Tại Quảng Bình, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai phối hợp với Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban chỉ huy phòng thủ dân sự (VPTT BCH PCTT&TKCN kiêm BCH PTDS) tỉnh Quảng Bình, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Ninh và một công ty tổ chức vòng Chung khảo cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” tại trường THCS Tân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. 

Toàn cảnh cuộc thi.jpg
Toàn cảnh cuộc thi

Mục đích của cuộc thi không chỉ nhằm tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về phòng, chống thiên tai, qua đó nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng phó với thiên tai tập trung cho đối tượng trẻ em, thanh thiếu niên trong trường học về công tác phòng, chống thiên tai mà còn tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, tăng cường tinh thần đoàn kết, thúc đẩy ý thức học tập kiến thức, kỹ năng về phòng, chống thiên tai cho học sinh; tạo sự quan tâm của các cấp chính quyền, nhà trường với công tác phòng, chống thiên tai. Phạm vi cuộc thi và đối tượng tham gia là các em học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 trên địa bàn huyện thuộc hai trường THCS Tân Ninh và THCS Xuân Ninh.

Phát biểu tại Vòng chung khảo cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng, chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” ông Nguyễn Văn Tiến – Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cho biết: Công tác phòng, chống thiên tai đòi hỏi sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành và cần có sự chung tay, góp sức, của toàn xã hội. Nhiệm vụ nâng cao hiểu biết về rủi ro thiên tai cho người dân, trong đó có các em học sinh - chủ nhân tương lai của đất nước là rất cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên, xuyên suốt nhằm góp phần thực hiện mục tiêu “Vì một xã hội an toàn trước thiên tai”.

Phó cục trưởng chụp với thí sinh đạt giải nhất.jpg
Ông Nguyễn Văn Tiến – Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai chụp ảnh với thí sinh đạt giải Nhất

Theo ông Trần Xuân Tiến, Chánh Văn phòng, VPTT BCH PCTT&TKCN kiêm BCH PTDS tỉnh Quảng Bình cho biết: Quảng Bình nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa chuyển tiếp giữa miền Bắc và Nam Việt Nam, do đó có cả khí hậu nhiệt đới điển hình của miền Nam và mùa đông tương đối lạnh của miền Bắc. Do vị trí đặc biệt về địa lý và yếu tố địa hình nên tỉnh Quảng Bình hàng năm thường chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai như: bão, ATNĐ, mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, dông, lốc, sét, hạn hán, nắng nóng, xâm nhập mặn, rét hại, xói lở bờ sông, bờ biển. 

Riêng ngành giáo dục, theo thống kê, từ năm 2011 đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Bình thiên tai đã làm trên 1.700 trường học bị ảnh hưởng, thiệt hại. Điển hình là đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2020 đã gây thiệt hại cho 286 điểm trường, với 2.414 phòng học, phòng chức năng bị ngập, 1.172 phòng học hư hỏng, cùng với đó là nhiều thiết bị, sách và dụng cụ học tập bị hư hỏng hoàn toàn. Trước tình hình đó, công tác phòng, chống thiên tai luôn được cả hệ thống chính trị tỉnh tập trung quan tâm, xem là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm, được rà soát, tăng cường hàng năm.

Tại vòng Chung khảo, ông  Phạm Trung Thành, Trưởng ban Đối ngoại của công ty tham gia tổ chức chương trình nhấn mạnh: Cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai – Kiến tạo tương lai bền vững” là một chương trình vô cùng bổ ích và ý nghĩa, giúp cho các em học sinh có thêm nhiều kiến thức trong việc phòng, chống thiên tai; qua đó nâng cao hiệu quả trong việc bảo vệ tính mạng gia đình, người thân của các em cũng như giảm thiểu rủi ro và thiệt hại khi thiên tai xảy đến.

Tiếp nối sự thành công trong 03 năm vừa qua, cuộc thi Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai” đã góp phần đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức về PCTT cho trẻ em, cộng đồng và toàn xã hội; lồng ghép các nội dung về PCTT trong trường học; huy động sự tham gia của toàn xã hội, các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, phi chính phủ chung tay xây dựng môi trường sống an toàn hơn trước thiên tai theo đúng mục tiêu của Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 553/QĐ-TTg ngày 6/4/2021.

Kết quả cuộc thi: em Dương Phương Thảo, lớp 8 trường THCS Tân Ninh giải Nhất, em Nguyễn Long Nhật, lớp 9 trường THCS Tân Ninh đạt giải Nhì, em Phạm Trần Lan Chi, lớp 9 trường THCS Xuân Ninh và em Nguyễn Thị Cẩm Thanh, lớp 71 trường THCS Tân Ninh đồng giải Ba.