Theo hãng tin RT, đây là thông tin được Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ trong cuộc hội đàm với Tổng thống Iranian Ebrahim Raisi ở thủ đô Moscow hôm 7/12. 

Ông Putin nói rằng ông đã cân nhắc để chuyên cơ hạ cánh xuống Iran khi ông đang trên đường tới thăm UAE và Ảrập Xêút. Vào ngày 6/12, máy bay chở ông Putin đã bay qua Iran trên đường trở về Nga. Ông Putin lúc đó nghĩ rằng ông có thể hạ cánh xuống Tehran để gặp Tổng thống Raisi ngay lập tức. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga đã không làm điều đó, do ông được thông báo Tổng thống Iran đã chuẩn bị lên đường tới Moscow.

nga iran.jpg
Tổng thống Nga - Iran gặp mặt ở Moscow. Ảnh: Tass

Đáp lời, Tổng thống Raisi cho hay Iran sẵn sàng tiếp đón máy bay của ông Putin bất cứ lúc nào, và mời nhà lãnh đạo Nga đến thăm Iran. Tổng thống Putin đã nhận lời mời, và cho biết sẽ thực hiện chuyến thăm khi có cơ hội.

Tại cuộc gặp hôm 7/12, 2 nhà lãnh đạo Nga và Iran đã thảo luận về các mối quan hệ song phương, và những thách thức trên toàn cầu bao gồm xung đột Israel - Hamas.

Theo ông Putin, Nga – Iran đã phát triển các mối quan hệ bền chặt trong những năm qua, và kết quả là thúc đẩy nền kinh tế của 2 nước. Ông Putin nhấn mạnh thương mại song phương 2 nước đã tăng 20% trong năm 2022, và đạt khoảng 5 tỷ USD. Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng Liên minh kinh tế Á – Âu bao gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan sẽ có thể ký một thỏa thuận thương mại tự do với Iran vào cuối năm nay.

Tổng thống Raisi cũng đã ca ngợi những thành tựu của 2 nước trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, và giáo dục. Ông nhấn mạnh cần thực hiện thêm những bước đi tiếp theo để tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực trên. 

Đặc biệt 2 nước đang đầu tư vào các tuyến đường sắt của Iran, và dự kiến trở thành một phần của Hành lang Vận tải Bắc - Nam Quốc tế (INSTC).

Với mạng lưới các tuyến đường biển, đường sắt, và đường cao tốc trải dài hơn 7.200km, INSTC được thiết kế để nối thành phố St. Petersburg của Nga trên Biển Baltic với Mumbai ở Ấn Độ qua Biển Caspi và Iran. Dự án này có sự tham gia của 11 quốc gia. 

Ông Putin sắp gặp Tổng thống Iran

Ông Putin sắp gặp Tổng thống Iran

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận, Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp gặp người đồng cấp Iran Ebrahim Raisi tại thủ đô Moscow.