CNN trích dẫn tuyên bố ngày 2/2 của Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho hay: “Quyết định thành lập các lữ đoàn tấn công do các nhân viên của chúng tôi, những người có đủ khả năng để đánh bại kẻ thù, đưa ra. Nhiều quân nhân của chúng tôi, những người đã và đang bảo vệ đất nước, đã chủ động tuyển người vào các đơn vị như vậy. Do đó, chúng tôi quyết định rằng, tất cả những người có mong muốn, những người yêu nước, những người bị mất nhà cửa hoặc người thân vì cuộc xung đột, nên được tập hợp trong các lữ đoàn như vậy”.

Các binh sĩ Ukraine bắn súng cối ở khu vực tiền tuyến Bakhmut thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Theo ông Klymenko, các đơn vị mới sẽ bao gồm "cảnh sát, lính biên phòng và vệ binh quốc gia đang tại ngũ”. Các ứng viên muốn gia nhập những lữ đoàn tấn công này sẽ phải vượt qua các bài kiểm tra tâm lý và thể chất của Hội đồng quân y trước khi tham gia quá trình đào tạo kéo dài vài tháng.

Lãnh đạo Bộ Nội vụ nói thêm, khi các chỉ huy lữ đoàn cảm thấy thành viên đơn vị đã sẵn sàng, họ sẽ xúc tiến các nhiệm vụ chiến đấu.

Giám đốc CIA nhận định giai đoạn then chốt của chiến sự Nga – Ukraine

Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Bill Burns cho biết, cơ quan này tin 6 tháng tới đây sẽ "cực kỳ quan trọng" trong việc xác định kết quả cuối cùng của cuộc xung đột ở Ukraine.

Giám đốc CIA Bill Burns. Ảnh: AP

Theo ông Burns, CIA nhận định, những gì then chốt sẽ nằm trên chiến trường trong 6 tháng tới và quân Nga “khó có khả năng tiến xa hơn ở Ukraine, đồng thời đối mặt với nguy cơ ngày càng lớn về việc mất quyền kiểm soát những vùng lãnh thổ đã thâu tóm được mỗi tháng trôi qua”.

Ông đánh giá, Moscow có thể đang hy vọng giành thêm lợi thế theo thời gian và đánh bại các lực lượng Kiev khi sự mệt mỏi chính trị đeo bám châu Âu, còn nước Mỹ trở nên mất tập trung.

Lãnh đạo CIA tiết lộ thêm, ông từng nói với một trong những người đồng cấp Nga - Sergey Naryshkin hồi tháng 11/2022 rằng, “tính toán đó của Nga cũng sai lầm nghiêm trọng như quyết định ban đầu về việc mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng hồi cuối tháng 2 năm ngoái”.

Moscow hiện vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về phát biểu của ông Burns.