XEM VIDEO:

Chiều 2/6, thảo luận về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, ĐB Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) bày tỏ đặc biệt quan tâm đến vấn đề đấu thầu, mua sắm, đưa hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ tại công ty Việt Á và một số cơ quan, địa phương trong thời gian qua.

Ông tiếp cận nội dung này ở góc nhìn khác, rộng hơn để nhìn toàn diện về vụ Việt Á.

Theo ĐB Tuấn, vụ án này không chỉ dừng lại ở làm thất thoát, lãng phí kinh phí, tài sản công mà còn làm thất thoát, lãng phí loại tài sản khác có giá trị quý giá đó là "lãng phí niềm tin của nhân dân".

"Có niềm tin là có tất cả nhưng mất niềm tin thì nguy hại khôn lường", ông Tuấn nhấn mạnh.

Dịch Covid-19 gây ra thiệt hại nặng nề với hơn 43.000 người tử vong và gần 4.500 trẻ em mồ côi và nỗi đau này sẽ mãi khắc ghi. Nhưng theo ĐB "nỗi đau lớn hơn" là trong khi cả hệ thống chính trị, các y, bác sỹ, lực lượng vũ trang gồng mình chống dịch, có cả người hy sinh thì lại có một bộ phận cán bộ, đảng viên tha hóa, biến chất đến cùng cực.

ĐB Trần Quốc Tuấn

Bày tỏ sự bức xúc, ĐB tỉnh Trà Vinh chia sẻ: "Họ vô cảm trước nỗi mất mát của chính đồng bào mình. Họ đã biến mình thành những con thiêu thân lao vào đống lửa đầy tiền, trong số đó có cả những người có học hàm, học vị, những giáo sư, bác sỹ.

Chỉ mới đây thôi chính họ là những người được tôn vinh, có người còn được trao tặng Huân chương lao động nhưng chỉ chớp mắt, cơn đại dịch đi qua, họ trở thành phạm nhân vì những đồng tiền lót tay đầy tinh vi, đầy mưu hèn, kế bẩn của Việt Á.

Chính họ đã làm hoen ố chiếc áo màu blouse trắng thanh tao đang khoác trên người và chính họ làm lãng phí niềm tin của nhân dân. Họ làm sai thì phải chịu sự trừng phạt của pháp luật".

Ông Tuấn cho rằng có 2 vấn đề rất cần làm sáng tỏ.

ĐB đặt vấn đề, có phải quy định của pháp luật còn kẽ hở, dễ bị lợi dụng hay quy định pháp luật còn thiếu tính răn đe dẫn đến hàng loạt cán bộ y tế vi phạm. "Họ ở nhiều địa phương khác nhau và cả ở trung ương nhưng có sai phạm giống nhau. Nếu thực sự như thế ngoài ngành y còn bao nhiêu Việt Á đã và đang len lỏi sâu trong các gói thầu của các ngành khác", ông nói.

Vấn đề thứ 2 cần làm rõ "công ty Việt Á là ai? Tại sao lại có quyền lực chi phối và sức ảnh hưởng lớn như vậy".

Phan Quốc Việt (trái) - Tổng giám đốc Công ty Việt Á, cùng các bị can trong vụ án. Ảnh: Bộ Công an

Từ 2 vấn đề nêu trên, ĐBQH đề nghị Quốc hội, Chính phủ khẩn trương rà soát, chỉnh sửa các quy định của pháp luật liên quan.

Theo dõi vụ án Việt Á, cử tri cả nước cùng thấy rằng: "rất may Bộ Công an và các cơ quan bảo vệ pháp luật đã kịp thời phát hiện và vào cuộc quyết liệt để xử lý hành vi tha hóa, biến chất ấy, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân.

Nhưng giá như không để xảy ra những vụ án đau lòng như thế, để không lãng phí niềm tin của nhân dân", ĐB Tuấn bày tỏ.

ĐB Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) nêu việc để xảy ra tình trạng kit test Covid-19 không đạt chuẩn được lưu hành và sử dụng không chỉ cho tiêu dùng cá nhân mà còn ở các CDC, Sở Y tế gây ra sự lãng phí to lớn cho xã hội, thất thoát nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

ĐB Nguyễn Minh Sơn

Ông dẫn số liệu, theo cơ quan cảnh sát điều tra, sau 17 tháng được Bộ Y tế cấp phép, từ tháng 4/2020 đến hết năm 2021, Công ty Việt Á chỉ bán kit test cho các CDC và cơ sở y tế đã đạt doanh thu gần 4.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo ĐB, tại một số thời điểm phòng chống dịch, nhất là những tháng vào cuối năm 2021 khi thực hiện bước chuyển chiến lược sang mô hình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19, việc bắt buộc xét nghiệm trên diện rộng, đưa ra yêu cầu về kit test Covid âm tính là một trong những điều kiện để đi lại và trở lại hoạt động.... Ông đánh giá yêu cầu này là chưa thực sự thuyết phục, tiêu tốn một nguồn lực rất lớn không chỉ cho nhà nước mà còn lãng phí nguồn lực cho xã hội, gây áp lực cho người dân và tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh.

Việc áp dụng biện pháp cách ly, phong tỏa, hạn chế di chuyển ở một số địa phương trong một số giai đoạn quá cứng nhắc, nghiêm ngặt, nặng về thủ tục hành chính cấp phép xin-cho, với hình thức giấy đi đường liên tục được thay đổi, ban hành mới.

Ông Sơn cho rằng, công tác phối hợp tổ chức thực hiện tại một số nơi còn thiếu tính đồng bộ, nhất quán, linh hoạt đã có tác động tiêu cực đến kết quả phòng chống dịch cũng như việc duy trì các chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất kinh doanh gây lãng phí nguồn lực con người được huy động cũng như nguồn ngân sách cho hoạt động này.

Ngoài ra, sự hạn chế trong việc huy động sự tham gia của y tế tư nhân trong công tác phòng chống dịch cũng là một sự lãng phí nguồn lực xã hội. Ông đề nghị các bộ, ngành báo cáo rõ nét hơn.

Trần Thường - Hồng Nhì

Cán bộ ngay thẳng, trung thực cũng có dấu hiệu nhiễm bệnh “sợ trách nhiệm”

Cán bộ ngay thẳng, trung thực cũng có dấu hiệu nhiễm bệnh “sợ trách nhiệm”

ĐB Mai Thị Phương Hoa cho rằng, cán bộ ngay thẳng, trung thực cũng có dấu hiệu bị nhiễm căn bệnh “sợ trách nhiệm”.
Hệ thống y tế đang bị rúng động bởi 'quả bom' Việt Á

Hệ thống y tế đang bị rúng động bởi 'quả bom' Việt Á

Theo ĐBQH, mặc dù hệ thống y tế đang bị rúng động bởi 'quả bom' Việt Á nhưng việc chống dịch, chữa bệnh, cứu người, chăm sóc sức khỏe người dân vẫn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.
Chủ tịch TP.HCM trăn trở khi bác sĩ từ 'người hùng' thành sai phạm vì mua sắm thiết bị

Chủ tịch TP.HCM trăn trở khi bác sĩ từ 'người hùng' thành sai phạm vì mua sắm thiết bị

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sau chống dịch đã ghi nhận, tôn vinh lực lượng y tế như những "người hùng" nhưng gần đây xã hội đang có xu hướng nhìn bất kỳ cái gì, bất cứ việc mua sắm nào của y tế cũng đều có chủ ý sai phạm.
Bộ trưởng Y tế: Sai phạm trong xã hội hóa y tế rất nhiều

Bộ trưởng Y tế: Sai phạm trong xã hội hóa y tế rất nhiều

Bộ trưởng Y tế nói trong thảo luận tổ tại Quốc hội chiều 26/5, khi thời gian qua xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến xã hội hóa y tế, bộ đang xây dựng Nghị định về liên doanh, liên kết trong lĩnh vực này, sớm trình Chính phủ.
TP.HCM đề nghị thu hồi Huân chương Lao động hạng Ba đã trao cho Việt Á

TP.HCM đề nghị thu hồi Huân chương Lao động hạng Ba đã trao cho Việt Á

Trả lời báo VietNamNet bên lề Quốc hội chiều 26/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, cơ quan này đã có công văn gửi Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương đề nghị thu hồi Huân chương Lao động hạng Ba đã trao cho Việt Á.