Các quan chức cho biết, ông Vương Nghị sẽ công du Washington từ ngày 26 – 28/10. Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Trung Quốc dự kiến sẽ hội đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Hiện cũng có một số thông tin về khả năng ông Vương Nghị sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden dịp này.

vuong nghi gap ngoai truong my.jpg
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) tại cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Antony Blinken ở Jakarta, Indonesia hồi tháng 7/2024. Ảnh: Reuters

Động thái diễn ra sau khi ông Blinken và các quan chức hàng đầu khác của Mỹ tới Bắc Kinh hồi tháng 6. Các chính trị gia khác của Mỹ, bao gồm cả Thống đốc California Gavin Newsom, đã tới thăm đại lục kể từ sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken.

Theo giới quan sát, Mỹ mong muốn đảm bảo sự cạnh tranh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và những bất đồng giữa Washington - Bắc Kinh về hàng loạt vấn đề không biến thành xung đột, trong khi hai bên có thể cùng nhau hợp tác trong các lĩnh vực quan tâm chung.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay: “Chúng tôi tiếp tục tin rằng, ngoại giao trực tiếp là cách tốt nhất để nêu ra các thách thức, giải quyết những hiểu lầm và thông tin sai lệch, đồng thời tìm cách hợp tác với Trung Quốc ở những nơi hai bên có chung lợi ích”.

Các quan chức cấp cao trong chính quyền Biden nói với AP rằng, các cuộc hội đàm sắp tới của ông Vương Nghị tại Washington có thể đề cập đến một loạt vấn đề, bao gồm cả xung đột Nga – Ukraine, giao tranh Israel - Hamas…

Washington đang gửi viện trợ quân sự cho cả Ukraine và Israel, trong khi Bắc Kinh ngày càng tăng cường quan hệ với Nga và đã kêu gọi ngừng bắn giữa quân đội Do Thái và Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas.

Một quan chức tiết lộ, chính quyền Biden sẽ thúc đẩy Trung Quốc có cách tiếp cận “mang tính xây dựng hơn” theo cách nhìn nhận của Washington đối với cả 2 vấn đề trên. Ngoài ra, việc thiết lập lại mối quan hệ quân sự với Trung Quốc, duy trì liên lạc giữa quân đội hai nước, vẫn là mối quan tâm hàng đầu của Mỹ.

Các nhà phân tích lưu ý, chuyến đi của ông Vương diễn ra khoảng 3 tuần trước hội nghị cấp cao của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco, Mỹ. Hiện có nhiều kỳ vọng về cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề sự kiện này.

Giới chức Mỹ hiện không xác nhận cuộc gặp của các nguyên thủ hay cho biết liệu chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc có nhằm chuẩn bị cho một cuộc hội kiến như vậy hay không. Thay vào đó, chuyến đi của ông Vương Nghị được mô tả là tương ứng với chuyến công du Bắc Kinh của ông Blinken.

Phía Trung Quốc hiện cũng chưa lên tiếng về việc ông Tập có tới San Francisco dự hội nghị APEC năm nay hay không.

Lần gặp nhau gần đây nhất giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc là bên lề cuộc họp thỉnh đỉnh G20 ở Indonesia hồi tháng 11/2022. Khi đó, họ nhất trí nối lại đàm phán, thành lập các nhóm chuyên gia về các vấn đề cụ thể và mở rộng trao đổi song phương.

Dư luận vẫn chờ xem các tín hiệu tích cực từ các nỗ lực ngoại giao của 2 cường quốc.