Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã đến Kiev hôm 2/2 để bày tỏ sự ủng hộ dành cho Ukraine khi cuộc xung đột giữa nước này với Nga diễn ra gần tròn một năm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) chào đón Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đến thăm Kiev ngày 2/2. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tiếng còi báo động không kích vang khắp Kiev hôm 3/2,  trong bối cảnh các nhà lãnh đạo EU đang thảo luận với ông Zelensky và các quan chức hàng đầu Ukraine về gói trừng phạt mới chống Moscow cũng như triển vọng Ukraine gia nhập khối.

Hiện không có báo cáo nào về các cuộc tấn công tên lửa sau cảnh báo không kích, điều thường xuyên xảy ra suốt nhiều tháng quân Nga tập kích mạng lưới cơ sở hạ tầng năng lượng của Kiev và nhiều đô thị khác, cách xa chiến tuyến ở phía đông và phía nam Ukraine.

"EU sẽ hỗ trợ đất nước và người dân Ukraine chống lại chiến dịch quân sự của Nga chừng nào xung đột còn tiếp diễn", trích tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo EU rò rỉ đến tay các phóng viên.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu đã cho đăng lên Twitter một bức ảnh chụp ông đang đứng ở quảng trường trung tâm Kiev cùng chú thích: “Chúng tôi sẽ không từ bỏ quyết tâm. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ các bạn từng bước trên hành trình gia nhập EU”.

Viện trợ mới của EU dành cho Ukraine

Trong một thông điệp mới trên Twitter, bà Von der Leyen thông báo, EU sẽ “mang ánh sáng đến Ukraine”. Nữ Chủ tịch Ủy ban châu Âu xác nhận, liên minh sẽ cung cấp cho Ukraine 35 triệu bóng đèn LED và 2.400 máy phát điện ngoài 3.000 máy phát đã bàn giao.

Lãnh đạo EU cũng hứa sẽ viện trợ cho quốc gia Đông Âu các tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng cho những tòa nhà công cộng, giúp họ vượt qua mùa đông rét buốt khi cơ sở hạ tầng năng lượng bị tàn phá nặng nề vì chiến sự.

Thủ tướng Denys Shmyhal (trái) trao đổi với bà Von der Leyen ở Kiev ngày 3/2. Ảnh: Twitter

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal lên tiếng cảm ơn bà Von der Leyen vì sáng kiến trên.