng 1,2 tỷ đồng, nếu mua nhà sẽ vay ngân hàng thêm khoảng 1 tỷ nữa trong thời hạn 20 năm.

Số tiền 2,2 tỷ đồng không thể mua được chung cư nội thành tại Cầu Giấy hay Ba Đình để tiện đi làm, mà sẽ phải chấp nhận mua ở các quận xa hơn. 

bat dong san vietnamnet 2.jpg
Cùng với sự tăng giá chung cư, giá thuê căn hộ tại Hà Nội cũng liên tục tăng. Ảnh: Hoàng Hà

Sau khi khảo sát, chúng tôi dự định sẽ mua căn hộ chung cư ở quận Long Biên, cách chỗ làm khoảng 13km.

Với lãi suất hiện nay, tiền lãi phải trả ngân hàng rơi vào khoảng hơn 70 triệu đồng/năm. Tính ra số tiền này cũng chỉ nhỉnh hơn tiền thuê căn hộ đang ở không đáng kể. Khoản vay trong vòng 20 năm nên tiền gốc trả hàng tháng khoảng hơn 4 triệu đồng.

Vấn đề trăn trở hiện nay là tôi sắp sinh, các khoản sinh hoạt phí sẽ tăng lên. Chưa kể, tôi sẽ nghỉ làm ít nhất 6 tháng nên nguồn thu thì giảm mà chi phí lại tăng.

Thu nhập của chồng tôi không phải mức cao, nếu nhận thêm công việc ngoài làm buổi tối thì mỗi tháng cũng chỉ kiếm thêm được tối đa khoảng 3-5 triệu, tổng hơn 20 triệu đồng/tháng.

Khoản tiền này vừa phải dùng chi tiêu gia đình, con cái, vừa phải trả lãi và gốc ngân hàng, chúng tôi sợ rằng áp lực sẽ rất lớn. Tôi cũng thấy có những trường hợp sau khi vay mua nhà, gánh nặng tài chính khiến vợ chồng mâu thuẫn, cãi vã nên càng lo hơn.

Những ngày gần đây, chúng tôi tính đến hai phương án khác. 

Thứ nhất là đầu tư đất ở quê chờ tăng giá, nhưng cách này thực ra là “may hơn khôn”, vì tính thanh khoản đất nền ở quê không cao, mua và chờ đợi cũng chưa biết khi nào tăng giá. 

Thứ hai là không mua gì, số tiền 700 triệu đồng gửi ngân hàng lấy lãi, đợi sinh con xong rồi tích lũy thêm vài năm nữa, số vốn dày lên chút mới tính chuyện mua nhà.

Cách này là dễ thở nhất, không phải lo lắng, áp lực, hàng tháng tiền vẫn tự sinh lời, dù không nhiều nhưng vẫn có đồng ra đồng vào trong lúc thai sản.

Tuy nhiên, chúng tôi cũng lo vì nhìn tốc độ tăng giá các chung cư ở Hà Nội mấy năm gần đây, nếu không liều vay mượn, chỉ an phận gửi tiết kiệm ngân hàng chờ tích lũy thêm thì chỉ sợ số tiền gom góp được cũng không bù nổi số tiền chung cư tăng giá. Chưa kể cùng với sự tăng giá chung cư, giá thuê căn hộ tại Hà Nội cũng liên tục tăng. 

Vợ chồng tôi đang rất phân vân giữa các phương án vì thấy phương án nào cũng có những ưu, nhược điểm riêng. Vợ chồng tôi lại là lần đầu tiên tính toán mua đất, mua nhà, chưa có kinh nghiệm nên khó cân nhắc thiệt hơn để lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất với hoàn cảnh của mình. 

Rất mong nhận được sự phân tích, tư vấn của mọi người giúp vợ chồng tôi.

Thu Hường (Phú Thọ)