Tôi năm nay 35 tuổi, vợ tôi kém tôi 3 tuổi, lương công chức của 2 vợ chồng mỗi tháng khoảng hơn 20 triệu đồng. Trừ chi phí sinh hoạt, mỗi tháng chúng tôi tiết kiệm được 5 triệu đồng. Sau vài năm, chúng tôi tích góp được hơn 200 triệu đồng.

Lâu nay, vợ chồng tôi chỉ biết đi làm và cuối tháng nhận lương, không thành thạo trong việc đầu tư. Hiện chúng tôi chưa biết nên chọn phương án nào để đầu tư sinh lời mà rủi ro thấp, trong phạm vi vốn 200 triệu đồng.

Ban đầu tôi quan tâm đến giá USD đang tăng mạnh trên thế giới, nghĩ giá USD trong nước sẽ có xu hướng tăng theo. Nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng theo tìm hiểu, tôi thấy Ngân hàng Nhà nước có chủ trương bình ổn tỷ giá, USD trong nước sẽ dừng lại ở mức cao kỷ lục hiện nay là 24.000 VND/USD. Song tôi lại cho rằng, USD thế giới vẫn đang tiếp tục mạnh lên, biết đâu sắp tới NHNN lại điều chỉnh tăng mạnh, đầu tư trong thời điểm này cũng có thể sinh lời. Do vậy, tôi rất phân vân về việc mua tích trữ USD.

Ảnh: Hoàng Hà

Trong lúc còn lăn tăn, tôi nghĩ hay chuyển sang đầu tư vàng, kênh đầu tư trước nay nhiều người vẫn làm.

Nhưng qua thời gian tìm hiểu, thấy giá vàng thế giới đang giảm mạnh, trong khi đó giá trong nước lại cao hơn giá thế giới đến 18 triệu đồng/lượng. Tôi nghĩ, khoảng chênh giá này ẩn chứa nhiều rủi ro. Chưa kể, nhiều yếu tố cho thấy giá vàng còn ở vùng thấp, chưa biết bao giờ mới tăng trở lại.

Tôi có mang chuyện đầu tư này đi kể với bạn bè, họ khuyên tôi nên đầu tư chứng khoán khi thị trường tụt giảm khá mạnh. Một số mã đang giảm kịch sàn, tôi lưỡng lự không biết có nên nhảy vào bắt đáy?

Còn vợ tôi vốn tính cẩn thận, không dám mạo hiểm thì bảo để gửi tiết kiệm bởi hiện nay các nhà băng đang có xu hướng tăng lãi suất huy động. Nghe có vẻ an toàn, nhưng theo tôi, kinh tế đang lạm phát, lãi suất tiết kiểm có thể thấp hơn tốc độ lạm phát. Tôi nghĩ phương án này cũng không khả quan.

Nếu không nghiên cứu kỹ các phương án đầu tư, số tiền tiết kiệm sau nhiều năm của hai vợ chồng tôi có thể bị thâm hụt, thậm chí mất trắng.

Tôi đang rất đắn đo chưa biết chọn phương án đầu tư nào?

Nguyễn Ngọc

Chọn kênh đầu tư, an toàn trong thời kì bình thường mớiTheo chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong, bất kỳ thời điểm nào đều cần phải tích lũy tài chính, trong đó, bảo hiểm nhân thọ là một hình thức tiết kiệm, đầu tư an toàn, giúp bạn có tiền trong tương lai, thêm quyền lợi bảo vệ.