Nội dung kinh tế trở thành trọng tâm và được thúc đẩy mạnh mẽ trong gần 70 hoạt động đối ngoại của các lãnh đạo cấp cao trong năm 2022, với hơn 150 văn kiện hợp tác ký kết, góp phần đưa hợp tác kinh tế với các đối tác đi vào chiều sâu, thu hút hiệu quả các nguồn lực bên ngoài phục vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Hội nghị tổng kết công tác ngoại giao kinh tế Đà Nẵng hồi năm ngoái (ảnh minh họa)

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tổ chức triển khai các hoạt động ngoại giao kinh tế được đổi mới và thực hiện một cách quyết liệt. Trong 6 tháng cuối năm 2022, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm tăng trưởng, thị trường xuất khẩu của Việt Nam có nguy cơ thu hẹp, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chủ trì, chỉ đạo hai hội nghị quan trọng với các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện Việt Nam, các tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài, Hội nghị Tổng kết công tác ngoại giao vaccine và các bài học để đẩy mạnh triển khai công tác ngoại giao kinh tế trong tình hình mới.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương đã tiến hành giao ban định kỳ với các cơ quan đại diện, hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài nhằm đẩy mạnh triển khai công tác ngoại giao kinh tế trên tinh thần bám sát các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Qua đó, xác định những định hướng, nhiệm vụ cụ thể đối với các bộ, ngành, các cơ quan đại diện, góp phần quan trọng vào những kết quả tích cực về xuất khẩu, đầu tư nói riêng và kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 nói chung.

Bùi Hoa, Huyền Sâm, Đặng Hoài Thanh