Đài KBS đưa tin, trong một thông cáo gửi báo chí ngày 29/3, ông Kim bày tỏ hy vọng những tranh cãi xung quanh mình sẽ không còn tạo gánh nặng cho chính quyền trong việc xử lý các công việc quốc gia.

Ông Kim Sung-han. Ảnh: Yonhap

Ông Kim từng là giáo sư đại học về chính sách ngoại giao của Mỹ và các vấn đề khác, trước khi phục vụ chính quyền của Tổng thống Yoon. Theo ông Kim, khi được Tổng thống Yoon đề cử vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia cách đây một năm, ông từng nói với lãnh đạo chính phủ về ý định quay trở lại trường học sau khi khôi phục liên minh Mỹ - Hàn, cải thiện quan hệ Hàn Quốc – Nhật Bản và đặt nền móng cho việc tăng cường hợp tác an ninh giữa 3 quốc gia.

Ông Kim tin những mục tiêu trên đã đạt được ở một mức độ nào đó. Ông nói thêm rằng, vì công tác chuẩn bị cho chuyến đi của tổng thống đến Mỹ đang tiến triển tốt, nên người kế nhiệm ông sẽ có thể thực hiện công việc mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Theo hãng thông tấn NHK, việc cố vấn an ninh quốc gia từ chức diễn ra sau khi Nhà Xanh thay một trợ lý tổng thống về các vấn đề đối ngoại và một thư ký lễ tân của tổng thống. Truyền thông Hàn Quốc đồn đoán rằng, trong quá trình điều phối lịch trình và các sự kiện dành cho chuyến công du Mỹ sắp tới của ông Yoon, có khả năng một số báo cáo cần trình lên tổng thống đã bị bỏ sót.

Sự ra đi bất ngờ của vị cố vấn an ninh hàng đầu đang khiến dư luận ở xứ sở kim chi lo ngại, trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục các vụ phóng tên lửa đạn đạo.